menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự sụt giảm thép đáng ngờ của Trung Quốc: Tiến thoái lưỡng nan về cung - cầu

Ngành thép Trung Quốc có thực sự tiến gần đến mức sản lượng của Bắc Kinh vào năm ngoái không?


Nếu dữ liệu chính thức được tin cậy, sản lượng năm 2023 hầu như không thay đổi ở mức hơn 1 tỷ tấn, do sản lượng giảm 15% so với cùng kỳ năm trước trong tháng trước xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Theo dữ liệu từ năm 2004, đây chỉ là lần thứ hai tháng 12 thấp hơn tháng 11 và chưa bao giờ ở mức đó.

Có những dấu hiệu khác cho thấy điều tưởng chừng như quá tốt đến mức khó tin thường lại là sự thật. Các nhà phân tích thép, những người từ chối nêu tên vì vấn đề này rất nhạy cảm, nằm trong số những người chỉ ra những dữ liệu trái ngược nhau: nhập khẩu quặng sắt đạt kỷ lục vào năm 2023 mà không làm ảnh hưởng đến mức tồn kho, tồn kho thép cây tăng và sản lượng sản phẩm thép tăng.

Các số liệu chính thức của Trung Quốc thường được coi là thuận tiện gần với các mục tiêu chính trị và hiếm có thách thức nào gai góc như việc hạn chế tình trạng dư cung trong lĩnh vực thép rộng lớn và manh mún. Nhưng làm xáo trộn các mục tiêu về khí hậu của Chủ tịch Tập Cận Bình và nhu cầu duy trì việc làm trong một ngành công nghiệp thua lỗ trong phần lớn năm 2023, và các nhà sản xuất thép buộc phải đưa ra một loạt các ưu đãi thường mâu thuẫn nhau.

Sự sụt giảm thép đáng ngờ của Trung Quốc: Tiến thoái lưỡng nan về cung - cầu

Lệnh từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, nhằm giảm hoặc duy trì sản xuất ở mức của năm trước đã được áp dụng kể từ năm 2021 nhằm hạn chế tình trạng dư thừa công suất và lượng khí thải carbon của ngành. Quan điểm chung trong những tháng cuối năm 2023 là các nhà sản xuất thép đã không cắt giảm đủ để đạt gần mức trần hàng năm.

Sự nhạy cảm xung quanh thép vượt xa tầm quan trọng rõ ràng của nó với tư cách là thành phần then chốt của nền kinh tế. Cho đến nay, Trung Quốc là nhà cung cấp và sản xuất hợp kim lớn nhất thế giới, gây ô nhiễm cao và thải ra nhiều carbon, chiếm khoảng 15% tổng lượng khí thải của cả nước. Giảm thiểu những thứ đó là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc, đạt mức cao nhất trong 7 năm vào năm 2023, đã thu hút sự chú ý trong nhiều năm trong bối cảnh có cáo buộc rằng Bắc Kinh có xu hướng bán thặng dư ra nước ngoài để gây bất lợi cho các đối thủ.

Xuất khẩu tăng chỉ là một dấu hiệu cho thấy điều kiện nội địa ảm đạm đã tạo ra tình trạng dư thừa thép ở Trung Quốc, nơi nhu cầu tập trung chủ yếu vào thị trường bất động sản đang bị khủng hoảng.

Kích thích hạn chế

Trước đây, ngành hàng hóa của Trung Quốc đã tìm ra những cách sáng tạo để đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra. Lượng than mua từ nước ngoài được ghi nhận trong tháng cuối năm 2019 ở mức thấp đáng kinh ngạc là 2,8 triệu tấn sau khi các cảng trì hoãn thông quan hàng hóa, khiến các nhà nhập khẩu vượt quá giới hạn hàng năm vào thời điểm 300 triệu tấn. Vào tháng 1 năm 2020, nhập khẩu tăng vọt lên hơn 43 triệu tấn do lượng hàng dư thừa được giải phóng, lập kỷ lục hàng tháng tồn tại trong gần 4 năm.

Các nhà máy thép có thể hy vọng rằng lượng dư thừa của họ sẽ được tiêu thụ một khi Bắc Kinh buộc phải tung ra khoản chi tiêu cơ sở hạ tầng khổng lồ để vực dậy tăng trưởng. Nhưng đó là một chữ 'nếu' lớn trong tình trạng tài chính tồi tệ của chính quyền địa phương và chính quyền cho đến nay chỉ bằng lòng đưa ra những biện pháp kích thích hạn chế để duy trì nền kinh tế. Thói quen kết hợp dữ liệu tháng 1 và tháng 2 của Trung Quốc để giải quyết những mâu thuẫn do năm mới âm lịch không thường xuyên cũng có thể là cơ hội để che giấu bất kỳ khoản thặng dư nào.

Các quan chức vẫn chưa cho biết liệu họ có đang xem xét liệu ngành thép có làm giả số liệu hay không. Cả Cục Thống kê và NDRC đều không trả lời yêu cầu bình luận. Nhưng Bắc Kinh đã phát động một cuộc trấn áp mới về gian lận thống kê , nâng cao vấn đề bằng cách buộc cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản phải chịu trách nhiệm trừng phạt hành vi thao túng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại