menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Sự điên khùng của ngắn hạn

Vào năm 1986, tại thành phố CleverLand - Mỹ, một sự kiện thả bóng bay nhằm mục đích từ thiện cao đẹp của người dân đã diễn ra một cách hoành tráng, kêu gọi rất nhiều mạnh thường quân đến để đóng góp và gây quỹ.

Nhưng khi những quả bong bóng bay được thả để chúc mừng sự kiện, thời tiết bỗng chuyển xấu, mưa trút xuống và thế là các quả bóng bay đã không thể bay lên trời, kết quả đã khiến thành phố Clever Land gặp thảm họa, hơn 30 phút sân bay phải đóng cửa vì bóng bay rớt khắp nơi, khiến hàng chục chuyến bay phải thay đổi kế hoạch bất ngờ, hàng nghìn người phải đổi lịch trình làm việc của họ, trên đường phố tai nạn oto xảy ra liên tục vì các chiếc xe phải vừa chạy vừa tránh bong bóng, đám đông hoảng loạn, xô đẩy nhau và đã có người "mất mạng", những vụ kiện diễn ra sau đó và công tác dọn dẹp phải tiêu đến hàng triệu đô la.

Khi một điều tốt đẹp được thiết kế để diễn ra, nó hoàn toàn có thể bị đảo lộn 180 độ bởi những lý do "trời ơi đất hỡi". Thị trường chứng khoán ngày hôm nay cũng tương tự, sự kiện NHNN phát hành tín phiếu để đỡ tỷ giá lại trở thành lý do cho sự hoảng loạn điên khùng của NĐT và họ tự gây thiệt hại cho chính mình cùng nhiều người khác. Bạn có thấy cái sự "hút tiền" này của Nhà Nước liên quan gì tới dòng tiền đang lưu thông trong thị trường không? Thử trả lời các câu hỏi sau nhé: Doanh nghiệp nào sẽ bị siết nợ? Người dân có gửi tiền bỏ vào tiết kiệm trở lại để sinh lời hơn? Lượng tiền bị hút về NHTW có phải là số tiền đang dùng để cho vay doanh nghiệp cần thu hồi không? Không hề.

Số tiền này là lượng tiền dư thừa đang nằm ở các Bank và họ không cho vay được, nó không dùng cho việc gì ngoài việc chờ giải ngân tới các doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đã chẳng vay vì lãi suất chưa đủ hấp dẫn.

Việc nhà nước hút lại bằng tín phiếu ngắn hạn, chẳng tác động nào xảy đến tiền vay của doanh nghiệp hiện tại và cả tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư trên thị trường. Chưa kể, chính NHTW đang "vay" số tiền này với lãi xuất cực thấp và sẽ trả lại khi hết kỳ hạn (chưa đầy 1 tháng) kèm tiền lãi, tiền lãi này sẽ từ đâu ra? Khi hết 29 ngày thì 1 số tiền nhiều hơn lại trở về các Ngân Hàng. Vậy nó ảnh hưởng gì tới thanh khoản thị trường?

Nhưng bất chấp các đánh giá, người số 1 bán cổ phiếu chốt lời, người số 2 thấy vậy cũng bán theo, người số 3 thấy 2 người kia bán cũng bán luôn và hệ quả là hiện tượng đám đông hoảng loạn, ai được hưởng lợi từ việc này? Bạn có nhớ thảm kịch Itaewon tại Hàn Quốc cuối năm ngoái, khi đám đông tụ tập thì tự nó tạo ra các thảm kịch tức thời và dĩ nhiên đằng sau những lần hoảng loạn này luôn có kẻ sẽ hưởng lợi, những nhóm lợi ích muốn đổ thêm dầu vào lửa để kích hoạt sự hoảng loạn này, nó ngẫu nhiên hay cố tình? Ai sẽ được lợi nhất từ sự kiện điên khủng như vậy, chắc bạn đã có câu trả lời!

Khi bị cuốn theo trò chơi kẻ trước, người sau, những sự kiện ngắn hạn sẽ không cần phải giải thích vì vốn dĩ vô lý. Đó là vì sao giao dịch ngắn hạn là việc hức sức rủi ro vì sẽ phải luôn có 1 nạn nhân đến sau, nhưng người được lợi nhất sau cùng đó là: Những kẻ kích hoạt cuộc bán tháo (họ lợi dụng sự ngây thơ của đám đông), Những người cho vay tiền (họ siết nợ), những nhà đầu tư trung và dài hạn vốn lớn (họ gom hàng khi thiên hạ hoảng loạn bán cổ phiếu giá rẻ), còn nđt non tay thiếu kiên nhẫn và ko có kế hoạch bài bản, sẽ mãi là nạn nhân của chính hiệu ứng vô nghĩa này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại