menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Sự kiện bất ngờ!

Trong TTCK có lẽ ai cũng đã từng nghe qua khái niệm gọi là sự kiện bất ngờ (unexpected event). Đó là một sự kiện xảy ra đầy bất ngờ mà không bất kỳ một ai có thể lường trước được. Nó có thể làm thay đổi mọi thứ của tình hình hiện tại.

Quay lại thời gian khoảng 5 tháng trước, khi tôi có dự báo về tình hình lạm phát toàn cầu sẽ diễn ra trong năm 2022, bản thân tôi cũng chỉ dựa trên những chỉ báo, những dấu hiệu và chiều hướng gia tăng của thời điểm đó. Sau hơn 2 năm bơm tiền khủng khiếp của các NHTW trên toàn cầu để giúp nền kinh tế vượt qua đại dịch thì khi nhu cầu tăng cao trở lại, cùng lượng cung tiền khổng lồ đã kích thích tiêu dùng mạnh lên.

Sự kiện bất ngờ!

Trong khi đó chuỗi cũng ứng thì không thể được fix nhanh như vậy, đặc biệt khi Trung Quốc vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách Zero Covid do đó, nguồn cung bị ảnh hưởng, nhu cầu thì tăng cao, cung tiền thì khủng khiếp, dĩ nhiên lạm phát là điều khó tránh khỏi.

Trong thời điểm khó khăn đó, thì một sự kiện được xem là bất ngờ đó chính là cuộc chiến Nga Ukraine. Đối với các nhà kinh tế, chuyên gia kinh tế thì đây là một sự kiến khó đoán trước được. Nó như một ngọn gió đông thổi bùng con chiến mã lạm phát đang bùng lên trên bình diện toàn cầu. Sự kiện này chẳng ai đoán trước được, do đó khi nó diễn ra nó có thể làm cho một dự báo từ đúng thành đúng hơn nữa, hay từ đúng thành sai hoặc từ sai lại thành đúng. Đó là bản chất của dự báo, dự báo luôn đi kèm những sự kiện và khi có sự kiện bất ngờ buộc nó phải thay đổi.

Cuộc chiến Nga vs Ukraine có thể nói là làm thay đổi cách nhìn về lạm phát của các NHTW toàn cầu. Trước đó với suy nghĩ rằng lạm phát chỉ là áp lực tạm thời thì giờ đây có lẽ tất cả đều phải thay đổi. Các NHTW của nhiều nước trong khối G7 và G20 đã bắt đầu phải nâng lãi suất để kiềm chế cú sốc lạm phát trong đó phải kể đến các nước sau: Hàn Quốc, Canada, New Zealand, Thụy Điển...

Câu hỏi đặt ra là khi nền kinh tế còn đang tăng trưởng trở lại chưa ổn định, thì việc nâng lãi suất có đẩy thực trạng kinh tế rơi vào suy thoái hay không? Đó là một câu hỏi cực kỳ hóc búa và hầu hết các lãnh đạo trên thế giới đều muốn né viễn cảnh này. Tuy nhiên, theo nhận định của cá nhân tôi, xác suất điều này xảy ra thật sự không cao. Nhưng con ngựa bất kham mang tên lạm phát thì sẽ khó có thể tránh được, thậm chí đạt mức kỷ lục trong lịch sử kinh tế toàn cầu. Như chúng ta đã biết, lạm phát của Mỹ đạt mốc 7.9% trong tháng 2 và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong khi đó, tại Châu Âu chỉ số này đã tới 5.8%. Nếu chiến sự và các biện pháp trừng phạt kinh tế vào Nga vẫn được duy trì thì khả năng một cú siêu lạm phát hoàn toàn có khả năng diễn ra. Khi đó chúng ta sẽ chứng kiến cảnh tượng hiếm có trong lịch sử, SIÊU LẠM PHÁT, diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Lúc đó trào lưu tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát sẽ diễn ra trên bình diện toàn cầu. Nhiều người cho rằng lạm phát này do địa chính trị gây ra, ảnh hưởng đến nguồn cung thì việc tăng lãi suất sẽ không đem lại hiệu quả gì, tuy nhiên thực tế cho thấy suốt lịch sử cả trăm năm nay, tăng lãi suất vẫn là công cụ hữu hiệu nhất. Và các NHTW trên toàn thế giới vẫn xem Lãi Suất là cây đũa thần để kiểm soát lạm phát và kích thích kinh tế.

Hãy tiếp tục theo dõi và chứng kiến sự kiện có một không hai này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại