Sự phục hồi yếu của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến giá dầu thô như thế nào
Sự phấn khích của thị trường dầu mỏ toàn cầu khi Trung Quốc mở cửa trở lại đã chuyển sang nhận thức rằng việc điều chỉnh nền kinh tế sau ba năm hạn chế đại dịch sẽ là một công việc khó khăn hơn nhiều so với mọi người nghĩ lúc đầu.
Trung Quốc là nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, và trong khi nhập khẩu đã tăng trở lại trong năm nay, nhu cầu trên thực địa cho thấy sự phục hồi còn âm thầm hơn nhiều. Nền kinh tế đã bị đình trệ trong những tháng gần đây và các nhà dự báo đã chào mời mức quay trở lại nhanh chóng lên 100 đô la một thùng vào đầu năm đã hoàn toàn im lặng.
Nhu cầu vận tải chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ dầu của quốc gia, trong đó dầu diesel chiếm phần lớn nhất. Khoảng 20% được xử lý bởi ngành công nghiệp hóa dầu thành nhựa và hàng tiêu dùng. Sản xuất điện, khai khoáng, nông nghiệp và xây dựng chiếm phần còn lại.
Khi Trung Quốc chuyển sang chế độ kích thích để phục hồi tăng trưởng, đây là tóm tắt trong năm biểu đồ về những thách thức đối với tiêu dùng mà nước này phải đối mặt khi nửa đầu năm sắp kết thúc.
Nhu cầu ảnh hưởng
Mọi người xuống đường sau khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách Covid Zero vào cuối năm ngoái, nâng cao mức độ tắc nghẽn ở các thành phố lớn. Điều đó hiện đang giảm dần khi người dân quay trở lại với các thói quen thông thường hơn và xem chi tiêu của họ khi nền kinh tế chậm lại.
Các sản phẩm năng lượng khác cũng đang chịu ảnh hưởng từ lĩnh vực sản xuất yếu hơn. Giá khí đốt tự nhiên chở trên xe tải đến các nhà máy điện sản xuất các mặt hàng như thủy tinh và gốm sứ đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong hai năm.
Vận chuyển hàng hóa thấp hơn
Sự phục hồi công nghiệp của Trung Quốc còn tệ hơn các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng và hoạt động vận tải đường bộ không thực sự khởi sắc. Tính cả mức giảm mạnh vào đầu năm, khi Covid được phép hoành hành khắp đất nước, lượng xe tải chở hàng hóa đến và đi từ các nhà máy và công trường hàng ngày đạt trung bình 6,1 triệu vào năm 2023, so với 7 triệu vào năm ngoái.
Ít chuyến bay hơn
Nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc được cho là tăng vọt khi mọi người bay lên bầu trời để ăn mừng sự tự do mới tìm thấy của họ. Tuy nhiên, tiến trình gỡ bỏ nhiều năm hạn chế đi lại đã chậm hơn dự kiến. Căng thẳng địa chính trị - bao gồm cả việc gián đoạn các chuyến bay do chiến tranh ở Ukraine - có nghĩa là Trung Quốc vẫn còn tương đối bị cô lập, đặc biệt là từ phương Tây.
Các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc chỉ bằng 39% so với mức trước đại dịch, theo dữ liệu từ nền tảng du lịch Flight Master. Đối với các chuyến đi đến Mỹ, con số này chỉ là 6,6%, sau khi hai nước giới hạn các chuyến bay thẳng hàng tuần ở mức 12 chuyến. BloombergNEF kỳ vọng nhu cầu trên tuyến đường sẽ tăng vào cuối năm nếu các hạn chế được nới lỏng; trong khi đó, các kỳ nghỉ ở Thái Lan sẽ đóng góp lớn nhất vào mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay của Trung Quốc.
Kho dự trữ tăng
Trung Quốc đã tăng cường mua dầu thô khi các nhà máy lọc dầu đặt cược vào nhu cầu hạ nguồn sẽ nhanh chóng quay trở lại. Điều đó đã không xảy ra và tất cả lượng dầu thừa hiện đang tích tụ trong các bể chứa. Tồn kho trên bờ gần mức cao nhất trong hai năm, trở nên tồi tệ hơn do bảo trì theo mùa tại các nhà máy lọc dầu, cho thấy rằng nhập khẩu trong tương lai có thể giảm bớt từ đây.
Tăng trưởng tín dụng trong tháng 5 thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong những năm gần đây là một dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi sau Covid của Trung Quốc đang mất đà. Sự chậm lại trong hoạt động của Trung Quốc sẽ rõ ràng hơn trong dữ liệu tháng 5 vào thứ Năm.
Các công tố viên Đức đã cấm một giám đốc điều hành ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc rời khỏi đất nước vì các cáo buộc hình sự sau khi người này bị giam giữ một thời gian ngắn vào thứ Hai.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận