menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự thay đổi chính sách đột ngột có thể gây khó

Các chỉ số chính của Trung Quốc trong tuần này có thể sẽ cho thấy nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn trong tháng 11, khiến nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương khi việc Bắc Kinh đột ngột xoay trục khỏi Covid Zero khiến tăng trưởng bị gián đoạn nhiều hơn.


Các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát dự đoán doanh số bán lẻ sẽ giảm mạnh hơn so với tháng 10, sản lượng và đầu tư của nhà máy chậm lại, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Dữ liệu dự kiến ​​​​sẽ được Cục Thống kê Quốc gia công bố vào thứ Năm.

Các ca nhiễm Covid đang lan rộng nhanh chóng, kể cả ở thủ đô Bắc Kinh, và có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong những tuần và tháng tới sau khi Trung Quốc từ bỏ các quy tắc kiểm tra và kiểm dịch nghiêm ngặt vốn giúp kiểm soát các ca nhiễm và tử vong trong phần lớn thời gian của đại dịch.

Các nhà hoạch định chính sách đang chuyển trọng tâm từ Covid Zero sang thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới, cho thấy có thể có nhiều hành động tài chính và tiền tệ hơn. Ngân hàng trung ương sẽ có cơ hội bổ sung các biện pháp kích thích trong tuần này khi họ duy trì hoạt động thanh khoản hàng tháng, nhưng các nhà kinh tế vẫn chưa mong đợi việc cắt giảm lãi suất.

Để đánh giá tốt hơn hoạt động kinh tế của Trung Quốc, đây là hướng dẫn về những điều cần chú ý trong dữ liệu hôm thứ Năm:

Tiêu thụ yếu
Sự thay đổi chính sách đột ngột có thể gây khó

Tháng 11 chứng kiến ​​sự gia tăng số ca mắc Covid và các quy định nghiêm ngặt bao gồm cả việc đóng cửa ở một số thành phố để kiểm soát tình trạng lây nhiễm. Các doanh nghiệp bán lẻ phụ thuộc vào tương tác trực tiếp, như nhà hàng và khách sạn, có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán doanh số bán lẻ trong tháng 11 giảm 4% so với một năm trước đó - mức giảm lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Thượng Hải trong quý 2 và tệ hơn mức giảm 0,5% của tháng 10.

Doanh số bán ô tô, một thành phần quan trọng của doanh số bán lẻ và là điểm sáng hiếm hoi trong những tháng gần đây, đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng 11, giảm 9,5% so với một năm trước đó, theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm diễn ra vào tháng 11 hàng năm đã không thể thúc đẩy doanh số bán lẻ. Lần đầu tiên, Alibaba Group Holding Ltd. không tiết lộ kết quả bán hàng đầy đủ từ nền tảng thương mại điện tử của mình, sau khi các dự báo cho thấy sự sụt giảm chưa từng thấy.

Hoạt động Nhà máy

Các trung tâm sản xuất như Quảng Châu và Trịnh Châu đã thực thi lệnh phong tỏa nhanh chóng vào tháng 11, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng.

Hon Hai Precision Industry Co., hay còn gọi là Foxconn, đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 11,4% vào tháng trước sau khi các lô hàng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch bệnh tại khu phức hợp lắp ráp iPhone của họ ở Trịnh Châu, nơi hoạt động bị phong tỏa, công nhân di cư và các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra rầm rộ.

Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, sản lượng của nhà máy có thể tăng 3,5% trong tháng 11 so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng trưởng 5% trong tháng 10.

Ngoài sự gián đoạn của Covid, nhu cầu xuất khẩu toàn cầu đã giảm mạnh, hạn chế sản lượng sản xuất tại Trung Quốc. Xuất khẩu từ Trung Quốc giảm gần 9% trong tháng 11, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Đầu tư chậm lại
Sự thay đổi chính sách đột ngột có thể gây khó

Trong khi hầu hết các động cơ tăng trưởng khác đang phát triển chậm chạp, đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản, sản xuất và cơ sở hạ tầng đã trở thành động lực lớn hơn cho nền kinh tế.

Đầu tư cơ sở hạ tầng có thể tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11 khi chính phủ tăng cường hỗ trợ cho các dự án. Đầu tư bất động sản có lẽ vẫn yếu trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc, mặc dù các cơ quan chức năng gần đây đã vạch ra một số biện pháp giải cứu cho ngành.

Các nhà kinh tế dự đoán đầu tư tài sản cố định có thể tăng 5,6% trong 11 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 5,8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10.

Thất nghiệp leo thang
Sự thay đổi chính sách đột ngột có thể gây khó

Số liệu việc làm vẫn là trọng tâm chính khi các doanh nghiệp ở Trung Quốc buộc phải sa thải nhân công, ngừng tuyển dụng hoặc thậm chí đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát có khả năng tăng lên 5,6% sau khi không thay đổi ở mức 5,5% trong hai tháng. Nó cũng cao hơn mức trần dưới 5,5% mà chính phủ đặt ra cho cả năm 2022.

Dù con số tiêu đề có thể là gì, thông tin chi tiết hơn về tỷ lệ thất nghiệp đối với các nhóm dễ bị tổn thương nhất - bao gồm cả thanh niên và lao động nhập cư - sẽ làm sáng tỏ hơn mức độ thực sự của nỗi đau thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát đối với những người trong độ tuổi 16-24 đạt mức cao kỷ lục 19,9% trong tháng 7 và vẫn ở mức cao 17,9%.

Chính sách cho vay

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ có một cơ hội khác để tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế vào thứ Năm sau khi cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ trước đó, bơm thanh khoản vào thị trường.

Bốn trong số bảy nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ chuyển toàn bộ hơn 500 tỷ nhân dân tệ (71,7 tỷ USD) cho các khoản vay chính sách đáo hạn một năm, được gọi là cơ sở cho vay trung hạn. Hai người khác dự đoán sẽ rút ròng nhẹ 100 tỷ nhân dân tệ và một dự đoán sẽ bơm ròng 300 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà phân tích cho biết, PBOC có thể muốn duy trì thanh khoản dồi dào sau khi trục xoay Covid Zero thúc đẩy việc bán tháo trái phiếu chính phủ nhanh chóng và làm sôi động thị trường tín dụng.

Tuy nhiên, việc nới lỏng đáng kể hơn có thể không cần bàn cãi. Theo tất cả 14 nhà kinh tế được khảo sát, PBOC sẽ không hạ lãi suất đối với các khoản vay MLF mà thay vào đó giữ ổn định ở mức 2,75%.

Tuy nhiên, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng đã dẫn đến kỳ vọng cao hơn về việc giảm lãi suất cơ bản cho vay 5 năm - một tham chiếu cho lãi suất thế chấp. Điều đó có thể được cắt giảm vào cuối tháng này, ngay cả khi không cắt giảm lãi suất chính sách.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại