menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Như Thanh Hiển Pro

Sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế trong đầu tư

Hôm qua ngồi suy nghĩ về việc ghép lãi từ ví dụ của anh bạn. Giả sử MBB có giá trị sổ sách là 15, MBB có tỷ lệ lãi trên vốn hằng năm khoảng 15%.

Nếu nhà đầu tư muốn có tỷ lệ lãi trên vốn đầu tư của mình là 30% 1 năm, thì phải đợi MBB về vùng giá 7.5 rồi mới mua, tức là mua rẻ 1/2 so với giá trị sổ sách. Quả thực nếu mua được MBB giá này thì ngồi rung đùi ít nhất 10 năm, lãi kép mỗi năm 30% chả phải làm gì. Đầu tư chỉ có thế thôi. Nhưng mình nghĩ thì thấy đó là trên lý thuyết thôi, chứ thực tế thì khó lắm, khó lắm luôn ấy vì:

Luôn có một dòng tiền theo trường phái đầu tư giá trị sẽ bắt đầu mua khi định giá doanh nghiệp "hấp dẫn". Như thế nào là hấp dẫn thì khó nói lắm, vì so với lãi suất (hay chi phí huy động vốn) 6% thì hiệu quả đầu tư ở trên mức đó mà an toàn thì đều hấp dẫn cả. Liệu dòng tiền này có để cho giá MBB về 7.5 hay không? Trên thực tế là mình chưa thấy! Chưa bao giờ thấy MBB TCB ACB... giao dịch ở 1/2 giá trị sổ sách cả.

Thế chả lẽ cụ Warren Buffett dạy sai?! Không, chắc chắn không sai, nhưng có vài điểm đáng chú ý thế này:

1. Sẽ có những thời điểm như thế, nhưng phải đợi trong bao lâu thì không ai biết được. Ngay cả cụ cũng ôm TIỀN LỚN ngồi đợi thôi, chứ cũng ko biết khi nào sẽ có GIÁ RẺ như thế.
2. Có sự khác biệt rất lớn về giao dịch ở thị trường Việt Nam so với thị trường Mỹ: Việt Nam giao dịch trong biên độ 7% 1 ngày đối với sàn HOSE, trong khi ở Mỹ giao dịch ko có biên độ. Về lý thuyết thì ở Mỹ sẽ có cơ hội MUA RẺ lớn hơn ở Việt Nam. Vì hôm nay giá cổ phiếu đang 10 đồng, có thể ngày mai nó được giao dịch ở giá 1 đồng, sụt 90% sau 1 đêm, vì 1 sự kiện acb xyz gì đó là hoàn có thể xảy ra. Việt Nam thì không có như thế, mà cổ phải giảm từ từ, nên xác suất để 1 cổ phiếu bluechip mà về mức giá trong mơ thì chắc chỉ gặp trong mơ.

Dĩ nhiên là sẽ có những trường hợp mua được giá rẻ ở Việt Nam, nhưng nó thường sẽ rơi vô các doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ, tiềm năng tăng trưởng lớn mà thị trường chưa định giá đúng như các case VCS NTC DGC... Còn đã lên Blue rồi, mà xuống giá rẻ, có khi là không quay đầu trở lại luôn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Như Thanh Hiển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả