menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Dương Khôi Pro

Sự cố tấn công tàu Biển Đỏ và tác động tiềm tàng đến ngành vận tải biển

Do tình hình căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ, năm công ty vận tải container hàng đầu (CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk, Mediterranean Shipping Company (MSC) và Evergreen), BP, Euronav (Công ty tàu chở dầu của Bỉ) và tập đoàn tàu chở dầu Frontline của Na Uy đều đã đưa ra quyết định tránh đi qua eo biển Bab al-Mandab và qua kênh đào Suez cho đến khi có thông báo mới. Yang Ming Transport (Đài Loan) đã thông báo rằng đội tàu của họ sẽ tránh Biển Đỏ trong 2 tuần tới.

Tác động: Kênh đào Suez đóng một vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu khi xử lý 12% tổng lưu lượng giao thông toàn cầu. Cụ thể, 30% khối lượng tàu container, 5% lượng dầu thô , 10% chế phẩm dầu thô và 8% khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), 14,5% sản lượng ngũ cốc và phân bón toàn cầu được vận tải qua kênh đào Suez.

Việc định tuyến lại các chuyến hàng vòng qua Nam Phi sẽ tăng khoảng cách vận chuyển cho các chuyến tàu giữa Châu Á với Châu Âu thêm khoảng 40%, tương đương với việc thời gian di chuyển kéo dài khoảng 2 tuần. Hiện nay, chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ sự gia tăng mạnh mẽ ngay lập tức nào của giá cước tàu biển. Nhưng việc các hãng vận tải lớn tạm dừng dịch vụ kéo dài có thể dẫn đến sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, do chi phí hậu cần và chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. Nhìn lại năm 2021, vụ tắc nghẽn kênh đào Suez (do tàu Ever Given mắc cạn trong vòng 6 ngày kéo theo việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng trong 3-4 tháng) kết hợp với các yếu tố đứt gãy do dịch Covid-19 đã khiến giá cước container và giá cước hàng khô tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng.

Trong kịch bản sự gián đoạn các dịch vụ đi qua Kênh Suez kéo dài và leo thang hơn nữa trong (các) tuần tới, các hãng tàu như HAH (container), VOS (chủ yếu là hàng khô) và PVT (tàu chở dầu) có thể được hưởng lợi từ tình hình thông qua tăng phí vận chuyển và giá thuê tàu cao hơn. GMD có thể hưởng lợi 1 phần vì công ty này cũng có 2 tàu trung chuyển hiện đang được cho thuê. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng mức độ tác động tiềm ẩn sẽ không lớn bằng sự kiện năm 2021, vì nhu cầu vận tải toàn cầu hiện thấp hơn và không có những yếu tố liên quan COVID-19.

Lưu ý: Đây là phân tích cá nhân không phải lời khuyên đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Dương Khôi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại