menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự suy yếu của Trung Quốc có thể thay đổi thế cục toàn cầu

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 và 2024 của Trung Quốc đã bị Phố Wall cắt giảm trong vài tuần qua. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng mà Bắc Kinh đặt ra trong năm thứ hai liên tiếp và có thể tăng trưởng với tốc độ dưới 5% trong ba năm liên tiếp - điều chưa từng có kể từ cái chết của Mao Trạch Đông năm 1976 .


Tăng trưởng chậm lại chắc chắn sẽ có những tác động địa chính trị lâu dài hơn. Tỷ lệ cược đang chồng chất lên Chủ tịch Tập, người đã cam kết vào năm ngoái sẽ đưa Trung Quốc trở thành “nước phát triển trung bình” vào năm 2035. Đó cũng là thời điểm Trung Quốc có thể soán ngôi Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới, nếu các yếu tố phù hợp. Tuy nhiên, viễn cảnh như vậy ngày càng trở nên xa vời với quỹ đạo hiện tại.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc và sự tăng giá tiền tệ sau đó có nghĩa là sản lượng của nước này, tính bằng đô la, đã tăng nhanh hơn nhiều so với Mỹ trong hơn hai thập kỷ. GDP của quốc gia này vào khoảng 1,2 nghìn tỷ USD vào đầu thế kỷ này, chưa bằng 1/8 của Mỹ. Tỷ trọng của nước này trong GDP của Mỹ đã tăng lên 70% vào năm 2020 và đạt đỉnh 72% vào năm 2021. Tỷ trọng này tương đương với Nhật Bản, quốc gia có sản lượng tính bằng đồng đô la đạt gần 73% mức của Mỹ vào năm 1995, trước khi bắt đầu xu hướng giảm kể từ đó.

Sự suy yếu của Trung Quốc có thể thay đổi thế cục toàn cầu
Năm ngoái là một thời điểm mang tính bước ngoặt khi sức mạnh kinh tế tương đối của Trung Quốc so với Mỹ suy giảm sau quý hai, khi lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng ở Thượng Hải đã tàn phá tâm lý và làm giảm đà tăng trưởng . Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, GDP của quốc gia này đã tăng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2022, so với mức tăng 2,1 nghìn tỷ USD ở Mỹ. Trong nửa đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc tính theo đồng đô la đã giảm - do đồng nhân dân tệ mất gần 5% so với đồng bạc xanh - trong khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển, “mở ra khoảng cách lớn hơn trong cuộc đua kinh tế toàn cầu” như đồng nghiệp của tôi, Gerard DiPippo đã viết. Sản lượng của Trung Quốc tính theo tỷ trọng của Mỹ hiện ở mức gần 68%, sắp có năm giảm thứ hai liên tiếp.
Sự suy yếu của Trung Quốc có thể thay đổi thế cục toàn cầu

Tại Đại hội Đảng tháng 10, Chủ tịch Tập đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành “quốc gia phát triển trung bình” vào năm 2035, đồng nghĩa với việc tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế và GDP bình quân đầu người so với mức của năm 2020, đồng thời yêu cầu tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là khoảng 4,7%. Cuộc khảo sát mới nhất của các nhà kinh tế của Bloomberg cho thấy sản lượng của Trung Quốc tăng 5,1% trong năm nay, trước khi giảm xuống 4,5% vào năm 2024 và 2025. Với mức tăng 3% của năm ngoái, mức trung bình 4 năm từ 2022 đến 2025 sẽ chỉ còn dưới 4,3%. Con số đó chắc chắn sẽ giảm nếu các nhà hoạch định chính sách kiềm chế các biện pháp kích thích lớn và đà tăng trưởng tiếp tục xấu đi.

Sự suy yếu của Trung Quốc có thể thay đổi thế cục toàn cầu

Hai năm trước, các đồng nghiệp của tôi là Eric Zhu và Tom Orlik tại Bloomberg Economics đã phân tích một số kịch bản và kết luận rằng Trung Quốc sẽ cần mức tăng trưởng trên 5% cũng như tốc độ cải cách ít nhất là ổn định và nước này cũng cần tránh việc tách rời hoàn toàn để đạt được trật tự. để truất ngôi Hoa Kỳ về mặt kinh tế trong thập kỷ tới . Các sự kiện kể từ đó đã làm cho trường hợp cơ bản của họ có vẻ lạc quan và kịch bản nhược điểm giống với thực tế hơn. Bắc Kinh có thể chọn cách loay hoay vượt qua tình trạng bế tắc tăng trưởng hiện tại và kiềm chế bất kỳ biện pháp “vụ nổ lớn” nào với cái giá là không bao giờ đạt tới đỉnh cao của cuộc cạnh tranh kinh tế toàn cầu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả