menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự suy thoái của Trung Quốc ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn thông qua nhập khẩu

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang lan sang các quốc gia xuất khẩu lớn ở châu Âu và Đông Á do nhu cầu hàng hóa sản xuất giảm, khiến Đức và Hàn Quốc thâm hụt hiếm hoi với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá hàng hóa toàn cầu tăng đồng nghĩa với việc tăng trưởng nhập khẩu chính thức 1% của Trung Quốc trong tháng 6 so với một năm trước đó đã che giấu một kết quả tồi tệ hơn đối với hàng hóa sản xuất. Nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao và hàng cơ điện đã giảm khoảng 8% trong tháng trước, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố gần đây. Dường như không có sự cải thiện trong tháng này, với xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm 2,5% trong 20 ngày đầu tháng Bảy.

Sự suy thoái của Trung Quốc ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn thông qua nhập khẩu

Vai trò là động lực thúc đẩy nhu cầu hàng hóa toàn cầu của Trung Quốc có xu hướng làm lu mờ thực tế là phần lớn hàng nhập khẩu của nước này là các sản phẩm chế tạo, cho cả thị trường nội địa và lắp ráp thành các sản phẩm sau đó xuất khẩu. Đức và Hàn Quốc, những quốc gia có thặng dư thương mại với Trung Quốc trong phần lớn thập kỷ qua, đều có thâm hụt bất thường vào tháng trước, theo dữ liệu của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sự sụt giảm của Trung Quốc “diễn ra vào thời điểm tồi tệ đối với các nền kinh tế này vì họ cũng phải nới rộng hóa đơn nhập khẩu trong khi nhu cầu xuất khẩu giảm mạnh đối với khách hàng chính của họ,” ông Nguyễn nói thêm.

Tệ hơn đối với những nước này, một số nguyên nhân khiến nhập khẩu của Trung Quốc chậm lại là do cơ cấu. John Gong , giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế ở Bắc Kinh , cho biết xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay và chuỗi cung ứng EV tập trung hơn vào Trung Quốc, làm giảm nhu cầu đối với phụ tùng ô tô từ các nước như Hàn Quốc .

Sự suy thoái của Trung Quốc ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn thông qua nhập khẩu

Các nhà kinh tế đang hạ thấp kỳ vọng của họ đối với nền kinh tế Trung Quốc khi các trường hợp nhiễm coronavirus ở nước này vẫn ở mức cao , cho thấy nhiều khả năng sẽ có nhiều vụ khóa máy hơn . Sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản của đất nước cũng ngày càng sâu sắc, làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Dự báo trung bình về tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2022 đã giảm xuống còn 3,9% trong cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg .

Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu là 7,8% trong quý này, so với mức tăng trưởng nhập khẩu là 5,4%.

Với nhu cầu từ châu Âu và Mỹ vẫn được duy trì và hoạt động cảng phục hồi sau khi Thượng Hải kết thúc khóa đóng cửa, Trung Quốc đã công bố thặng dư thương mại hàng tháng cao nhất từ ​​trước đến nay là 98 tỷ USD vào tháng Sáu. Do triển vọng yếu về nhu cầu của Trung Quốc, “rất tốt là chúng tôi đạt được mức thặng dư kỷ lục trong cả năm,” Botham nói thêm.

Trong một kịch bản lạc quan hơn khi Trung Quốc có thể tránh bị khóa chặt hơn trong nửa cuối năm, nhập khẩu có thể phục hồi để đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 7% -8%, Le Xia, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA ở Hồng Kông , cho biết. .

Nhưng đó sẽ là một sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng hơn 30% của năm ngoái. Nhập khẩu yếu sẽ là kênh quan trọng nhất khiến sự suy thoái của Trung Quốc lan sang phần còn lại của thế giới.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại