24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Lan Anh
Rất may cho các hãng tàu Việt

Sự cố tại kênh đào Suez không ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng tàu của Việt Nam

Chuyên mục: KT vĩ mô
Sự cố tại kênh đào Suez không ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng tàu của Việt Nam

Các tàu hàng neo đậu chờ thông tuyến qua kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại đây, ngày 28/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cục hàng hải Việt Nam, hiện nước ta sẽ không có doanh nghiệp vận tải biển nào bị ảnh hưởng trực tiếp về quá trình vận chuyển hàng hóa đi qua kênh đào Suez.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo - Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự cố tàu Ever Given bị mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez (Ai Cập) không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải của VIMC, bởi Tổng công ty hiện không có con tàu nào trực tiếp tham gia tuyến hàng hải này.
Thông tin thêm, ông Trần Tuấn Hải cho hay, tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới được xem là size lớn (cỡ tàu lớn - tàu mẹ), trên thế giới số lượng loại tàu này chỉ đếm trên đầu ngón tay, hiện Việt Nam chưa có một doanh nghiệp nào sở hữu loại tàu như vậy.
Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Hải cho hay, tuy không trực tiếp bị ảnh hưởng từ sự cố trên nhưng xét về tổng thể thì việc vận chuyển hàng hóa của các đơn vị vận tải của VIMC sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.
Ví dụ như, hàng hóa mà các đơn vị của VIMC nhận vận chuyển thường được gom tại các cảng của Singapore trước khi được các tàu vận tải lớn chở đến các cảng ở châu Âu, châu Mỹ. Vì vậy, khi có sự cố tại kênh đào Suez thì lịch trình vận chuyển hàng hóa tại các cảng sẽ bị thay đổi kéo theo phải điều chỉnh giao nhận hàng…
Còn theo ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng Vận tải - Dịch vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), hiện Việt Nam không có doanh nghiệp tàu biển nào khai thác các tuyến vận tải trực tiếp đi châu Âu. Do vậy, Việt Nam sẽ không có doanh nghiệp vận tải biển nào bị ảnh hưởng trực tiếp về quá trình vận chuyển hàng hóa đi qua kênh đào Suez.
Mặc dù vậy, ông Võ Duy Thắng cho rằng, nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez không sớm được khắc phục sẽ ảnh hưởng tới vận tải biển chung của toàn thế giới. Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông nước Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể.
Liên quan đến sự cố trên, TTXVN đã đưa tin, ngày 29/3, hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết các nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.
Cụ thể, bước ngoặt quan trọng này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.
Trước đó, Chính phủ Ai Cập đã yêu cầu tháo dỡ hàng trên tàu nếu không thể đưa tàu nổi lên mặt nước trước ngày 30/3.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, con tàu đã bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt từ ngày 23/3.
Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này./.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Bnews
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484