menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự kết thúc El Nino và chuyển sang La Nina: Khởi sắc của ngành nông nghiệp

Nhiệt độ mặt nước biển trên mức bình thường tiếp tục trong tháng này trên hầu hết khu vực xích đạo của Thái Bình Dương, nhưng có những dấu hiệu cho thấy đợt El Nino bắt đầu khoảng một năm trước sẽ chuyển sang điều kiện La Nina (lạnh hơn bình thường) bởi đầu mùa hè năm 2024 ở Bắc bán cầu. Sự chuyển đổi từ El Nino sang La Nino qua xích đạo Thái Bình Dương có thể có tác động lớn đến mùa nhiệt đới lưu vực Đại Tây Dương năm 2024 sắp tới.


Trên thực tế, sự thay đổi đáng kể về nhiệt độ bề mặt nước biển trên khắp Thái Bình Dương có thể là nguyên nhân chính tạo ra một mùa nhiệt đới rất sôi động ở lưu vực Đại Tây Dương vì điều kiện khí quyển thường thuận lợi hơn (độ đứt gió thấp hơn) trong các đợt La Nina để phát triển và phát triển. sự tăng cường của các cơn bão nhiệt đới. Yếu tố thuận lợi thứ hai cho một mùa nhiệt đới rất sôi động ở lưu vực Đại Tây Dương là khả năng tiếp tục ở đó nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn bình thường trên diện rộng.

Cuối cùng, do các chu kỳ đại dương đóng vai trò quan trọng đối với nhiệt độ toàn cầu, sự chuyển đổi từ El Nino sang La Nina ở đại dương lớn nhất thế giới có thể đồng nghĩa với việc quay trở lại mức gần với mức bình thường sau đợt tăng đột biến trong khoảng một năm qua.

Chi tiết

Quá trình chuyển đổi từ El Nino sang ENSO trung tính có thể xảy ra vào mùa xuân năm 2024 và tỷ lệ xảy ra La Nina từ trung bình đến mạnh sẽ ngày càng tăng vào thời điểm chúng ta bước sang mùa hè ở Bắc bán cầu trùng với phần đầu tiên của lưu vực Đại Tây Dương (bao gồm Đại Tây Dương, Biển Caribe, Vịnh Mexico) mùa nhiệt đới. Sự kiện El Nino này bắt đầu khoảng một năm trước sau nhiều năm liên tiếp mà La Nina thống trị khu vực xích đạo Thái Bình Dương. Trong nhiều năm qua, hầu hết các hiện tượng El Nino đều diễn ra khá ngắn ngủi, trung bình khoảng 12-18 tháng trong khi các hiện tượng La Nina thường kéo dài trong khoảng thời gian dài hơn đáng kể.

Sự kết thúc El Nino và chuyển sang La Nina: Khởi sắc của ngành nông nghiệp

Trong khi nhiệt độ bề mặt nước biển hiện đang ở mức trên mức bình thường ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương, thì có những thay đổi đang ẩn nấp ngay bên dưới bề mặt…theo nghĩa đen. Nhiệt độ nước từ mặt nước đến độ sâu khoảng 50 mét vẫn cao hơn bình thường khi chúng ta đến gần giữa tháng Hai; tuy nhiên, sự khác biệt so với bình thường đã giảm đi đáng kể trong những tuần gần đây. Ngoài ra, nước lạnh hơn bình thường đã dần dần dâng lên gần bề mặt trong những tuần gần đây.

Ngoài ra, gió cấp thấp gần như trung bình trên vùng xích đạo Thái Bình Dương trong những tuần gần đây trong khi các dị thường gió cấp trên thường tập trung ở phía đông trên khu vực trung tâm phía đông Thái Bình Dương. Đối lưu (tức là hoạt động giông bão) vẫn tăng nhẹ ở trung tâm Thái Bình Dương và gần mức trung bình ở các khu vực phía tây ở đó. Nói chung, hệ thống khí quyển-đại dương kết hợp này phản ánh hiện tượng El Nino đang ở giai đoạn suy yếu tổng thể.

Ngoài các lý do quan sát đại dương và khí quyển để hỗ trợ cho ý tưởng về sự thay đổi trong thời gian ngắn, nhiều mô hình dự báo máy tính cho thấy sự chuyển đổi sang "trung hòa ENSO" trong mùa xuân năm 2024 và sau đó sang La Nina trong mùa hè năm 2024. Cụ thể là nhiệt độ ở khu vực "El Nino 3,4" (phần trung tâm của xích đạo Thái Bình Dương) được dự đoán sẽ giảm trong hầu hết các mô hình dự báo máy tính từ mức cao hơn bình thường 1,5-2,0°C hiện tại xuống gần mức trung tính trong mùa xuân, và sau đó xuống mức 1,0°C hoặc thấp hơn mức bình thường vào đầu mùa hè.

Sự kết thúc El Nino và chuyển sang La Nina: Khởi sắc của ngành nông nghiệp

Chỉ số ENSO đa biến (MEI), kết hợp cả các biến số đại dương và khí quyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá ENSO trong một chỉ số duy nhất. Nó đặc biệt đưa ra các chỉ dẫn theo thời gian thực về cường độ ENSO và thông qua phân tích lịch sử - cung cấp bối cảnh cho nghiên cứu so sánh có ý nghĩa về các điều kiện phát triển. MEI được cho là nắm bắt được sự thể hiện toàn diện hơn về các dị thường của khí quyển và đại dương xảy ra trong các sự kiện ENSO so với các chuỗi thời gian một biến như chỉ số “NinoSST”. Cốt truyện lịch sự NOAA/PSL

Về tác động đến thời tiết, El Nino thực sự đã góp phần tạo ra một mùa đông giông bão khắp California với vô số cơn bão biển mạnh di chuyển từ Thái Bình Dương vào phía Tây nước Mỹ và mô hình bất ổn này có thể sẽ tiếp tục ít nhất trong vài năm tới. tuần. Hoạt động bão tăng cường ở California này khá điển hình của mùa đông El Nino với nhiều mưa ở những vùng trũng thấp và tuyết ở những vùng cao hơn. (Nhân tiện, điều không điển hình là mùa đông La Nina 2022-2023, trong đó California phải hứng chịu nhiều cơn bão dẫn đến lượng mưa lớn ở các khu vực trũng thấp và lượng tuyết rơi kỷ lục ở các vùng cao hơn của Dãy núi Sierra Nevada) .

Sự kết thúc El Nino và chuyển sang La Nina: Khởi sắc của ngành nông nghiệp

Xét về tác động đến mùa nhiệt đới ở Lưu vực Đại Tây Dương năm 2024 sắp tới, điều kiện La Nina ở Thái Bình Dương có thể là một yếu tố góp phần quan trọng dẫn đến điều mà tôi lo ngại có thể là một năm rất sôi động ở Đại Tây Dương, Biển Caribe và Vịnh Mexico. Nhìn chung, mùa hè La Nina có mức độ đứt gió thấp hơn trên khắp các khu vực sinh sản của Đại Tây Dương và sự giảm này thuận lợi hơn cho sự phát triển và tăng cường độ mạnh của các cơn bão nhiệt đới (độ đứt gió được định nghĩa là sự thay đổi tốc độ và hướng gió theo độ cao).

Ngoài khía cạnh thuận lợi cho hoạt động nhiệt đới nhờ điều kiện La Nina ở Thái Bình Dương, nơi sinh sản của Đại Tây Dương nhiệt đới hiện có nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn nhiều so với bình thường và mô hình này có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào mùa hè. (nhiệt đới) mùa. Nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn bình thường ở lưu vực Đại Tây Dương là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và mạnh lên của bão nhiệt đới.

Một lưu ý cuối cùng về tác động tiềm tàng của La Nina, các chu kỳ đại dương rất quan trọng đối với các hình thái nhiệt độ toàn cầu; đặc biệt là khi tiếp xúc với đại dương (Thái Bình Dương) lớn nhất thế giới. Nhiệt độ toàn cầu đã tăng đột biến kể từ khi El Nino mới nhất hình thành khoảng một năm trước và nếu quả thực La Nina hình thành và duy trì - rất có thể - thì nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ trở lại gần mức bình thường hơn nhiều. cấp độ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại