menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự trở lại của chu kỳ hàng hóa vào năm 2024: Đau đầu vì lạm phát

Lãi suất cao ngất ngưởng của Jerome Powell không phải là yếu tố duy nhất gây khó khăn cho thị trường chứng khoán; Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm cũng là một yếu tố gây suy thoái lớn.

Kể từ khi đại dịch COVID bùng phát, nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để hồi sinh.

Nhưng một vài dấu hiệu đầy hy vọng cuối cùng cũng xuất hiện…

Hãy cảnh giác

Nền kinh tế Trung Quốc dường như đang mạnh lên… hoặc ít nhất là không còn suy yếu nữa. Đó là tin tuyệt vời cho thị trường hàng hóa.

Như biểu đồ dưới đây cho thấy, bất cứ khi nào sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có xu hướng cao hơn, điều mà nước này đã bắt đầu thực hiện, thì giá hàng hóa thường cũng theo đó.

Sự trở lại của chu kỳ hàng hóa vào năm 2024: Đau đầu vì lạm phát

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với những mặt hàng cụ thể như quặng sắt thậm chí còn trực tiếp và tức thời hơn. Quốc gia này chiếm tới 70% lượng quặng sắt nhập khẩu toàn cầu… và lượng nhập khẩu này đang gia tăng.

Trong tháng 8, nhập khẩu đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái - gần đạt mức cao nhất mọi thời đại. Phản ánh nhu cầu đang trỗi dậy này, giá quặng sắt tại Trung Quốc đã tăng 17% trong 4 tháng qua.

Một vài mầm xanh khác của sức sống mới cũng đang trỗi dậy từ nền kinh tế Trung Quốc. Ví dụ, tín dụng ngân hàng ở Trung Quốc đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8.

Du lịch nội địa cũng đang phục hồi mạnh mẽ. Theo Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc, số chuyến đi do các công ty du lịch Trung Quốc tổ chức trong quý 2 năm nay đã tăng 342% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nói cách khác, nền kinh tế Trung Quốc cuối cùng có thể trỗi dậy sau thời kỳ suy thoái kéo dài sau đại dịch.

Sự thay đổi đó, nếu nó thực sự xảy ra, sẽ đủ để tạo ra một đợt phục hồi mới đáng kể trên thị trường hàng hóa, đặc biệt là ở nhiều thị trường “kim loại pin” như đồng, niken, nhôm và lithium.

Triển vọng hàng hóa

Theo Bank of America, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khá lớn sẽ gia tăng trên thị trường nhôm trong vài năm tới. Các nhà nghiên cứu tại ngân hàng dự đoán mức thâm hụt 1,53 triệu tấn trong năm nay và tăng lên 1,93 triệu tấn vào năm tới.

Nhìn chung, tổng lượng tiêu thụ toàn cầu sẽ vào khoảng 70,8 triệu tấn trong năm nay. Khi mức nhu cầu đó tăng vọt lên 108 triệu tấn trong 4 năm tới, thâm hụt thậm chí còn lớn hơn có thể phát triển. Nếu những dự báo này gần với mức đó, giá nhôm sẽ có xu hướng cao hơn.

Chuyển sang thị trường đồng, báo cáo mới của Bloomberg New Energy Finance (BNEF) dự đoán nhu cầu bùng nổ đối với các kim loại này trong suốt thập kỷ này, chủ yếu nhờ vào nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu dự kiến ​​nhu cầu đồng toàn cầu hàng năm sẽ tăng 17% trong 4 năm tới lên 29,8 triệu tấn. Trong cùng khung thời gian đó, BNEF dự kiến ​​nguồn cung đồng toàn cầu sẽ chỉ đạt 24,4 triệu tấn.

Nếu những dự báo đó thành hiện thực, nguồn cung sẽ thiếu hụt 5,4 triệu tấn - gây áp lực lên giá đồng.

Trong khi đó, tương tự như thị trường nhôm, tồn kho đồng trên mặt đất gần mức thấp nhất mọi thời đại. Tổng lượng đồng dự trữ tại các kho hàng hóa lớn ở London, Thượng Hải và Chicago đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm.

Đối với lithium, thị trường hiện đang cân bằng, nhưng một cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn có thể xảy ra…

Đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, BMI, dự kiến ​​thâm hụt nguồn cung lithium sẽ tăng vào năm 2025, sau đó sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ này.

Các nhà nghiên cứu của Deutsche Bank dự đoán mức thâm hụt khiêm tốn vào khoảng 40.000 đến 60.000 tấn vào năm 2025, sau đó tăng lên con số khổng lồ 768.000 tấn vào cuối năm 2030.

Điều kiện kinh tế trì trệ trong vài tháng qua đã hạn chế nhu cầu đối với hầu hết các mặt hàng, bao gồm cả kim loại dùng làm pin. Nhưng xu hướng nhu cầu dài hạn mạnh mẽ đối với nhôm, đồng và lithium vẫn còn nguyên.

Năng lượng có thể là nguồn cơn của Lạm phát
Sự trở lại của chu kỳ hàng hóa vào năm 2024: Đau đầu vì lạm phát

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng, vốn là lý do chính khiến xuất khẩu dầu thô toàn cầu cao hơn so với cùng kỳ, đã bắt đầu chậm lại.

Kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đang thắt chặt và không có nguồn cung bổ sung từ kho dự trữ chiến lược, điều này cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ có thể giảm vào cuối năm. Kết hợp với khả năng cắt giảm sản lượng mở rộng vào cuối quý 1/2023 từ Saudi/Nga, thị trường dầu thô vào quý 1 năm sau có thể thắt chặt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Thông thường, kho dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ tăng trong Quý 1 do bảo trì các nhà máy lọc dầu, do đó xuất khẩu dầu thô Mỹ cần phải giảm để có đủ lượng dầu bơm vào các kho dự trữ. Nếu xuất khẩu dầu thô của Mỹ tiếp tục đạt mức trung bình ở khoảng giữa 4,5 triệu thùng/ngày, dự trữ dầu thô sẽ giảm về dưới 380 triệu thùng. Khoảng 100 triệu thùng đã được bổ sung vào kho dự trữ thương mại kể từ năm 2014 từ kho dự trữ chiến lược, như vậy lượng dự trữ dầu thô thương mại chỉ còn 280 triệu thùng- một mức thấp đáng báo động. Tuy nhiên có lẽ chính phủ Mỹ sẽ không để điều này xảy ra.

Điều này ngụ ý rằng với việc xuất khẩu dầu thô của Mỹ, Saudi và Nga sẽ thấp hơn vào năm 2024, thị trường dầu mỏ sẽ có thể thắt chặt hơn nữa. Mùa bảo trì nhà máy lọc dầu toàn cầu sắp kết thúc, vì vậy thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào nhu cầu cuối cùng. Những nhà đầu cơ giá dầu xuống cần cẩn thận nếu mùa đông bắt đầu sớm và nhu cầu dầu có thể tăng trở lại.

Nhìn chung, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ chạm trần từ nay đến cuối năm và nửa đầu năm 2024. Nếu nhu cầu không gây thất vọng thêm nữa thì giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại