menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

Sự điên rồ của TTCK và hành động

Như vậy so với mức đỉnh TTCK đã giảm 351 điểm tương ứng với khoảng 23%, một mức suy giảm rất mạnh. Và có thể coi là quá đà với định giá rẻ gần tương đương cuối tháng 3/2020 trong khi triển vọng kinh tế sáng sủa hơn rất nhiều.

Câu hỏi đầu tiên nguyên nhân sâu xa đến từ đâu?

Cá nhân tôi cũng như anh em AzF lần này có sự bất ngờ nên không tránh khỏi giống như đa phần các nhà đầu tư khác, nên việc đưa ra nguyên nhân chỉ có ý nghĩa đánh giá lại hay nói là vuốt đuôi cũng không sai. Tuy vậy nó vẫn có ý nghĩa nhất định để định hướng tương lai.

Do định giá thị trường chứng khoán đắt? Chúng tôi cho rằng không phải vì với định giá trước khi TTCK suy giảm P/E hay P/B đều ở mức dưới trung bình trong 5 năm qua, và thấp hơn các giai đoạn có bối cảnh kinh tế tương tự.

Do triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp dự báo kém? Cũng không vì quý 1 đã ra tăng trưởng 25%, quý 2 có thể tăng trưởng thấp nhưng quý 3 và 4 sẽ lại tăng trưởng tốt khiến dự báo năm 2022 tăng trưởng khoảng 20-25% cao gấp 2 lần trung bình 2010-2020.

Do lãi suất tăng cao? Cũng không, lãi suất ngân hàng của chúng ta tăng 0.2-0.5% vẫn ở vùng thấp kỷ lục thấp hơn năm 2018 1.5-2% kể cả có tiếp tục tăng cũng sẽ ở mức thấp hơn 2018. Lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của chúng ta tăng mạnh từ mức đáy 2% đã lên 3.4% nhưng còn thấp hơn nhiều mức trung bình trên 5% của năm 207-2019, nếu có tăng cũng khó vượt mức đó.

Do FED tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối kế toán, thu tiền về, nguy cơ khủng hoảng kinh tế? Điều này có vẻ hợp lý nhưng cũng không phù hợp vì:

Nếu như vậy Mỹ sẽ là nước ảnh hưởng lớn nhất, Việt Nam xuất nhập khẩu sang Mỹ nhiều có ảnh hưởng nhưng chắc chắn nhỏ hơn. Nhưng diễn biến TTCK Việt Nam giảm tới 23% trong khi của Mỹ giảm 15% (S&P 500 hay DJ30).

Đồng USD rút 1 phần về nước Mỹ đầu tư khi lãi suất tăng áp lực lên tỷ giá của VNĐ, VNĐ có mất giá 0.2% so với đầu năm, nguyên nhân đến từ dự trữ ngoại hối VN lớn nên có thể bán ra đáp ứng thoải mái nhu cầu thanh khoản của thị trường, thặng dư xuất khấu, kiều hối ... ổn.

Do bắt bớ, siết tiền vào BĐS ....? Cũng không phải, do lần này TTCK giảm tất cả ngành nghề lĩnh vực đều giảm không cứ gì cổ phiếu của doanh nghiệp BĐS hay ngân hàng.

Vì dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán? Cũng không phải, theo các thống kê thì số nhà đầu tư mới mở tk và đổ tiền vào TTCK rất lớn bù đắp hoàn toàn được lượng tiền rút ra làm ăn kinh doanh, theo thống kê các ctck số tiền dư tk nhà đầu tư đạt kỷ lục hơn 100k tỷ.

Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Theo quan điểm cá nhân nguyên nhân đến từ:

Mỗi yếu tố trên tác động 1 chút

Nguyên nhân lớn nhất đến từ "TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG" bất ổn do nhà đầu tư F0 quá nhiều và nhà đầu tư cá nhân chiếm tới hơn 90-95% giao dịch toàn bộ TTCK (nhiều hơn rất nhiều giai đoạn từ 2019 trở về trước) đối ngược với các TTCK phát triển với cá nhân chỉ chiếm 20-25% mà thôi. Khi TTCK do NĐT cá nhân dẫn dắt thì sẽ không có sự ổn định bởi:

Kiến thức, kinh nghiệm ít hơn so với tổ chức do đó hành động theo bản năng nhiều hơn theo lý trí.

Sử dụng đòn bẩy cao, từ đó khiến thua lỗ sẽ khuếch, làm tâm lý càng bất ổn, call margin sẽ diễn ra mạnh mẽ

....

Hành động là gì?

Lúc này TTCK xuống sâu ai cũng lỗ, ai cũng giảm, chúng ta hãy bình tĩnh và tập trung nhìn vào giá trị doanh nghiệp, nếu nó thực sự giá trị thì qua thời gian nó sẽ trở lại mạnh mẽ, muôn thủa là vậy.

Nếu tài khoản bị callmargin tới đâu hạ tới đó, tránh việc ức chế bán toàn bộ đúng đáy, sau đó ko giám mua lại và thiệt hại nặng nề.

Với nhà đầu tư còn tiền thì theo trường phái đầu tư giá trị và tích sản thì QUYẾT LIỆT nhặt dần cổ phiếu mỗi khi giảm mạnh.

"TTCK XUỐNG CÀNG SÂU, LÊN SẼ CÀNG MẠNH"

"TTCK XUỐNG CÀNG NHANH, LÊN CŨNG CÀNG NHANH".

Chúc anh chị có những quyết định sáng suốt và hiệu quả!

Sự điên rồ của TTCK và hành động
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
8 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại