Sự hồi phục của nhu cầu tiêu dùng sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện hữu và góp phần thu hút các nhãn hàng mới
Trong năm 2023, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% svck, đạt 6.231,6 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu tiêu dùng cho thấy tốc độ phục hồi chậm, khi số liệu của hai tháng đầu năm 2024 chỉ tăng 2,7% svck, ngay cả khi đã có dịp lễ Tết Nguyên đán làm động lực, và chưa chạm về mức trung bình 11,0% trong giai đoạn 2016-2019 (trước đại dịch Covid-19).
Tuy nhiên, vào tháng 2/2024, chỉ số PMI sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 50,3 điểm sau bốn tháng liên tiếp dưới mức 50, cho thấy dấu hiệu sớm của nhu cầu tiêu dùng tăng lên, và cũng là dấu hiệu cải thiện cho thị trường việc làm. Chúng tôi tin rằng đây là một điểm tích cực cho nền kinh tế nói chung, giúp nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ bán lẻ cải thiện trong những tháng tiếp theo.
Ngoài ra, du lịch quốc tế cũng là một động lực kích thích nhu cầu mua sắm, ăn uống và giải trí. Việt Nam đã ghi nhận 12,6 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2023 (tăng 3,4 lần so với năm 2022), vượt kế hoạch cả năm của Chính phủ là 8,0 triệu lượt du khách quốc tế. Trong khi đó, tổng số lượng du khách nội địa đạt 108,2 triệu người (+6,8% svck), giúp doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 14,8% svck.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận