Sự hồi phục mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam: Xuất khẩu tăng trưởng và cơ hội từ thị trường mới
Thị trường dệt may hồi phục: Các doanh nghiệp dệt may đã vượt qua năm 2023 khó khăn và ghi nhận sự phục hồi tích cực trong năm 2024. Doanh nghiệp May 10 và May Tiền Tiến đã hoàn thành kế hoạch xuất khẩu và doanh thu, đồng thời đón nhận nhiều đơn hàng lớn. Các đơn hàng nội địa cũng tăng mạnh nhờ vào các dịp lễ lớn như Noel và Tết Nguyên đán.
Tăng trưởng xuất khẩu và thị trường mới:
Ngành dệt may Việt Nam dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với 2023.
Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Mỹ (16,71 tỷ USD), Nhật Bản (4,57 tỷ USD), EU (4,3 tỷ USD), và Hàn Quốc (3,93 tỷ USD).
Các doanh nghiệp cũng mở rộng ra các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.
Điều chỉnh chiến lược sản xuất:
Các doanh nghiệp thích ứng với yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe từ khách hàng, bao gồm việc sản xuất các đơn hàng kỹ thuật cao như trang phục Trung Đông.
Để nâng cao giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp chú trọng vào việc cải tiến chất lượng và thiết kế sản phẩm.
Thị trường sợi:
Ngành sợi chưa có sự tăng trưởng đáng kể, nhưng nhiều công ty đã giảm thiểu lỗ và tiến gần đến điểm hòa vốn.
Doanh thu và lợi nhuận của các công ty sợi như Sợi Phú Bài, Vinatex Phú Hưng có dấu hiệu tích cực.
Tăng trưởng ngành dệt may trong tương lai:
Ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 47-48 tỷ USD cho năm 2025, với các đơn hàng dồi dào hơn trong ngành may.
Các doanh nghiệp dệt may đã ký kết đơn hàng cho hết quý 1/2025 và một số doanh nghiệp đã ký kết cho đến quý 2/2025.
Chuyển đổi và nâng cao năng lực sản xuất:
Các công ty dệt may tăng cường đầu tư vào công nghệ và tối ưu hóa năng lực sản xuất để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Các công ty như Vinatex Phú Hưng chú trọng vào các sợi có giá trị gia tăng cao hơn để cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận.
Định hướng tương lai:
Các lãnh đạo ngành dệt may đề xuất các giải pháp để ổn định nguồn cung nguyên liệu, tăng cường năng lực sản xuất và đào tạo nguồn lao động.
Các doanh nghiệp sẽ chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, như sợi recycled và sợi nhuộm một thành phần.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường