menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Hòa Pro

Sự kiện SVB – Silicon Valley Bank

Trong cuối tuần vừa rồi thì thông tin quan trọng nhất Hòa thấy tràn lan trên mặt Media đó là sự kiện của SVB sụp đổ. Đây có thể là một sự kiện trọng yếu và đem ra sự biến động rất trên thị trường. Trước mắt chúng ta cần hiểu quanh sự kiện này để có cái nhìn cụ thể nhất:

CÂU CHUYỆN

SVB là một Ngân hàng được thành lập vaò năm 1983 tập trung vào việc cho vay các công ty khởi nghiệp và chăm sóc sức khỏe và hiện tại cũng khoản hơn 40 năm tuổi

Sự kiện SVB – Silicon Valley Bank

SVB là một ngân hàng ruột của thung lũng Silion nên việc huy động tiền gửi từ khu vực này là hoàn toàn dễ hiểu. Tính tới đầu năm 2022 thì con số đó quanh đâu đó 190 tỷ.

Cơ chế hoạt động:

Thông thường thì đối với các bank, chúng ta sẽ thấy hoạt động cho vay lại để ăn chênh lệch NIM, SVB lại chọn theo hướng khác: “Đi mua trái phiếu chính phủ dài hạn”

Sự kiện SVB – Silicon Valley Bank

Trong một bối cảnh bình thường, chúng ta sẽ thấy rằng rất ít sự chú ý liên quan tới rủi ro hoạt động của Ngân hàng này, cho đến khi:

Sự kiện SVB – Silicon Valley Bank

Lãi suất thị trường tăng lên thì giá trái phiếu sẽ giảm xuống.

!!! Và quả bóng bắt đầu có tín hiệu của 1 vụ nổ là khi:

Trong giai đoạn gần đây, với việc các bên gửi tiền tại SVB bắt đầu gặp vấn đề về nguồn vốn và cần rút tiền để sử dụng, áp lực đã tăng lên cho SVB. Và áp lực tăng rất nhanh chóng khi mà số lượng tiền cần rút ngày càng nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn đầu năm 2023. Và khi KH rút tiền, SVB phải bán trái phiếu. Trong bối cảnh Hòa ghi ở trên, đó là việc lãi suất tăng làm cho giá trái phiếu này suy giảm, thì SVB đã và sẽ phải bán tài sản của họ trong bối cảnh tệ nhất và tạo ra thua lỗ. Và vị thế họ đa phần ở mức lãi suất thấp vừa rồi nên khi lãi suất tăng (mặc dù số có thể không lớn) nhưng nó ở mức từ nhỏ tăng nhanh thì đã gây thiệt hại (quy tắc 1 =>10)

- Theo báo cáo thường niên 10k cuối 2022 của SVB, SVB có: (Hòa update từ số liệu thầy Hồ Quốc Tuấn ghi trên fb thầy, mn có thể xem lại nhé)
(i) hơn 90 tỷ hàng trái phiếu cầm dài hạn HMT (Nắm giữ tới ngày đáo hạn), fair value chỉ còn khoảng 76 tỷ, lỗ chưa ghi nhận là 15 tỷ;
(ii) khoảng 25 tỷ hàng trái phiếu sẵn sàn bán AFS (sẵn sàng để bán), lỗ chưa ghi nhận là 2,5 tỷ - Phần lớn đống này có thể là số vừa bán và ghi lỗ 1,8 tỷ.

Như vậy,

Sự kiện SVB – Silicon Valley Bank

Như vậy, chúng thấy rằng: Tiền gửi là một thứ ngắn hạn, nhưng SVB lại đi dùng nguồn vốn đó đi sử dụng cho một kênh dài hạn và không đảm báo về mặt “CHUYỂN THÀNH TIỀN” khi cần thiết để trả nợ, điều này đem lại rủi ro về thanh khoản cho SVB và bản thân Ngân hàng này của thiệt hại từ việc buộc phải bán tài sản vào thời điểm tệ nhất.

Những gì rút ra từ case này:

+ Lượng hàng mà SVB thanh lý và bán vừa qua có tác động lên thị trường không ? – Cái này Hòa nghĩ sẽ bị ảnh hưởng đấy và sẽ tạo ra xu hướng xấu trên thị trường bên Mỹ.

= Câu chuyện này sẽ là 1 phát súng đầu tiên cảnh báo thị trường bên Mỹ rằng nền kinh tế của họ đang “Không chắc ổn”. 1 Doanh nghiệp bị đe dọa về mặt thanh khoản do bên cung ứng vốn cho Doanh nghiệp cần lấy tiền, Doanh nghiệp lại không có tài sản đảm bảo chuyển thành tiền mặt + tài sản nếu bán thì vào thời điểm giá siêu thấp hoặc bán không được. Case này sẽ diễn ra với các DN làm trong các mảng tăng trưởng nóng. Với Mỹ là Start up, Quỹ đầu tư start up và coin. Bên mình là BĐS. Sự kiện diễn ra khi lãi suất thị trường tăng gây áp lực cho hoạt động tăng trưởng quá nóng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại