menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Coach Đức Nguyễn

Sự khác biệt giữa Khai vấn tài chính, Huấn luyện tài chính (Financial Coaching) và Tư vấn tài chính (Financial Advisory)

Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa Khai vấn tài chính / Huấn luyện tài chính (Financial Coaching) và Tư vấn tài chính (Financial Advisory) cũng như với các nhánh Khai vấn khác vì điều này có ảnh hưởng sâu sắc tới con đường đến với thành công của bạn.

Bài viết bởi: Financial Coach Đức Nguyễn Founder Học Viện Huấn Luyện Tài Chính FCI

Bề ngoài, các thuật ngữ tư vấn tài chính (Financial Advisor), Khai vấn tiền bạc (Money coach) và Chuyên gia Khai vấn tài chính (Financial Coach) nghe có vẻ rất giống nhau; Tuy nhiên, các dịch vụ và giá trị mà mỗi bên cung cấp lại hoàn toàn rất khác nhau. Để bạn biết cách chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu riêng của mình hoặc con đường nghề nghiệp để theo đuổi thì hãy đọc kỹ bài viết về những khác biệt quan trọng giữa Khai vấn tài chính và Tư vấn tài chính sau đây nhé!

Tư vấn tài chính quản lý tài sản và dòng tiền dương bạn đã tạo ra, trong khi đó Khai vấn tài chính hỗ trợ bạn ngay từ bước đầu tiên trên con đường tạo ra tài sản!

Điểm chung duy nhất chúng ta thấy ở hai nhánh này đó là hai chữ “tài chính”, còn lại thì khác biệt trời bể. (lưu ý là bài viết phân tích về mô hình chuẩn, nếu bạn làm hybrid hay dạng “tạm gọi là” thì cứ mạnh dạn tự loại trừ mình ra, vì ở Việt Nam chưa hề có sự phân định rõ ràng nên mới có bài viết này.)

Tư vấn tài chính tập trung vào danh mục đầu tư của bạn bằng cách cung cấp lời khuyên đầu tư hay giao dịch chứng khoán cụ thể. Mô hình hoạt động của tư vấn tài chính chủ yếu xoay quanh việc quản lý số tiền bạn có. Bạn trao cho Chuyên gia tư vấn quyền kiểm soát tài sản của bạn và họ làm việc cho bạn.

Ngược lại, Khai vấn tài chính tập trung vào quá trình khai vấn, đào tạo phát triển và khả năng ra quyết định của bạn để bạn thành thạo các kỹ năng xây dựng sự thịnh vượng cho mình. Mô hình hoạt động của Khai vấn chủ yếu nhằm giúp bạn tỉnh thức, xây dựng sự giàu có, tự chủ ngay từ đầu.

Bạn vẫn nắm toàn quyền kiểm soát bằng cách học cách quản lý tài chính của mình thông minh hơn và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn. Hay nói một cách khác, tư vấn tài chính mang lại cho bạn một con cá và giúp bạn chế biến con cá đó trong khi Khai vấn tài chính dạy bạn cách câu cá để bạn có thể có tất cả số cá bạn muốn trong suốt quãng đời còn lại và làm tất cả các món mà bạn thích.

Bạn thích cái nào hơn, tại sao?

Khai vấn tài chính dạy bạn cách câu cá để bạn có thể có tất cả số cá bạn muốn trong suốt quãng đời còn lại và làm tất cả các món mà bạn thích.

Khai vấn tài chính ra đời với một sứ mệnh tất yếu đặc biệt!

Chuyên gia Khai vấn tài chính vẫn chú ý đến khía cạnh đầu tư của bạn nhưng tiếp cận nó theo một cách khác. Trong Khai vấn tài chính, không có phân tích hoặc định giá chứng khoán hoặc thị trường hay cơ hội đầu tư cụ thể, nhưng có đào tạo về chiến lược đầu tư và quản lý rủi ro để bạn có thể tự phân tích đánh giá cơ hội và đưa ra quyết định đầu tư độc lập của riêng mình.

Chuyên gia Khai vấn tài chính của bạn sẽ không bao giờ đưa ra đề xuất phân bổ tài sản cụ thể, nhưng sẽ hướng dẫn bạn về sự phức tạp cũng như các chiến lược phân bổ tài sản để bạn có thể đưa ra quyết định độc lập và linh hoạt chuyển đổi để phù hợp với điều kiện thị trường và cá nhân mình.

Tóm lại, Chuyên gia Khai vấn tài chính luôn tập trung vào bạn: quá trình học tập, tư duy và ra quyết định cũng như vượt qua những trở ngại đang cản trở bạn đạt được mục tiêu tài chính mà bạn hằng mơ ước

Khai vấn tài chính mới chỉ xuất hiện gần đây và đang phát triển mạnh, khẳng định vị thế của mình sau khủng hoảng tài chính 2008. Khi mọi người nhận ra rằng họ không thể giao phó hoàn toàn tài sản đầu tư và tương lai tài chính của mình cho các chuyên gia. Họ phải đóng vai trò chủ động hơn trong quá trình này.

Thứ họ cần vượt trên những lời khuyên tài chính thông thường, họ cần khả năng tự tư duy, đánh giá và ra quyết định cũng như có thể linh hoạt thay đổi để thích ứng với các sự thay đổi khôn lường của nền kinh tế thay vì nằm im chịu trận và cầu nguyện như trước đây. Đó chính là khi Khai vấn tài chính thể hiện vai trò của mình.

Vì sao bạn cần nhiều hơn là các công cụ đầu tư tài chính thông thường?

Hệ thống tư vấn tài chính được xây dựng trên mô hình kinh doanh và có lợi nhuận từ tài sản và dòng tiền mà bạn đã tích lũy được. Vấn đề là đó không phải là thứ mà hầu hết mọi người cần và sẵn có. Rất nhiều khách hàng đang tìm kiếm sự hỗ trợ ngay từ khâu làm ra tiền, quản trị tiền và tích lũy tài sản.

Chúng ta đều biết những bước cơ bản để đảm bảo tài chính và xây dựng sự thịnh vượng: chi tiêu ít hơn, tiết kiệm nhiều hơn và đầu tư thông minh hơn phần chênh lệch để phát triển tài sản. Phần lớn chúng ta cũng hiểu việc là làm thế nào để thực hiện những việc này. Nhưng vấn đề không nằm ở việc biết, mà là ở chỗ thực sự hành động.

Hướng dẫn mọi người về cách làm giàu giống như việc bảo người béo phì giảm cân bằng cách ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào để vượt qua khoảng cách giữa việc biết và việc thực hiện.

Mọi người đã biết họ nên làm gì, nhưng họ lại không thực hiện. Con người không chỉ là những chiếc máy tính có lý trí, mà là những sinh linh phức tạp, giàu cảm xúc. Họ cần sự hỗ trợ và hướng dẫn để thúc đẩy họ thực hiện những quyết định tài chính đúng đắn.

Khoảng cách giữa việc biết và việc thực hiện, được gọi là “khoảng cách trong năng lực hành động,” là thách thức mà nhiều người phải đối mặt. Việc biến đổi từ mục tiêu ngắn hạn thành trung hạn và duy trì các thói quen tốt ở trung hạn là quan trọng để tạo ra những thay đổi lâu dài và tạo ra một vòng lặp hiệu quả.

Do đó, điều bạn cần không chỉ là các công cụ đầu tư tài chính thông thường mà còn là sự hướng dẫn, hỗ trợ và khai vấn cá nhân để giúp bạn thấu hiểu chính mình, phát triển nội lực để vượt qua những thách thức tâm lý và hành động. Điều này giúp mọi người thực sự thực hiện những quyết định tài chính thông minh và xây dựng lên sự thành công và thịnh vượng dài hạn.

Đó là lĩnh vực của Khai vấn tài chính. Một “điều gì đó” bí ẩn đang ngăn cản mọi người thực hiện những điều họ đã biết là nên làm, và lời khuyên tài chính truyền thống sẽ không giải quyết được vấn đề đó. Tại sao? Bởi vì lời khuyên tài chính truyền thống xoay quanh việc quản lý tài sản hiện có và bán các sản phẩm đầu tư – không phải xoay quanh con người. Tất cả chỉ là về tiền, chứ không phải về vấn đề mà mọi người đang phải đối mặt với tiền.

Tiền không thể giải quyết được vấn đề của tiền. Hiện trạng tài chính của chúng ta không xuất hiện qua đêm mà là sự tích lũy từ từ từng hành động và quyết định nhỏ trước đó. Những quyết định này phản ánh nhận thức, tư duy cũng như vô thức của chúng ta.

Các chuyên gia tư vấn tài chính đang làm ngược lại điều cần làm. Con người mới là nguyên nhân gây ra các vấn đề tài chính của họ nên sản phẩm mà tư vấn tài chính bán chỉ là công cụ chứ chưa bao giờ là giải pháp.

Mặc dù mọi người có thể mua cùng loại công cụ tài chính từ một nhà môi giới hoặc tư vấn tài chính, nhưng sự khác biệt nằm ở kỹ năng và trí tuệ tài chính của họ khi xây dựng sự thịnh vượng. Một số người sẽ tạo ra thịnh vượng tài chính, trong khi những người khác có thể chỉ đạt đến mức “cái mán lợn”.

Những người có trí thông minh tài chính sẽ thành công bất kể mức thu nhập như thế nào, trong khi những người khác không có trí thông minh tài chính sẽ tồn tại trong tình trạng tài chính tầm thường hoặc thậm chí tệ hơn. Sự khác biệt nằm ở trí thông minh tài chính của mỗi người và đó là lĩnh vực của khai vấn tài chính đảm nhận

Về bản chất, những lời khuyên tài chính truyền thống đang bỏ qua phần quan trọng nhất trong thành công tài chính của bạn – đó là CHÍNH BẠN. Nếu bạn gặp vấn đề về tài chính thì bạn chính là lý do khiến nó tồn tại.

Bạn sẽ không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề tài chính của mình bằng cách tìm kiếm công cụ đầu tư từ tư vấn tài chính cung cấp. Thay vào đó, bạn phải nhìn vào bên trong bản thân để tìm hiểu và nâng cao trí tuệ tài chính và cảm xúc của mình.

Khai vấn tài chính làm được điều đó với bạn trong khi tư vấn tài chính truyền thống thì không. Chuyên gia Khai vấn tài chính lành nghề được trang bị trí tuệ, kỹ năng chuyên sâu về tâm lý hành vi (behavioral psychology), Tài chính hành vi (behavioral finance), Phương pháp giáo dục (Pedogogy), nghiệp vụ sư phạm cho người trưởng thành (Andragogy), sư phạm tài chính (Financial Education Methodologies), Nghiệp vụ điều chỉnh hành vi (Behavioral Modification) …

Tại sao bạn nên quan tâm rằng tư vấn tài chính truyền thống tập trung vào việc bán sản phẩm đầu tư thay vì con người? Câu trả lời đơn giản là vì nó tạo ra những động cơ tiềm ẩn làm hạn chế chiều sâu và độ tinh tế của những lời khuyên tài chính mà bạn nhận được.

Khi bạn thuê một tư vấn tài chính hoặc nhà môi giới chứng khoán, giả định ngầm của bạn là họ là một chuyên gia trong trò chơi đầu tư và xây dựng sự giàu có, người sẽ hướng dẫn bạn thành công với các mục tiêu tài chính lớn như lập kế hoạch nghỉ hưu, tiết kiệm đại học, mua nhà và đạt được sự an toàn tài chính. Đó là câu chuyện mà các tổ chức tài chính đang bán cho bạn.

Thật không may, đó là mục tiêu của bạn – không phải của tư vấn tài chính của bạn.

Mục tiêu của tư vấn tài chính là vận hành mô hình tư vấn có lợi nhuận, dựa trên việc bán cho bạn các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm và các sản phẩm khác để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Trong chừng mực mục tiêu của bạn và tư vấn tài chính phù hợp thì không có vấn đề gì. Nhưng khi mục tiêu xây dựng sự thịnh vượng của bạn xung đột với mục tiêu lợi nhuận kinh doanh của của họ, có khả năng mục tiêu nào sẽ được đặt lên hàng đầu?

Làm thế nào điều này xuất hiện? Ví dụ, giả sử bạn kiếm được nhiều tiền nhưng vấn đề của bạn là chi tiêu quá nhiều và tiết kiệm quá ít nên bạn không còn gì để đầu tư.

Liệu tư vấn của bạn có làm việc với bạn về những vấn đề đó khi anh ta không được trả tiền cho những dịch vụ đó không? Không có khả năng. Anh ta được trả tiền để đầu tư vốn của bạn, nhưng anh ta không được trả tiền để giúp bạn tạo vốn đầu tư ngay từ đầu. Các nhà tư vấn tài chính của bạn nhận được tiền khi họ cung cấp các sản phẩm đầu tư cho bạn, động cơ này có thể hạn chế phạm vi lời khuyên của họ

Giả sử bạn đã sẵn sàng đầu tư và mục tiêu của bạn có thể được đáp ứng tốt nhất bằng một sản phẩm không mất phí, không hoa hồng, chi phí thấp. Khả năng một sản phẩm không tạo ra doanh thu cho tư vấn tài chính của bạn sẽ là một phần trong kế hoạch tài chính của bạn khi cạnh tranh, các sản phẩm có phí cao hơn sẽ bỏ tiền vào túi của anh ta?

Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng nhiều sản phẩm giá rẻ, miễn phí thậm chí không thể được bán bởi một số tư vấn tài chính nhất định vì chúng không tạo ra doanh thu cho công ty, mặc dù chúng có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Điều này không phải là một thuyết âm mưu, đơn giản là quy luật kinh doanh. Khi người môi giới kinh doanh các sản phẩm đầu tư, anh ta phải bán những sản phẩm mang lại lợi nhuận hoặc anh ta sẽ phải ngừng kinh doanh. Điều quan trọng là lợi nhuận của họ, chứ không phải lợi ích của bạn. Đây chính là giới hạn của xung đột lợi ích của mô hình tư vấn.

Giả sử vấn đề tài chính của bạn xuất phát từ việc thiếu thu nhập. Đơn giản là bạn không kiếm đủ tiền để đạt được mục tiêu của mình một cách thực tế thông qua các kênh tiết kiệm và đầu tư thông thường vì bạn chưa có năng lực mà xã hội cần, bạn bán sức lao động của bạn chưa đúng nơi, bạn chưa biết cách giới thiệu hấp dẫn món hàng sức lao động của mình hoặc bạn chưa biết cách bán nó được giá…

Liệu người môi giới của bạn có làm việc với bạn trong các lĩnh vực có đòn bẩy cao hơn để tăng khả năng kiếm tiền của bạn, chẳng hạn như xây dựng doanh nghiệp hoặc sở hữu trực tiếp bất động sản, khi anh ta không thể bán cho bạn những sản phẩm này và kiếm lợi nhuận từ nó không? Tôi nghi ngờ về điều đó.

Sẽ rất nguy hiểm nếu kết hợp giữa việc giáo dục tài chính với yếu tố bán sản phẩm đầu tư.

Khi cùng một người dạy chiến lược đầu tư của bạn kiếm được lợi nhuận từ việc bán cho bạn các công cụ để thực hiện chiến lược đó, có nguy cơ cao là lời khuyên bạn nhận được sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thiên lệch và chỉ giới hạn ở những thứ có thể bán được. Đó đơn giản là công việc của họ thôi.

Quy tắc rất đơn giản. Bạn phải luôn tách biệt phần chiến lược đầu tư và học tập trong kế hoạch thịnh vượng của mình với phần mua bán sản phẩm đầu tư và thanh toán riêng cho từng phần.

Khai vấn tài chính có thể hướng dẫn bạn về chiến lược xây dựng sự thịnh vượng mà không cố gắng bán cho bạn bất kỳ sản phẩm đầu tư nào cả.

Mục đích của quy tắc này không nhằm hạ thấp những nhà môi giới chứng khoán hay các nhà hoạch định, tư vấn tài chính truyền thống. họ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và phân phối các công cụ đầu tư hữu ích trên hành trình đến sự an toàn tài chính và thịnh vượng

Tuy nhiên, mua sắm các công cụ đầu tư sẽ không giải quyết được vấn đề tài chính mà hầu hết mọi người gặp phải. Điều này được chứng minh bằng thực tế là tất cả các công cụ đầu tư mà bất kỳ ai cũng có thể cần đều đã có sẵn đó trong nhiều năm và mọi người vẫn không đạt được mục tiêu tài chính của mình. Một yếu tố trọng yếu nào đó đang bị thiếu ở đây.

Những gì mọi người thực sự cần là một lộ trình rõ ràng, với hướng dẫn từng bước cùng với sự hỗ trợ của Chuyên gia Khai vấn. Điều này giúp họ thấu hiểu về bản thân, vượt qua các thách thức cá nhân, kiểm soát chi phí, và đầu tư một cách thông minh. Tất cả những điều này được hướng dẫn dưới tầm nhìn tổng thể từ đầu

Bạn cần một người kề vai sát cánh với mình mà mối quan tâm duy nhất của họ là giúp đỡ bạn chứ không phải bán cho bạn, người có thể sẽ không nói những điều bạn muốn nghe nhất nhưng sẽ là người luôn nói và hành động vì lợi ích cao nhất của bạn. Đó là lợi thế của Khai vấn tài chính.

Lợi thế thực sự của khai vấn tài chính

Chuyên gia Khai vấn tài chính không chỉ tập trung vào các sản phẩm đầu tư và các công cụ hướng dẫn đầu tư. Họ làm việc với bạn, con người thực sự của bạn.

Vì con đường đến tự do tài chính là duy nhất đối với từng người, những thách thức bạn phải đối mặt là riêng biệt và chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất về chúng và về mục tiêu của mình. Nếu tự do tài chính là mục tiêu, điều quan trọng là tìm ra con đường phù hợp với bạn trong các lựa chọn có sẵn

Điều này đòi hỏi một mô hình toàn diện hơn để lấp đầy những mảnh ghép còn trống của tư vấn tài chính truyền thống. Suy cho cùng, sẽ chẳng ích gì khi đưa bạn vào một con đường cụ thể dẫn đến sự thịnh vượng nếu ngay từ ban đầu bạn không được dạy cách làm thế nào để đi trên con đường đó và đi trên con đường đó đủ lâu để thành công.

Chuyên gia Khai vấn tài chính là những nhà đào tạo và khai vấn chứ không phải là người bán sản phẩm đầu tư. Khai vấn tài chính có thể hướng dẫn bạn về điều gì hiệu quả, điều gì không và tại sao, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trên con đường đạt đến tự do tài chính.

Đừng ngần ngại nếu họ nói rằng mục tiêu cuối cùng không chỉ là về tự do tài chính mà là về cuộc sống bạn thực sự muốn sống. Đôi khi, cuộc sống bạn muốn có đã gần bạn hơn bạn nghĩ, chỉ là bạn chưa nhận ra.

Khai vấn tài chính không chỉ là về Tài chính

Lợi ích thêm của Khai vấn tài chính không chỉ là về tài chính mà còn liên quan đến sự phát triển cá nhân và chất lượng cuộc sống. Môi trường học tập và phát triển được thiết kế khoa học trong Khai vấn tài chính tập trung vào sự hợp tác, mang đến cho bạn không chỉ sự tăng trưởng về mặt tài chính mà còn về mặt cá nhân.

Khách hàng thường chia sẻ rằng cùng với sự cải thiện về tình hình tài chính, nhiều khía cạnh khác của cuộc sống của họ cũng được nâng cao khi họ tham gia Khai vấn tài chính. Điều này là tất yếu, vì con người là một hệ thống liên kết, cách bạn làm một việc sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh khác, và tài chính giống như dòng máu, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Khai vấn tài chính khuyến khích, thúc đẩy sự tự tư duy, khám phá, nâng cao khả năng tập trung và mở rộng tư duy để thực hiện các hành động hiệu quả hơn. Qua quá trình này, bạn có thể phát triển sự tự tin, nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát tài chính của mình.

Kết quả là bạn trở nên thành công hơn, mạnh mẽ hơn, và độc lập hơn. Không còn phải đi một mình trên hành trình đến tự do tài chính, bạn có thể tránh được nhiều sai lầm phổ biến và đẩy nhanh tiến độ của mình với sự hỗ trợ của Chuyên gia Khai vấn tài chính, mà không gặp nhiều xung đột lợi ích như trong tư vấn tài chính truyền thống.

Đặc biệt, khi bạn buôn tay với Chuyên gia Khai vấn tài chính, bạn không chỉ giữ vững quyền tự lập mà còn trở nên tự tin, hứng khởi làm chủ mọi quyết định của mình. Điều này chính là trụ cột của mô hình Khai vấn – một quá trình đào tạo và chuyển giao hoàn chỉnh

Khi bạn đã được đào tạo và làm chủ quá trình này, bạn cũng có khả năng chia sẻ và truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm này cho người khác, đặc biệt là thế hệ kế cận của mình. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc chỉ truyền lại một khối tài sản mà bạn đã xây dựng với mồ hôi nước mắt, và lo sợ về khả năng quản lý và sử dụng nó của đời sau.

Không còn câu chuyện “Chẳng ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” nữa. Thịnh vượng của bạn sẽ trường tồn, bởi vì bạn để lại không chỉ là tài sản vật chất mà còn là trí tuệ và năng lực tài chính. Với hai yếu tố này, thế hệ sau luôn có khả năng xây dựng tài sản mà họ cần.

Tóm lại, sự khác biệt giữa Khai vấn tài chính và tư vấn tài chính rất đơn giản:

“Tư vấn tài chính muốn quản lý tài sản, dòng tiền dương của bạn bằng cách bán cho bạn một “con cá”; Ngược lại, Khai vấn tài chính mang đến sự hỗ trợ trong việc xây dựng sự thịnh vượng ngay từ đầu, giúp bạn học cách “câu cá” để có khả năng độc lập kiếm được tất cả những gì bạn cần trong suốt cuộc đời”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Coach Đức Nguyễn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại