menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Sự kiện 'thiên nga neon' cảnh báo về một 'tai nạn thị trường' có thể xảy ra

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích Phố Wall đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một "tai nạn thị trường" có thể xảy ra, khi những đợt xáo trộn liên tiếp của chứng khoán và trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng giá gây ra mức độ căng thẳng gia tăng trong hệ thống tài chính.

Chỉ số Căng thẳng tài chính tại các thị trường Mỹ do Văn phòng Nghiên cứu Tài chính của Bộ Tài chính (OFR) thực hiện đã tăng lên mức cao nhất kể từ đợt sụt giảm do đại dịch Covid vào tháng 5/2020.

Ngay cả khi chứng khoán trên Phố Wall bắt đầu quý IV với mức tăng, chỉ số Căng thẳng tài chính của OFR đang gần mức cao nhất trong hai năm là 3,1 - trong đó số 0 biểu thị thị trường hoạt động bình thường. Điều đó đã bổ sung vào danh sách ngày càng tăng các chỉ báo cho thấy các điều kiện giao dịch trái phiếu chính phủ Mỹ, trái phiếu doanh nghiệp và thị trường tiền tệ ngày càng gặp thách thức.

“Vận tốc của mọi thứ vỡ ra trên khắp thế giới rõ ràng là một sự kiện “thiên nga neon” cho thấy rằng, rõ ràng hiện tại chúng ta đang ở trong giai đoạn tai nạn của thị trường”, Charlie McElligott, chiến lược gia tại Nomura cho biết.

Sự kiện 'thiên nga neon' cảnh báo về một 'tai nạn thị trường' có thể xảy ra

Những lo ngại gia tăng đã được thúc đẩy bởi một loạt đợt tăng lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kiềm chế lạm phát. Chi phí đi vay cao hơn và lo ngại về suy thoái kinh tế đã dẫn đến việc bán tháo mạnh trên thị trường, đồng thời củng cố đồng tiền của Mỹ trước sự bất lợi của các đồng tiền khác trên toàn cầu.

Việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE) cũng đã làm tăng thêm sự biến động trên thị trường trong năm nay khi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu cố gắng kiềm chế đà tăng của giá cả.

Michael Edwards, Phó giám đốc đầu tư của quỹ đầu cơ Weiss Multi-Strategy Advisers cho biết: “Khi các điều kiện tài chính thắt chặt đến mức này, mọi người đều đang tìm kiếm ai hoặc điều gì sẽ là nguyên nhân khiến các ngân hàng trung ương phải chú ý. Fed đang quyết tâm thắt chặt các điều kiện tài chính hơn và họ phải sử dụng thị trường tài trợ làm cơ chế truyền tải. Vì vậy, ai đó sẽ chịu thiệt hại”.

Chiến lược gia McElligott đã chỉ ra sự trượt giá 20% của đồng yên Nhật trong năm nay, bán tháo trái phiếu chính phủ Anh trong những tuần gần đây và một loạt khoản vay mắc kẹt trên bảng cân đối của các ngân hàng như dấu hiệu của các rủi ro trên thị trường. Trong khi đó, sức mạnh của đồng USD đã “gây ra những căng thẳng lớn về mặt kinh tế và ngày càng lan rộng ra các thị trường”.

Những căng thẳng này khiến thị trường không hoạt động như bình thường: các công ty không dễ dàng kiếm được vốn, khó mua và bán cổ phiếu hơn, giá cả biến động hơn và các nhà đầu tư ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn.

Các điều kiện đã trở nên xấu đi nhưng những thách thức đó đã được thể hiện chủ yếu trên thị trường cổ phiếu và định giá đã giảm mạnh do chi phí đi vay tăng và triển vọng tăng trưởng bị cắt giảm.

Các công ty tư nhân đã không thể niêm yết cổ phiếu của họ một cách công khai và các ngân hàng đã phải thu hồi các khoản vay nợ theo kế hoạch cho khách hàng của họ sau khi các nhà đầu tư từ chối mở sổ séc của họ.

Tháng trước, các ngân hàng buộc phải giữ 6,5 tỷ USD nợ để tài trợ cho việc mua lại nhà sản xuất phần mềm Citrix trên bảng cân đối kế toán của chính họ sau khi họ không tìm được người mua sẵn sàng cho toàn bộ khoản vay.

“Đây là câu chuyện về tôm hùm luộc. Bạn cho chúng vào nước lạnh và từ từ tăng nhiệt lên", George Goncalves, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô của Mỹ tại MUFG, cho biết. “Đó là những gì đang xảy ra trên các thị trường. Fed đang tăng nhiệt. Nhưng do thị trường vẫn còn thiếu thanh khoản nên vẫn chưa rõ điểm yếu nằm ở đâu".

Sự kiện 'thiên nga neon' cảnh báo về một 'tai nạn thị trường' có thể xảy ra

Hôm 1/10, nhà kinh tế Bruce Kasman của JPMorgan Chase cho biết, sức khỏe tương đối của hệ thống ngân hàng và nhu cầu tài trợ tương đối ít với phần lớn các doanh nghiệp có nghĩa là mức độ dễ bị tổn thương đối với hệ thống tài chính vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, Bank of America cảnh báo rằng sự gia tăng của chỉ số Căng thẳng tài chính của OFR là bằng chứng về sự lan rộng căng thẳng trên khắp các thị trường tài chính và do đó làm giảm khẩu vị rủi ro do đồng đô la mạnh và lãi suất của Mỹ cao hơn.

Theo Marty Fridson, Giám đốc đầu tư tại Lehmann, Livian, Fridson Advisors, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang có dấu hiệu căng thẳng ngày càng tăng. Theo tính toán của ông, thị trường trái phiếu rác hiện phản ánh 22% khả năng suy thoái, tăng từ mức chỉ 2% vào giữa tháng 9.

Theo cơ quan xếp hạng Moody’s, tỷ lệ vỡ nợ của các doanh nghiệp đã tăng hơn gấp đôi từ tháng 7 đến tháng 8. Các chiến lược gia của Bank of America mới đây cảnh báo rằng chỉ báo đo lường căng thẳng trên thị trường tín dụng đang ở "mức quan trọng " và "rối loạn thị trường sẽ bắt đầu" nếu chỉ số này tăng thêm nữa.

Mặt khác, chỉ số đo lường mức độ suy giảm và mất trật tự thị trường của Goldman Sachs đang bị đẩy lên cao hơn do căng thẳng trên thị trường tài chính cũng như sự biến động gia tăng trong thị trường trái phiếu của chính phủ Mỹ.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm - tiêu chuẩn cho chi phí đi vay trên toàn thế giới - đã tăng trong năm nay từ khoảng 1,5% lên 3,6% và đã nhanh chóng tăng lên mức 4% lần đầu tiên sau 12 năm trong tuần trước.

Theo chỉ số Ice BofA Move, sự biến động trên thị trường đó cũng đã đạt mức cao nhất kể từ đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020.

Sự kiện 'thiên nga neon' cảnh báo về một 'tai nạn thị trường' có thể xảy ra

Trong khi các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn kiên định trong việc tăng lãi suất, họ cũng đang đề phòng những nguy cơ tiềm ẩn từ sự sụt giảm của thị trường.

“Khi chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu để chống lại lạm phát cao, điều quan trọng là phải xem xét tác động lây lan và phản hồi của các thị trường xuyên biên giới có thể tương tác với các lỗ hổng tài chính như thế nào. Chúng tôi rất chú ý đến các lỗ hổng tài chính có thể trở nên trầm trọng hơn do sự xuất hiện của các cú sốc bất lợi bổ sung”, Lael Brainard, Phó chủ tịch Fed cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
7 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại