menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự suy yếu thương mại của Trung Quốc và hậu quả nghiêm trọng

Khi các thị trường tranh luận về việc liệu Fed có theo sát các ngân hàng trung ương khác với một trục xoay hay không, nền kinh tế toàn cầu đang đi từ xấu đến tồi tệ hơn: chỉ qua một đêm, dữ liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc cho thấy lần đầu tiên xuất khẩu cũng như nhập khẩu của Trung Quốc giảm đồng loạt. kể từ tháng 5 năm 2020 khi lạm phát gia tăng và lãi suất tăng làm ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu.


Xuất khẩu của Trung Quốc giảm (-0,3%) trong tháng 10 (so với mức + 4,5%), mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2020 do dịch bệnh Covid bùng phát và nhu cầu bên ngoài yếu, sau mức tăng + 5,7% trong tháng 9 trong khi tăng trưởng xuất khẩu hàm ý giảm lên -3,8% / tháng vào tháng 10 (so với + 0,5% vào tháng 9).

Nhập khẩu giảm (-0,7%) sau khi tăng 0,3% trong tháng trước, trong khi nhập khẩu liên tiếp giảm 3,5% so với tháng không tính hàng năm trong tháng 10 (so với -1,0% trong tháng 9). Giá trị nhập khẩu giảm liên tiếp do giá quặng kim loại giảm và nhập khẩu yếu hơn các sản phẩm liên quan đến công nghệ, chẳng hạn như máy tính và màn hình LCD. Thặng dư thương mại thấp hơn nhiều so với sự đồng thuận từ xuất khẩu yếu hơn, mặc dù mức này cao hơn một chút so với tháng 9.

Thặng dư thương mại tổng thể tăng nhẹ lên gần + 85,15 tỷ USD (tăng từ 84,74 tỷ USD trong tháng 9, nhưng thấp hơn mức dự báo 95,97 tỷ USD).

Sự suy yếu thương mại của Trung Quốc và hậu quả nghiêm trọng

Theo Goldman, sự yếu kém về xuất khẩu lan rộng ra ở các điểm đến và sản phẩm. Nhập khẩu các mặt hàng năng lượng phần nào tăng tốc mặc dù nhập khẩu yếu. Ngoài nhu cầu DM yếu hơn do điều kiện tài chính thắt chặt hơn và cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu đang diễn ra, xuất khẩu bị thu hẹp một phần đến từ sự gián đoạn hoạt động cảng do dịch bệnh Covid bùng phát.

1. Theo điểm đến xuất khẩu chính, sự suy yếu của xuất khẩu gia tăng trong tháng Mười. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của hầu hết các đối tác thương mại lớn đều giảm. Trong số các nước DM chính, tăng trưởng xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu giảm tốc mạnh nhất (-9,0% yoy trong tháng 10 so với 5,6% trong tháng 9). Tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm tốc xuống -12,6% yoy trong tháng 10 (so với -11,6% trong tháng 9). Trong số các nền kinh tế EM lớn, tăng trưởng xuất khẩu sang ASEAN giảm tốc xuống 20,3% yoy trong tháng 10 (so với 29,5% trong tháng 9), và tăng trưởng tuần tự có hàm ý là âm.
2. Theo ngành hàng xuất khẩu chính, tăng trưởng xuất khẩu ở hầu hết các mặt hàng đều giảm. Tăng trưởng xuất khẩu của các sản phẩm liên quan đến công nghệ giảm mạnh nhất (điện thoại di động và màn hình LCD, xem Hình 3).
Sự suy yếu thương mại của Trung Quốc và hậu quả nghiêm trọng

Trong số các sản phẩm liên quan đến công nghệ, xuất khẩu tấm nền LCD giảm 16,2% so với cùng kỳ trong tháng 10 (so với -6,6% trong tháng 9), và tăng trưởng xuất khẩu của điện thoại di động giảm xuống 7,0% so với cùng kỳ trong tháng 10 (so với 23,2% trong tháng 9). Trong số các sản phẩm liên quan đến nhà ở, xuất khẩu đồ gia dụng giảm 25,0% so với cùng kỳ trong tháng 10 (so với -19,8% trong tháng 9). Trong số các sản phẩm liên quan đến Covid, xuất khẩu máy tính giảm 16,5% so với cùng kỳ trong tháng 10 (so với -12,6% trong tháng 9).

3. Trong số các nhóm hàng nhập khẩu chính, tăng trưởng nhập khẩu của hầu hết các mặt hàng năng lượng vẫn vững chắc trong tháng 10 do nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và các sản phẩm liên quan đến sản xuất tăng trở lại.

Sự suy yếu thương mại của Trung Quốc và hậu quả nghiêm trọng

Trong nhóm hàng năng lượng, tăng trưởng nhập khẩu dầu thô đạt 43,8% yoy trong tháng 10 (so với + 34,2% trong tháng 9) với lượng nhập khẩu tăng 14,1% yoy (so với -2,0% yoy trong tháng 9). Tăng trưởng nhập khẩu than đã phần nào tăng tốc lên 2,8% yoy trong tháng 10 (so với + 1,5% trong tháng 9) với sản lượng tăng 8,3% yoy (so với 0,5% yoy trong tháng 9). Trong số các loại quặng kim loại chính, giá trị nhập khẩu giảm do giá thấp hơn.

Ví dụ, giá trị nhập khẩu quặng sắt giảm 26,8% yoy trong tháng 10 (so với -38,8% trong tháng 9) với lượng nhập khẩu tăng 3,7% yoy (so với + 4,3% yoy trong tháng 9). Trong số các sản phẩm liên quan đến sản xuất, tăng trưởng nhập khẩu máy công cụ phục hồi đáng kể theo thứ tự (+ 44% mom sa không tính hàng năm trong tháng 10).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Goldman Sachs

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại