menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Sự suy yếu của ngành thép Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện

Có nhiều rắc rối đang diễn ra ở thị trường thép lớn nhất thế giới.

Sự suy yếu của ngành thép Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện

Nhu cầu thép từ lĩnh vực xây dựng ước tính giảm mạnh trong năm 2024

Sau nhiều năm suy thoái bất động sản đã đè bẹp nguồn cầu lớn nhất của ngành công nghiệp thép Trung Quốc, triển vọng thị trường thép đang không mấy khả quan. Giá thép lao dốc, lợi nhuận trong lĩnh vực này đang giảm dần và chính phủ tập trung vào việc tái cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc trong dài hạn không đưa ra được nhiều sự hỗ trợ.

Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra giải pháp đột phá cho những khó khăn về bất động sản, cũng như chưa có sự bùng nổ trong chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để có thể duy trì mức tiêu thụ thép. Khi các quan chức nói về việc thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và các ngành công nghệ cao, nhu cầu về thép đang có xu hướng giảm trong năm nay.

"Không có nhiều điểm tích cực đối với thép và sự suy thoái của thị trường nhà ở vẫn còn kéo dài trong nhiều năm nữa… Rõ ràng là từ lâu chính phủ đã có quan điểm rất khác về các biện pháp kích thích", Tomas Gutierrez, nhà phân tích tại Kallanish Commodities Ltd. cho biết.

Sự suy thoái trong thị trường thép của Trung Quốc có tác động toàn cầu khi giá quặng sắt giảm và Trung Quốc tăng cường xuất khẩu thép, làm gia tăng căng thẳng thương mại.

Nguồn cầu ảm đạm

Nguyên nhân chính là tình trạng trì trệ kéo dài trên thị trường bất động sản Trung Quốc. Theo Kallanish Commodities, nhu cầu thép từ ngành xây dựng của Trung Quốc sẽ giảm 10% trong năm nay. Điều đó sẽ làm giảm thị phần của ngành này trong tổng mức tiêu thụ xuống còn khoảng 25% - một tỷ lệ rất thấp theo tiêu chuẩn của hai thập kỷ qua.

Các lĩnh vực khác vẫn đang mở rộng - ví dụ như thiết bị tiêu dùng và đóng tàu - nhưng chúng quá nhỏ để bù đắp cho cú sốc từ bất động sản. Kallanish Commodities dự kiến ​​nhu cầu trong nước nói chung sẽ giảm 1% vào năm 2024.

“Nhu cầu thép thực sự kém… Với các tỉnh tập trung vào việc giảm đòn bẩy, cộng với việc thiếu các dự án tốt, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng không lý tưởng”, Wei Ying, nhà phân tích tại China Industrial Futures Ltd. cho biết.

Giá thép giảm mạnh

Sự chậm lại trong nhu cầu đã gây ra sự sụt giảm giá trong những tháng gần đây. Thép cây được sử dụng trong xây dựng đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2017, trong khi thép cuộn cán nóng được sử dụng trong ô tô và đồ gia dụng đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm. Nhiều nhà sản xuất thép có chi phí cao hơn đang chịu lỗ trên mỗi tấn sản phẩm được sản xuất.

Các yếu tố cụ thể khác đang gây áp lực lên giá. Chính phủ đang đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng mới cho thép cây, đe dọa khiến hàng tồn kho hiện tại khó vận chuyển hơn. Theo công ty nghiên cứu Mysteel Global, điều đó đã gây ra một số đợt bán tháo hoảng loạn trước khi các quy định có hiệu lực vào tháng 9.

Xuất khẩu tăng

ArcelorMittal SA, nhà sản xuất lớn nhất bên ngoài Trung Quốc cho biết hoạt động xuất khẩu thép mạnh mẽ từ Trung Quốc đang tạo ra vấn đề cho ngành thép toàn cầu, đẩy giá ở Mỹ và châu Âu xuống dưới giá thành.

Sự gia tăng lớn về dòng chảy vào châu Mỹ Latinh đã gây ra sự phản kháng thương mại ở đó, trong khi các vụ kiện chống bán phá giá ở Việt Nam đã thu hút sự chú ý trong thời gian gần đây.

Tác động tới giá quặng sắt

Sự suy thoái của ngành thép đã tác động đến giá quặng sắt trong năm nay, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty khai khoáng lớn như BHP Group Ltd. và Rio Tinto Group. Giá hợp đồng tương lai quặng sắt tại Singapore đã giảm gần 30% kể từ cuối năm 2023 và đang giao dịch dưới mức 100 USD/tấn.

Sự suy yếu của ngành thép Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện

Tồn kho quặng sắt của Trung Quốc đang ở mức cao

Lượng hàng tồn kho tại cảng của nguyên liệu thô thường giảm vào giữa năm, nhưng thay vào đó, chúng đã tăng lên trong năm 2024 và đạt hơn 150 triệu tấn. Điều đó sẽ gây áp lực lên giá quặng sắt, đặc biệt là khi áp lực cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép ngày càng tăng, bao gồm cả việc chính phủ muốn hạn chế khí thải.

Vicky Wei, nhà phân tích chính về sắt tại Horizon Insights cho biết, một số nhà sản xuất gần đây đã cắt giảm mạnh sản lượng, điều này đang giúp cân bằng cung và cầu. Nhưng trong thời gian tới, bà cho biết rất khó để thấy được mức tiêu thụ được hỗ trợ "trừ khi có các biện pháp kích thích mới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,880.00

+92.00 (+3.30%)

Biểu đồ mã Steel

660.00

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã HRC Steel
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả