menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ và dịch vụ

Mặc dù nửa đầu năm 2022 tiếp tục chứng kiến sự phức tạp của dịch Covid-19 và sự kiện Nga – Ukraine, song tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ nửa đầu năm 2022 tiếp tục tăng trưởng 12% yoy, đạt 2,72 triệu tỷ VND.

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ và dịch vụ

❖ Các cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi hay kênh mua sắm trực tuyến ghi nhận sự gia tăng về thị phần và giá trị mua sắm trong nửa đầu năm 2022. Theo dữ liệu của Kantar Worldpanel, giá trị đơn hàng tại các kênh này tăng trưởng lần lượt 5%, 20% và 48% tại 4 thành phố lớn và 10%, 32%, 39% tại các tỉnh thành khác. Đây cũng là nơi ghi nhận mức giá bán sản phẩm có phần thấp hơn so với các kênh mua sắm còn lại.

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ và dịch vụ

❖ Kỳ vọng sức cầu tiêu thụ của người dân trong thời gian tới tiếp tục ở mức cao nhờ kiểm soát lạm phát trong bối cảnh GDP hồi phục. Khảo sát của Kantar Worldpanel cho thấy, ngày càng nhiều hộ gia đình tin tưởng vào sự hồi phục của nền kinh tế trong 12 tháng tới. Tính tới Q1/2022, sự kỳ vọng của người dân gần như tương đồng với thời điểm trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19. ❖ Sự chuyển dịch mô hình cửa hàng theo hướng tăng tính tiện lợi. Sau đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng ưa thích sự thuận tiện, do đó, các cửa hàng tiện lợi (minimarket) và các cửa hàng tích hợp (integrated store) với độ phủ lớn sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới. Nhiều nhà bán lẻ lớn cũng đang tận dụng năm 2022 để tái cấu trúc vận hành với mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bền vững trong dài hạn. ❖ Thị trường dược phẩm với tính phân mảnh cao và quy mô lớn đang là miếng bánh hấp dẫn để các nhà bán lẻ khai thác. Theo BMI, quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm hiện đạt khoảng 7,5 tỷ USD và dự kiến sẽ ghi nhận tăng trưởng 16%/năm giai đoạn 2021-2025. Theo World Bank, tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên dự kiến sẽ chiếm 18% tổng dân số, gấp hơn 2 lần hiện tại – trong khi chi tiêu của người dân với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ mới chỉ chiếm khoảng 3% GDP đầu người, thấp hơn rất nhiều so với quốc gia trong khu vực như Singapore (58%) hay Malaysia (10%).

MWG - CTCP Đầu tư Thế giới Di động

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực điện thoại (Thegioididong.com), điện máy (Điện máy Xanh), bách hoá (Bách Hoá Xanh). TGDĐ và ĐMX đang đóng góp trên 80% doanh thu MWG trong 6T.2022. Công ty đang trong quá trình thử nghiệm bán lẻ tại các lĩnh vực mới: Sản phẩm Apple (TopZone), Dược phẩm (Nhà thuốc An Khang), Mẹ & Bé (AVAKids), Đồ thể thao (AvaSports) và Xe đạp (AvaCycle).

❖ KQKD của MWG 6T.2022 tương đối tốt mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của lạm phát. Doanh thu và LNST lần lượt tăng trưởng 13% và 1% yoy.

❖ Kỳ vọng doanh số TGDĐ & ĐMX sẽ tăng trưởng cao trong nửa cuối năm nhờ (1) Q3/2021 là thấp điểm của 2 chuỗi này do giãn cách xã hội; (2) Các sản phẩm mới của Samsung và Apple (ZFold 4, ZFlip 4, dòng iPhone 14,…) sẽ ra mắt trong Quý III và Quý IV; (3) Sự kiện World Cup trong Quý IV có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tivi.

❖ Sự điều chỉnh tại các cửa hàng BHX đang đem về kết quả tích cực: Doanh thu Quý II tăng 12% so với Quý I mặc dù đóng cửa khoảng 12% số cửa hàng. Hiện tại, khoảng 80% cửa hàng BHX đã hoàn thiện layout mới và dự kiến sẽ hoàn thành tinh chỉnh layout trong Quý III. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu/cửa hàng BHX sẽ tiếp tục hồi phục trong nửa cuối năm và đạt kế hoạch 1,3 tỷ đồng/cửa hàng mỗi tháng. Ngoài ra, việc thoái vốn của BHX trong Quý IV cũng là một catalyst đáng chú ý và có thể tạo ra cơ hội tăng giá ngắn hạn trong tương lai.

MSN - CTCP Tập đoàn Masan

Hoạt động chính tại 5 lĩnh vực: Sản xuất thực phẩm (Masan Consumer); Chế biến thịt heo, trứng gà (Masan MEATLife); Bán lẻ tích hợp (WinCommerce); TràCafé (Phúc Long); Khai khoáng (Masan High-Tech Materials). Theo Kantar Worldpanel, 98% hộ gia đình tại Việt Nam có ít nhất 1 sản phẩm của Masan. Bên cạnh đó, độ phủ các cửa hàng WinMart/WinMart+ rộng khắp toàn quốc với 3.000 cửa hàng tới hết Quý II/2022. MSN cũng đang hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng – công nghệ trong vòng 3 năm tới.

❖ KQKD 6T.2022 tương đối khả quan: Doanh thu tăng 9% yoy trên cơ sở so sánh tương đương và LNST tăng 123% yoy, chủ yếu nhờ đóng góp của Masan Consumer và Masan High-Tech Materials. WinCommerce tiếp tục nới rộng biên EBITDA từ 2,1% lên 2,2%.

❖ MSN là một trong các nhà bán lẻ tiên phong trong mô hình tích hợp nhiều loại hình dịch vụ vào trong 1 cửa hàng. Với việc người dân ngày càng đề cao tính thuận tiện, MSN đã ra mắt các cửa hàng Point-of-Life kể từ cuối năm 2021, tích hợp các dịch vụ bán lẻ: bách hoá (WinMart/WinMart+), tràcafé (Phúc Long), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win) trong một cửa hàng WM+. Mô hình này đang đem lại kết quả khả quan với điểm hoà vốn giảm từ 25 triệu VND/cửa hàng/tháng xuống 14 triệu VND/cửa hàng/tháng, lượt khách hàng tới mua sắm tăng thêm 30% so với mô hình cũ. BLĐ cũng sẽ đẩy mạnh mô hình này trong 3 năm tới, với mục tiêu 30.000 cửa hàng WM+ vào cuối năm 2025 (hiện tại mới chỉ có gần 2.900 cửa hàng WM+).

❖ Các thương vụ hợp tác gần đây với Trusting Social (nhằm hoàn thiện hệ sinh thái của MSN), Nyobolt (tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cho lĩnh vực khai khoáng) sẽ là catalyst cần chú ý thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại