menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Sự tự do của mệnh giá tiền tệ

Kể từ khi Ngân hàng Amsterdam ra đời vào thế kỷ XVII, các công cụ tiền tệ và chính phủ đã liên kết với nhau. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, tiền và nhà nước không cần thiết phải gắn với nhau nữa.

Đối với nhiều người, khái niệm về tiền chính phủ đang trở nên lỗi thời khi sự xuất hiện của Bitcoin đã chứng minh điều ngược lại. Vì Bitcoin là phần mềm, toán học và bài phát biểu, nó được xem như là quyền con người. Bitcoin mang trong mình sự tự do của mệnh giá tiền tệ vì nó cho người dân khả năng định giá thu nhập và tiết kiếm của mình tách biệt khỏi các tổ chức chính phủ. Dù con người đã thay đổi đơn vị kế toán từ đồng tiền nội địa sang BTC vì lý tưởng chính trị, phản đối phi bạo lực hay lòng tin rằng công nghệ tạo ra hình thức mới của tiền tệ, chúng ta được ban cho quyền tự do để lựa chọn thành quả lao động của ta được đo lường như thế nào. Bitcoin mang lại cho mọi người trên thế giới lựa chọn thay thế đầu tiên cho đồng tiền quốc nội của họ, một xu hướng không thể chối cãi vĩ hiện nay hơn 100 triệu người dân sở hữu nó.

Tầm nhìn tương lai

Dưới đây là phác thảo về cách tương lai tiền tệ của chúng ta sẽ xảy ra như thế nào trong bối cảnh tiền phân lớp. Ngày nay, các ngân hàng trung ương sử dụng các quầy giao dịch để bán và mau tiền tệ trên thị trường giao dịch quốc tế với hy vọng duy trì sự ổn định của tỷ giá hối đoái. Trong tương lai gần, họ sẽ thêm khả năng giao dịch BTC vào các bước vận hành thị trường mở với hy vọng hướng dẫn tỷ giá hối đoái của đồng tiền kỹ thuật số theo BTC.

Bitcoin đã tạo ra sự thay đổi địa chấn trong cán cân quyền lực liên quan đến tiền tệ khỏi các chính phủ, thậm chí khi các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đang sắp sửa ra mắt. Trung Quốc triển khai CBDC của nó trước Olympic Mùa Đông năm 2022. Ngân hàng Trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang và những ngân hàng trung ương lớn khác sẽ thử nghiệm CBDC sau đó và triển khai đồng tiền của riêng họ.

Các ngân hàng sẽ phát hành đồng tiền ổn định mang lại những tác dụng nắm giữ CBDC, như lãi suất cao hơn hay quyền lợi khách hàng được hoàn tiền. Nếu sự tiếp xúc trở nên tối thiểu khi giao dịch giữa đồng tiền kỹ thuật số này sang đồng tiền khác nhờ có hoán đổi nguyên tử, thế giới đồng tiền ổn định sẽ phát triển như nguồn gốc của sự đàn hồi tín dụng hay cho vay. Các ngân hàng sẽ phát hành nợ, xem chúng như tài sản trogn bảng cân đối kế toán, và phát hành các đồng tiền ổn định thay vì các khoản tiền gửi dưới dạng nợ phải trả. Các ngân hàng có thể gia tăng đáng kể tính minh bạch và nâng cao sự tin tưởng bằng cách sử dụng DLT, và chuyển đổi sang bảng cân đối kế toán động cho phép các nhà đầu tư thấy tỉ lệ vốn trực tiếp thay vì báo cáo số liệu theo quý được chau chuốt. Để gia nhập trật tự tiền tệ tương lai, các ngân hàng phải phát hành đồng tiền ổn định có thể hoán đổi nguyên tử với các đồng tiền ổn định, CBDC và BTC. Các ngân hàng sẽ trở thành bậc thầy của hoán đổi nguyên tử, tạo ra thị trường của các đồng tiền kỹ thuật số để theo đuổi sự chênh lệch giá và tạo ra lợi nhuận. Với hoán đổi nguyên tử và thanh toán tức thì giữa các đồng tiền kỹ thuật số, con đường phía trước dành cho sự chuyển đổi sang hệ thống tiền tệ với Bitcoin là đồng tiền cơ sở sẽ tồn tại.

Chính phủ và các công ty trên thế giới sẽ mua BTC và giữ nó như tiền dự trữ vì nó giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống đồng USD hiện nay, cho thấy rằng thời đại của mệnh giá USD toàn cầu đang bị xói mòn theo hướng đồng tiền điện tử, thay vì những đồng tiền chính phủ khác như NDT và euro. Vàng sẽ tiếp tục đóng vai trò là đồng tiền trung lập đáng tin cậy, nhưng nó không có khả năgn thực tế để làm giá đỡ cho hệ thống tài chính kỹ thuật số. Điều này không phải để loại trừ vàng như hình thức tốt nhất của tiền tệ không liên quan đến các bên mà thế giới từng biết đến: Bitcoin chỉ chiếm 6% tổng giá trị thị trường vàng thế giới. Ngoài ra, vai trò tiền tệ quốc tế của vàng đã quay trở lại với sự báo thù từ năm 2007; các ngân hàng trung ương trên thế giới đã gia tăng đáng kể khối lượng tài sản vàng như một biện pháp bảo vệ sự bất ổn và mong manh của hệ thống USD. Vàng được xem là bảo hiểm cho sự bất ổn và rối loạn của tiền tệ và thường hoạt động hiệu quả nhất khi xảy ra biến động trong kim tự tháp USD. Những tính chất vật thể của vàng lại trở thành yếu điểm trong thế giới kỹ thuật số khi Bitcoin phát triển. Cuối cùng Bitcoin sẽ thay thế vàng trở thành tiền trung tính được mong muốn nhất và vượt qua tổng giá trị thị trường.

Đối với người dân, tất cả tiền sẽ là token kỹ thuật số được nắm giữ trong các ví điện tử. Con người sẽ đồng thời nắm giữ nhiều loại tiền tệ: BTC vì tính trung lập, CBDC để trả thuế và thu thêm lợi ích và những đồng tiền ổn định để kiếm thêm lãi suất. Nhiều người sẽ phụ thuộc vào CBDC lớp thứ hai và đồng thời loại bỏ hoàn toàn tiền gửi ngân hàng lớp thứ ba. Ngày càng nhiều người sẽ sống chỉ dựa vào những đồng tiền điện tử phi chính phủ như BTC và không bao giờ chịu những rủi ro của các bên liên quan.

Loại tiền bạn lựa chọn

Thế giới đa cực của chúng ta đang tìm kiếm một sự tái sinh tiền tệ, và Bitcoiun mang lại điều đó. Các nước sẽ ngăn cản và một số ngân hàng trung ương và chính trị gia sẽ thành công trong việc để Bitcoiun không thâm nhập vào đất nước của họ vì nó đe dọa đến quyền hạn của chính họ. Nhưng sự tự do của mệnh giá tiền tệ cuối cùng sẽ xuất hiện, dù nó đến từ các thiên đường ngân hàng ở châu âu, những trung tâm tiền nước ngoài ở Caribbean hay bản thân nước Mỹ. Đã qua rồi những ngày người dân chỉ dùng đồng tiền nội tệ nơi người đó sinh sống. Không có đồng tiền ở nền tảng kỹ thuật số sẽ có thể chứng minh khả năng chống tham nhũng như BTC, trong đó các giao dịch từng được xác nhận không thể thay thế, biến Bitcoin trở thành công cụ tối ưu của sự tự do tài chính ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Bitcoin là nơi Internet kết hợp với tiền để tạo ra sự thay đổi theo cách mà nó đã làm với truyền thông và thương mại.

Nhìn lại nguồn gốc của Bitcoin thông qua con mắt phân lớp, chúng ta có thể thấy rằng tiền tệ lớp thứ nhất mới đã được phát minh. Nó là thứ mà thế giới rất cần, và chúng ta chỉ đang bắt đầu hiểu về tác dụng của nó. Trong tương lai, tiền tệ bạn sử dụng sẽ không cho thấy nơi sinh hay đất nước của bạn mà là sở thích của bạn. Sử dụng bản đồ tiền phân lớp này để giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của tài chính truyền thống và khám phá thế giới tiền tệ không có sự hạn chế địa lý. Tham khảo thiết kế tiền phân lớp để thấy rõ tiền của bạn tồn tại ở đâu trong bối cảnh tiền tệ và cho phép bản thân giành lấy sự tự do về mệnh giá tiền bằng cách định vị loại tiền bạn chọn.

Nguồn tham khảo: Nik Bhatia – Sự tiến hóa của tiền tệ – NXB CT 2021

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả