menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Sự sụp đổ của WeWork là lời cảnh báo cho các công ty đang theo đuổi 'cơn sốt AI'

Nhìn bề ngoài, WeWork và trí tuệ nhân tạo (AI) không có nhiều điểm chung, theo tờ Business Insider nhận định.

Công ty chia sẻ văn phòng này đã tiết lộ bản chất thực sự của mình chỉ như một người chủ tài sản thương mại. Ấy vậy mà suốt nhiều năm các nhà đầu tư tư nhân từng khẳng định rằng WeWork có thể trở thành một doanh nghiệp 100 tỷ USD, hoạt động mở rộng từ công nghệ, trang trí nội thất đến xây dựng. Một giấc mơ Mỹ đích thực!

Tuy nhiên, trong báo cáo doanh thu quý 2, WeWork cảnh báo rằng họ có "nghi ngờ đáng kể" về khả năng tiếp tục hoạt động của mình, chỉ sau bốn năm kể từ khi các nhà đầu tư tư nhân định giá công ty ở mức 47,7 tỷ USD.

Có - hãy đồng ý với chúng tôi - một câu chuyện ngụ ngôn ở đây về thời đại hưng phấn của AI.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái, các nhà đầu tư công nghệ tư nhân đã từ bỏ việc tạm thời rút tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp để ném tiền vào hầu hết các công ty có tên AI.

OpenAI, người tạo ra ChatGPT, đã kiếm được hàng tỷ đô la từ Microsoft, trong khi các nhà đầu tư mạo hiểm đã công bố 10,7 tỷ USD các giao dịch khởi nghiệp AI sáng tạo trong quý đầu tiên của năm, theo công ty dữ liệu Pitchbook.

Sự phóng đại thái quá này có nguy cơ gây ô nhiễm thị trường với các công ty AI giả hoặc ít nhất là những công ty thổi phồng công nghệ của họ.

Sự suy giảm của WeWork chắc chắn là do một số nguyên tắc cơ bản nhất định của doanh nghiệp. Công ty luôn tự quảng cáo mình là công nghệ hàng đầu, nhưng thực sự đó là một công ty bất động sản đang ngập trong nợ nần. Tuy nhiên, mức định giá tăng vọt của nó một phần là do sức hấp dẫn mãnh liệt của người đồng sáng lập Adam Neumann.

Neumann đã chiếm được tình cảm của một nhà sáng lập lạc quan và những tuyên bố lớn trong ngành công nghệ, và đã được đền đáp xứng đáng với mức định giá tư nhân 47,7 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện nay là khoảng 330 triệu USD.

Báo cáo doanh thu quý 2 của công ty vào thứ ba đã tiết lộ một phần đáng sợ về "khả năng thanh toán". Vào cuối tháng, theo tài liệu, công ty có 680 triệu USD, trong đó có 205 triệu USD là tiền mặt, trong khi phần còn lại ở dạng "chứng chỉ nợ bảo lãnh ưu tiên" – về cơ bản là nợ được bảo đảm bằng tài sản thế chấp – trong đó đã vay mượn 175 triệu USD trong tháng trước.

Điều này là một tình trạng đáng chú ý đối với một công ty đã thuyết phục một số nhà đầu tư mạnh mẽ nhất thế giới tin rằng họ có giá trị hơn 10 lần so với công ty đối thủ IWG (vốn hóa thị trường hiện tại: 2 tỷ USD) vào thời điểm đó.

Các công ty trí tuệ nhân tạo kiếm tiền theo cách khác nhau, chủ yếu bằng cách thu phí đăng ký phần mềm định kỳ. Đây là một mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm và rất có lợi. Nhưng một cách tương tự, nhà đầu tư cũng nên khôn ngoan khi học hỏi từ trường hợp WeWork và xem xét kỹ càng việc các công ty trí tuệ nhân tạo nào tuyên bố họ sẽ thay đổi bất kỳ điểm cơ bản nào của thị trường.

Hiện đã có những dấu hiệu của sự phấn khích cường điệu thái quá. Chẳng hạn, có rất nhiều CEO đang cạnh tranh nhau để nói về việc tích hợp ChatGPT trong các buổi họp công bố doanh thu gần đây. Cũng có rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hô hào “chém gió” về cách trí tuệ nhân tạo có thể tăng năng suất và cắt giảm chi phí.

Nhưng việc thực hiện những lời hứa này chắc chắn còn rất xa. Các báo cáo gần đây đã gợi ý rằng mô hình ngôn ngữ lớn cơ bản của ChatGPT, GPT-4, có vẻ đang trở nên yếu kém hơn và không chính xác.

Trong khi đó, đã có các startup trí tuệ nhân tạo được hỗ trợ bằng tiền từ các nhà đầu tư rủi ro thậm chí còn chưa có một đồng doanh thu nào. Điều này về cơ bản có nghĩa là một số nhà sáng lập vốn rất thông minh đã tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền đặt cược khi mà thậm chí họ còn chưa giao được bất kỳ sản phẩm cụ thể nào. Tờ BI nhận định đây rõ ràng là dấu hiệu của một bong bóng.

Trong một bài viết trên X (trước đây là Twitter) vào tháng trước, Sam Hogan, người sáng lập startup Context Labs, cho biết sẽ có những "người thua cuộc" trong cuộc đua để xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo - đó là rất nhiều "nhóm được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư rủi ro xây dựng ở tầng ứng dụng" đã xây dựng các sản phẩm tổng quát và dễ dàng sao chép.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại