menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự khởi đầu của quá trình phi đô la hóa: Trung Quốc dần rời xa đồng USD

Kể từ năm 2010, phần lớn các khoản thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc, giống như của nhiều quốc gia, đã được thanh toán bằng đô la Mỹ (USD). Kể từ quý đầu tiên của năm 2023, điều đó không còn xảy ra nữa.

Sự khởi đầu của quá trình phi đô la hóa: Trung Quốc dần rời xa đồng USD

Việc phi đô la hóa các giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc

Phân tích này sử dụng dữ liệu của Bloomberg về tỷ trọng thanh toán và thu nhập của Trung Quốc bằng Nhân dân tệ, USD và các loại tiền tệ khác từ năm 2010 đến năm 2024.

Trong vài tháng đầu năm 2010, thanh toán bằng nội tệ chỉ chiếm chưa đến 1,0% thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc, so với khoảng 83,0% bằng USD.

Kể từ đó, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách đó. Vào tháng 3 năm 2023, lần đầu tiên tỷ trọng đồng Nhân dân tệ trong các khu thanh toán của Trung Quốc đã vượt qua USD.

Sự khởi đầu của quá trình phi đô la hóa: Trung Quốc dần rời xa đồng USD

Kể từ đó, quá trình phi đô la hóa trong thanh toán quốc tế của Trung Quốc vẫn tiếp tục.

Tính đến tháng 3 năm 2024, hơn một nửa ( 52,9%) thanh toán của Trung Quốc được thanh toán bằng Nhân dân tệ trong khi 42,8% được thanh toán bằng USD. Con số này gấp đôi so với 5 năm trước. Theo Goldman Sachs , việc người nước ngoài ngày càng sẵn sàng giao dịch tài sản bằng đồng Nhân dân tệ đã góp phần đáng kể vào việc phi đô la hóa có lợi cho đồng tiền của Trung Quốc. Ngoài ra, vào đầu năm ngoái, Brazil và Argentina đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu cho phép thanh toán thương mại bằng Nhân dân tệ.

Các loại tiền tệ phổ biến nhất trong giao dịch ngoại hối (FX)

Trên toàn cầu, phân tích của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cho thấy rằng, vào năm 2022, USD vẫn là loại tiền tệ được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán ngoại hối. Đồng euro và đồng Yên Nhật lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, mặc dù chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong giao dịch ngoại hối, nhưng lại đạt được vị thế cao nhất trong thập kỷ qua. Trong khi đó, đồng euro và đồng yên giảm được sử dụng.

Sự khởi đầu của quá trình phi đô la hóa: Trung Quốc dần rời xa đồng USD

Tương lai của việc phi đô la hóa

Nếu sự tăng giá toàn cầu của đồng Nhân dân tệ tiếp tục, sức ảnh hưởng của USD đối với thương mại quốc tế có thể giảm dần theo thời gian.

Tác động của việc suy giảm sự thống trị của đồng đô la rất phức tạp và không chắc chắn, nhưng chúng có thể bao gồm từ sự kém hiệu quả của các tài sản tài chính của Mỹ cho đến việc giảm bớt sức mạnh của các lệnh trừng phạt của phương Tây .

Tuy nhiên, mặc dù sự phổ biến của đồng Nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế có thể tăng lên, việc phi đô la hóa hoàn toàn nền kinh tế thế giới trong ngắn hạn hoặc trung hạn là khó có thể xảy ra . Các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm hạn chế sự sẵn có của đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của quốc gia là những lý do chính góp phần vào điều này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả