menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Sự điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội để lựa cổ phiếu tốt

Thực tế thì đa số nhà đầu tư hiện nay đều thực hiện chiến lược mua bán ngắn hạn, giao dịch liên tục nhằm tìm kiếm những khoản lợi nhuận nhỏ và "thoát hàng" sớm nhằm đảm bảo an toàn vốn. Tuy nhiên điều này không chắc chắn bởi sẽ có nhiều trường hợp nhà đầu tư ngắn hạn phải chịu cảnh nay lãi, mai lỗ, kết quả cuối cùng là không được gì cả.

Trải qua 2022 thực sự khó khăn, nhiều cổ phiếu giảm sâu tới hơn 70% giá trị. Rất nhiều cổ phiếu nội tại tốt đang được định giá ở mức rẻ. Và nhiều cổ phiếu chuẩn định giá.

Trong thời kỳ lãi suất cao như 2023, nhiều nhà đầu tư phải tập làm quen với điều này, thị trường ngày càng được thanh lọc kỹ hơn cũng sẽ giúp nguồn vốn tìm tới những doanh nghiệp tốt hơn. Chứng khoán 2023 không thể phủ định rằng vẫn sẽ khó khăn. Nhưng cơ hội sẽ phân hóa. Nhiều cổ phiếu được hưởng lợi về vĩ mô vẫn sẽ được thể hiện tốt. Nhiều nhóm còn rủi ro lớn vẫn sẽ giảm giá sâu hơn.

Sự điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội để lựa cổ phiếu tốt

Chứng khoán là Phong vũ biểu của nền kinh tế, luôn luôn đi trước và phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư. Khi những cái sốc nhất, những cái khó khăn đã đi qua được phần lớn thì cơ hội lại hiện hữu nhiều hơn trong năm nay.

Vậy nên thay vì lướt sóng trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể cân nhắc tới chiến lược mua và nắm giữ trong trung, dài hạn, review liên tục lại doanh nghiệp với nhóm cổ phiếu nội tại tốt.

Những nhóm cổ phiếu nên quan tâm là nhóm có khả năng chống chọi với rủi ro, có tiềm năng tăng trưởng trở lại khi nền kinh tế dần đi vào ổn định, có tiềm năng bứt phá khi kinh tế hồi phục và tăng trưởng

Sự điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội để lựa cổ phiếu tốt

Ví dụ dễ nhất cho năm nay:

- Các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng được hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư công

- Các doanh nghiệp BĐS khu công nghiệp hưởng lợi từ dòng vốn FDI tiếp tục chảy về Việt Nam cùng giá đất cho thuê ở mức cao

- Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa

- Hoặc các doanh nghiệp trong mảng tài chính sẽ hưởng lợi khi kỳ vọng thanh khoản thị trường phục hồi và nền kinh tế đi vào ổn định

Nói thì thế, nhưng mỗi ngành đều có sự phân hóa khác nhau, có doanh nghiệp hưởng lợi nhiều thì giá cổ phiếu phản ánh tương ứng; có doanh nghiệp hưởng lợi ít hoặc không có lợi gì cả.

Ví dụ: Trong nhóm Thép, những doanh nghiệp sản xuất và thương mại Thép, hưởng lợi từ Đầu tư công, từ giá thép thế giới tăng cao,.. ưu tiên nhất sẽ là HPG HSG NKG. Trong khi các doanh nghiệp khác như TLH VGS sẽ chỉ tăng theo dòng nếu dòng thực sự mạnh và dòng tiền đổ về ồ ạt hơn

Do vậy mà nhà đầu tư cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền mua một mã cổ phiếu nào đó.

Ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp nội tại tốt, cổ phiếu tốt để đầu tư hơn là tập trung quá nhiều vào câu chuyện xanh đỏ của thị trường chứng khoán.

Tất nhiên thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tham gia được cổ phiếu tốt nhất phù hợp với tiêu chí của bản thân.

Sự điều chỉnh của thị trường chính là cơ hội để lựa cổ phiếu tốt

Từ những ví dụ trên, mình có note lại một số cổ phiếu để các bạn tham khảo trong nhịp này:

- Thép: HPG NKG

- Thủy sản: ANV IDI

- Dầu khí: BSR

- Vật liệu và nhà thầu xây dựng: KSB VCG

- Chứng khoán: SSI HCM

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại