menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Sự khác biệt giữa giữa thu nhập chủ động và thu nhập thụ động

Đâu là chìa khóa của tự do tài chính.

Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng cần thu nhập để có thể trang trải cho cuộc sống và thu nhập đó sẽ bao gồm 2 loại chính là thu nhập chủ động và thu nhập thụ động.

Thu nhập chủ động

Thu nhập chủ động là khoản tiền một người nhận được khi bỏ sức lao động để tạo ra sản phẩm, dịch vụ. Hầu hết mọi người sẽ có thu nhập chủ động trước thu nhập thụ động.

Làm công ăn lương là cách phổ biến để có thu nhập chủ động. Một trong những lợi thế tiềm năng của làm công ăn lượng là người lao động có thể gia tăng thu nhập bằng cách làm thêm giờ, làm cuối tuần hoặc ngày lễ.

Ngoài lương, hoa hồng cũng là một hình thức thu nhập chủ động khác, số tiền nhận được tùy theo công việc. Những người môi giới bất động sản hay làm nhân viên kinh doanh thường hưởng hoa hồng tính theo phần trăm trên tổng giá trị sản phẩm bán được. Tuy nhiên, dòng thu nhập của họ tăng, giảm tùy thuộc vào từng thời điểm và các giao dịch được thực hiện.

Những người làm trong ngành dịch vụ ăn uống, khách sạn thường được khách "tip tiền" dựa trên mức độ hài lòng. Đây là một khoản tiền đáng kể bên cạnh lương cố định của họ.

Một số người không thích làm những công việc gò bó, họ sẽ tìm đến kinh doanh tự do để kiếm thu nhập chủ động. Ví dụ, những nhà thiết kế đồ họa hoặc nhà phát triển phần mềm thường mở dịch vụ tự do và làm việc trực tiếp với khách hàng.

Thu nhập thụ động

Để tạo ra thu nhập thụ động, chúng ta phải bỏ ra một số vốn nhỏ cùng sức sáng tạo để đầu tư ban đầu. Trải qua quãng thời gian đầu, dòng tiền sẽ sinh sôi một cách hoàn toàn thụ động. Đối với hình thức này, ngoài việc không phải dành nhiều thời gian, nhà đầu tư cũng không phải trả thuế thu nhập.

Gửi tiền tiết kiệm để lấy lãi hoặc sở hữu một trái phiếu là cách tạo ra thu nhập thụ động. Vẫn có trường hợp lãi suất nhỏ hơn tỷ lệ lạm phát khiến nhà đầu tư gặp khó khăn.

Nguồn thu thụ động tiềm năng nhất phải kể đến đầu tư các cổ phiếu được giao dịch công khai. Tuy nhiên, cũng như lãi suất, cổ tức từ cổ phiếu được các công ty trả thường có xu hướng giảm. Chẳng hạn, tỷ suất cổ tức của S&P 500 hiện là 1,35% (tính đến tháng 6/2021), đã giảm từ 1,93% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Nhiều người đang đầu tư "chìm" vào các công ty bất động sản để có thu nhập thụ động. Họ sẽ không công khai danh tính, số vốn đầu tư của bản thân trong công ty đó. Đây cũng là một kênh có tiềm năng cao, ngoài thu nhập định kỳ còn có thêm hoa hồng khi bất động sản được bán.

Tất nhiên, lợi nhuận cao hơn thường đi kèm với rủi ro tiềm ẩn lớn hơn. Với tư cách là các nhà đầu tư "chìm", họ dễ dàng bị mất toàn bộ khoản đầu tư vào doanh nghiệp bất động sản khi gặp biến cố.

Tốt hơn hết, nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, bạn hãy cho thuê căn nhà không sử dụng đến của mình. Lợi nhuận thu được từ đây rất hấp dẫn và ổn định. Ngoài ra, khi bán căn nhà vào thời điểm giá trị bất động sản đang tăng, lợi nhuận cho bạn sẽ rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại