menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự thay đổi đa cực giữa năng lượng, đô la và nhân dân tệ

Tóm tắt điều hành


* Trong thời gian tới, việc Trung Quốc mở cửa trở lại và mua dầu thô ESPO có thể sẽ làm xói mòn vai trò của các chỉ số năng lượng và dầu Brent

* Các quốc gia vùng Vịnh hình dung phạm vi của petroyuan ngang bằng với nhu cầu chuyển giao công nghệ và hàng hóa của Trung Quốc

* Tăng thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho năng lượng của Nga và thương mại song phương giữa Trung Quốc và vùng Vịnh nhiều hơn cho thấy nhu cầu về đồng đô la trong tương lai sẽ giảm

* Về lâu dài, nhiều thỏa thuận thương mại bằng nội tệ sẽ làm xói mòn dòng đô la và ảnh hưởng của Cục Dự trữ Liên bang

Sự thay đổi đa cực giữa năng lượng, đô la và nhân dân tệ

Nhân dân tệ của Trung Quốc

Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu 79,6 triệu tấn dầu thô từ Nga (1,6 triệu thùng mỗi ngày) so với 87,6 triệu tấn từ Ả Rập Xê Út (1,8 triệu thùng mỗi ngày). Hai nhà sản xuất này lần lượt chiếm 15,5% và 17,1% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc ở mức 513,2 triệu tấn (10,3 triệu thùng mỗi ngày), gần bằng tổng sản lượng năm 2021 của Ả Rập Saudi là 515 triệu tấn. Với nhu cầu hiện tại, Trung Quốc vừa là khách hàng năng lượng hàng đầu của Ả-rập Xê-út vừa là Nga:

Sau khi chiến tranh bắt đầu ở châu Âu, xuất khẩu dầu thô tính bằng đồng nhân dân tệ của Nga tăng lên và việc loại bỏ dầu thô loại Đông Siberia Thái Bình Dương (ESPO) của Nga khỏi các chỉ số hàng hóa rộng lớn hơn có thể sẽ làm xói mòn vai trò của dầu thô Brent như một tiêu chuẩn dầu mỏ toàn cầu. Các nhà đầu tư chỉ tập trung vào dầu Brent có thể bỏ qua những thay đổi chính của thị trường.

Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc đã giảm vào năm 2021 và 2022 do các hạn chế về đại dịch và việc mở cửa trở lại nền kinh tế trên diện rộng hơn có thể sẽ đẩy nhanh nhu cầu đối với các sản phẩm năng lượng của cả Nga và Ả Rập Xê Út (hơn 2 triệu thùng mỗi ngày). Tuy nhiên, Brent sẽ chỉ phản ánh một phần của sự gia tăng nhu cầu do lô hàng ESPO và dòng chảy trực tiếp của đường ống Nga-Trung. Năm 2022, tổng lượng bán dầu thô qua đường ống của Nga sang Trung Quốc đạt 33,3 triệu tấn tính đến tháng 10 (gần một nửa lượng dầu thô của Nga đến Trung Quốc trong giai đoạn này). Do các đường ống dẫn dầu thô sẽ không sử dụng dịch vụ bảo hiểm của EU hoặc G7, các sản phẩm sẽ được giao dịch ở mức giá không giới hạn vào năm 2023.

Trong khi đó, dầu thô ESPO vận chuyển bằng đường biển được giao dịch ở mức 79 USD/thùng tại các thị trường châu Á sau khi mức trần giá G7 + EU có hiệu lực ở mức 60 USD/thùng, do sự hiện diện của một đội tàu chở dầu của Nga sử dụng bảo hiểm của chính họ .

Chỉ số hàng hóa Bloomberg, cũng như các công cụ tương lai của nó, sử dụng dầu thô WTI và dầu Brent để xây dựng các thành phần dầu thô của nó và nó sẽ phản ánh thiếu sự phát triển của thị trường năng lượng ở châu Á nếu ESPO tách rời khỏi dầu Brent:

Sự thay đổi đa cực giữa năng lượng, đô la và nhân dân tệ

Hiện tại, việc mua dầu thô của Nga bằng đồng nhân dân tệ sử dụng hệ thống bán đổi hàng : người mua Trung Quốc sẽ thanh toán việc mua dầu thô của Nga bằng đồng nhân dân tệ và sau đó Nga sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ để mua các sản phẩm công nghệ của Trung Quốc.

Thượng đỉnh Saudi-Trung Quốc và những tác động dài hạn

Một thị trường trọng điểm tập trung vào Hội nghị thượng đỉnh Ả-rập Xê-út-Trung Quốc có sự tham dự của Thái tử Bin Salman và Chủ tịch Tập Cận Bình là dầu mỏ. Ông Tập đề xuất “ sử dụng đầy đủ Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt quốc gia Thượng Hải như một nền tảng để thực hiện thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong thương mại dầu khí ”. Một nguồn tin của Saudi trước đây cho biết quyết định bán một lượng nhỏ dầu bằng đồng nhân dân tệ cho Trung Quốc có thể hợp lý để thanh toán trực tiếp cho hàng nhập khẩu của Trung Quốc, nhưng “đây chưa phải là thời điểm thích hợp” để thực hiện bước này.

Lập trường mơ hồ này bảo toàn lựa chọn chính sách cho Vương quốc, vì người Ả Rập Xê Út không coi đồng nhân dân tệ là đồng tiền dự trữ thay thế như Nga . Riyadh, giống như Hồng Kông, cố định đồng tiền của mình với đồng đô la, và nó sẽ cần một lượng dự trữ đô la dồi dào để bảo vệ đồng riyal. Chừng nào hệ thống này còn tồn tại, Ả Rập Xê Út sẽ sử dụng đồng đô la dầu mỏ làm nguồn thanh khoản và nước này sẽ tái đầu tư các khoản dự trữ vào các tài sản tính lãi bằng đồng đô la như chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ hoặc trái phiếu doanh nghiệp. Điều này hỗ trợ đồng đô la và góp phần tạo điều kiện tài chính dựa trên đồng đô la dễ dàng hơn bằng cách tăng giá tài sản bằng đô la. Cuối cùng, hệ thống đô la dầu mỏ đóng một vai trò nâng cao Cục Dự trữ Liên bang với tư cách là ngân hàng trung ương của hệ thống đô la có ảnh hưởng đến chi phí tài chính toàn cầu .

Tuy nhiên, việc Ả Rập Xê Út sẵn sàng xem xét một hệ thống được mô phỏng theo thương mại dầu thô của Nga dựa trên đồng nhân dân tệ phản ánh những cân nhắc thực tế của nước này: nó tạo ra động cơ để Bắc Kinh mở rộng quan hệ kinh tế với Riyadh. Thương mại song phương nói chung bằng đồng nhân dân tệ càng lớn, nhu cầu của Vương quốc Anh đối với đồng nhân dân tệ để thanh toán cho hàng hóa và công nghệ Trung Quốc càng lớn, và đồng tiền dầu mỏ sẽ thực hiện mục đích tương tự như đồng đô la dầu mỏ để cung cấp cho Riyadh một loại tiền tệ không phải là đồng đô la.

Theo thời gian, thương mại song phương Ả-rập Xê-út-Trung Quốc càng lớn thì khả năng có nhiều giao dịch dầu thô được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ càng lớn, do đó vai trò của đồng đô la (và chính sách của Fed) trên thị trường tài sản toàn cầu càng nhỏ. Mặc dù đồng đô la dầu mỏ khó có thể thay thế đồng đô la dầu mỏ do phạm vi hạn chế của nó, nhưng ít đô la hơn trong thanh toán hàng hóa sẽ dẫn đến việc tái đầu tư dự trữ đô la vào tài sản đô la ít hơn. Điều này có sự phân nhánh từ chính sách tài khóa của Hoa Kỳ (ít nhu cầu nợ đô la hơn) đối với thị trường chứng khoán và thu nhập cố định của Hoa Kỳ.

Kết hợp với nỗ lực của Ấn Độ trong các giao dịch bằng đồng rupee với Nga , việc chậm chạp hướng tới một thế giới đa cực (phân mảnh) có thể sẽ làm suy yếu đồng đô la và làm xói mòn các mô hình tương quan tài sản hiện có để tạo ra các cơ hội thị trường mới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại