menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trở lại nổi bật trong tuần này sau khi gây sốc cho thị trường tài chính toàn cầu vào tháng 12 với một sự điều chỉnh đối với chương trình kích thích kinh tế.


Trong khi tất cả trừ một trong số 43 nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát dự báo ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên chính sách vào thứ Tư, nhiều người nói rằng họ không thể loại trừ khả năng sẽ có thêm hành động.

Điều đó một phần là do thông điệp của BOJ đã trở nên ít rõ ràng hơn sau khi tăng gấp đôi giới hạn lãi suất trái phiếu 10 năm. Thống đốc Haruhiko Kuroda trước đây đã mô tả một động thái như vậy là tăng lãi suất, nhưng tháng trước cho biết nó nhằm mục đích cải thiện tính bền vững của khuôn khổ kích thích.

Ông ấy sẽ từ chức vào tháng 4 và có nhiều đồn đoán rằng ngân hàng trung ương sau đó sẽ tiến tới bình thường hóa chính sách.

Bất chấp quyết định cho phép dịch chuyển trái phiếu rộng hơn, áp lực lên khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ chỉ tăng lên kể từ tháng trước.

Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Lợi suất 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên tăng trên mức trần mới 0,5% vào thứ Sáu kể từ cuộc họp ngày 20 tháng 12, khiến BOJ phải chi 3,2 nghìn tỷ yên (24,9 tỷ USD) mua trái phiếu có lãi suất cố định để kiềm chế nó - một kỷ lục hàng ngày.

Các nhà giao dịch giờ đây thậm chí còn tin chắc hơn rằng bất kỳ thay đổi nào trong chính sách đều phải gây bất ngờ, khiến cuộc họp tháng 1 trở nên khó đoán. Các nhà kinh tế của Citigroup kỳ vọng ngân hàng sẽ loại bỏ hoàn toàn việc kiểm soát đường cong lợi suất.

Một báo cáo phương tiện truyền thông địa phương hôm thứ Năm cho biết ngân hàng trung ương sẽ đánh giá tác dụng phụ của việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn, thúc đẩy các động thái đầu cơ hơn nữa của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các quan chức của BOJ thấy không cần phải vội vàng thông qua một động thái lớn khác để cải thiện hoạt động của thị trường trái phiếu và các nhà hoạch định chính sách nên đánh giá tác động của việc điều chỉnh lợi suất tháng trước ngay bây giờ, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg vào đầu tháng này.

Các dự báo kinh tế hàng quý mới được công bố cùng với tuyên bố chính sách cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Họ dự kiến ​​​​sẽ cho thấy triển vọng cao hơn về giá trong những năm tài chính tới. Dữ liệu lạm phát đến hạn vào thứ Sáu cũng có thể cho thấy sự tăng tốc.

Ở những nơi khác, dữ liệu của Trung Quốc có thể tiết lộ thiệt hại đối với nền kinh tế do phong tỏa do Covid, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ có thể cho thấy sự sụt giảm hơn nữa và lạm phát của Vương quốc Anh có thể sẽ chậm lại. Các ngân hàng trung ương ở Malaysia và Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất, trong khi Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ có thể giữ nguyên, và Angola có thể cắt giảm.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ tiếp tục hoạt động bình thường với các cuộc họp mùa đông đầu tiên tại Davos, Thụy Sĩ, kể từ trước đại dịch.

Bấm vào đây để biết những gì đã xảy ra vào tuần trước và bên dưới là tổng hợp của chúng tôi về những gì sắp xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu.

Châu Á
Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Ở những nơi khác ở châu Á, Trung Quốc công bố số liệu về doanh số bán lẻ, đầu tư và sản lượng công nghiệp cho tháng 12 vào thứ Ba, với những con số lạc quan được dự đoán là do sự lây lan của Covid làm giảm niềm tin vào những tuần cuối cùng của năm 2022.

Dữ liệu GDP quý IV và cả năm sẽ cho thấy một nền kinh tế chậm lại dưới sức nặng của các hạn chế do Covid-19 và suy thoái bất động sản, mặc dù sự chú ý đang nhanh chóng chuyển sang triển vọng phục hồi khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ở phía dưới, số liệu việc làm sẽ cho biết nền kinh tế đang phát triển như thế nào khi Ngân hàng Dự trữ Úc cân nhắc xem nên tiếp tục hay tạm dừng chu kỳ thắt chặt.

Ngân hàng trung ương Bangladesh vào Chủ nhật đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản, lần tăng lãi suất thứ tư liên tiếp.

Mỹ và Canada
Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Sau khi dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất cho thấy lạm phát của Mỹ đang ở mức vừa phải, sự chú ý trong tuần tới sẽ chuyển sang nhu cầu, với số liệu doanh số bán lẻ tháng 12 được công bố vào thứ Tư.

Các giao dịch mua được cho là giảm trong tháng thứ hai, phản ánh doanh số bán xe yếu hơn và giảm biên lai tại các trạm xăng. Doanh số bán hàng cũng giảm trong nhiều tháng liên tiếp khi loại trừ ô tô và xăng dầu. Các số liệu không được điều chỉnh theo lạm phát.

Các báo cáo khác vào thứ Tư bao gồm chỉ số giá sản xuất và sản xuất công nghiệp. Các nhà kinh tế dự báo giá trả cho các nhà sản xuất sẽ giảm hơn nữa trong tháng 12.

Sản lượng tại các nhà sản xuất, tiện ích và mỏ có thể bị đình trệ vào tháng trước, bị hạn chế bởi sản lượng nhà máy giảm lần thứ hai liên tiếp. Dữ liệu vào cuối tuần được dự đoán sẽ cho thấy sự sụt giảm về số lượng nhà ở bắt đầu và doanh số bán nhà thuộc sở hữu trước đó vào cuối năm 2022.

Xa hơn về phía bắc, những thông tin đầu vào quan trọng cuối cùng cho quyết định chính sách đầu tiên trong năm của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem sẽ được công bố.

Ngân hàng trung ương công bố các cuộc khảo sát về triển vọng kinh doanh và người tiêu dùng hàng quý vào thứ Hai. Các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi lạm phát và kỳ vọng về tiền lương khi họ cân nhắc xem có nên tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất rầm rộ vào ngày 25/1 hay không.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 12, được công bố vào thứ Ba, có thể củng cố khả năng đặt cược cho một mức tăng 25 điểm cơ bản khác sau báo cáo việc làm bùng nổ. Lạm phát toàn phần ở Canada dự kiến ​​sẽ giảm xuống 6,3%, nhưng các biện pháp cốt lõi có thể cho thấy những áp lực tiềm ẩn.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi
Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Dữ liệu của Vương quốc Anh sẽ chiếm vị trí trung tâm tại các thị trường châu Âu. Vào thứ Ba, số lượng việc làm và tiền lương sẽ cho phép Ngân hàng Anh đánh giá mức độ tăng giá đang ảnh hưởng đến thị trường lao động. Dữ liệu lạm phát vào ngày hôm sau có thể đã chậm lại gần 10%, làm tăng khả năng điều tồi tệ nhất đã qua.

BOE công bố cuộc khảo sát về các điều kiện tín dụng vào thứ Năm và tuần sẽ kết thúc với doanh số bán lẻ cho tháng 12 — dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi so với tháng trước ở mức cao nhất trong lịch đối với chi tiêu. Điều đó có thể hỗ trợ cho ý chính của dữ liệu tuần trước cho thấy Vương quốc Anh có thể tránh rơi vào suy thoái.

Sự ngạc nhiên của thị trường với các bước đi chính sách đầu tiên của năm 2023

Sự xuất hiện chính của BOE trong tuần sẽ là Thống đốc Andrew Bailey và các đồng nghiệp vào thứ Hai, làm chứng trước Ủy ban Ngân khố của Quốc hội.

Tại khu vực đồng euro, biên bản quyết định lãi suất tháng 12 của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Năm sẽ là một điểm nhấn. Các nhà hoạch định chính sách bao gồm cả Tổng thống Christine Lagarde cũng sẽ có bài phát biểu, hầu hết diễn ra ở Davos.

Hơn 2.700 thành viên của giới thượng lưu toàn cầu dự định tập trung tại khu nghỉ mát ở Thụy Sĩ cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ Thomas Jordan cũng sẽ phát biểu tại đó.

Ở những nơi khác ở châu Âu, ngân hàng trung ương của Na Uy vào thứ Năm có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 2,75% và lặp lại hướng dẫn tăng thêm một phần tư điểm vào tháng Ba.

Cùng ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ giữ lãi suất ổn định trong tháng thứ hai sau khi đưa lãi suất chuẩn về một con số theo yêu cầu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nhưng với các cuộc tổng tuyển cử chỉ còn vài tháng nữa, có thể sẽ có nhiều khoản cắt giảm hơn nữa — ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức trên 60%.

Quyết định cuối cùng của khu vực trong tuần sẽ là ở Ăng-gô-la, nơi ngân hàng trung ương có thể bổ sung vào một đợt cắt giảm lãi suất mà họ đã đưa ra vào năm ngoái sau khi lạm phát chậm lại trong hầu hết các tháng của năm 2022.

Dữ liệu của Nam Phi vào thứ Tư có thể cho thấy lạm phát vượt quá 6%, giới hạn trên của phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương, trong tháng thứ bảy liên tiếp. Điều đó có thể đủ để thúc đẩy đợt tăng lãi suất thứ tám kể từ tháng 11 năm 2021 vào tuần sau.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại