menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Sự chú ý (attention) của người tiêu dùng ngày càng ngắn: sự thật hay huyền thoại?

Với sự phát triển của các nội dung ngắn (video, text) như vũ bão trong thời gian qua. Nhiều người nghĩ rằng sự lên ngôi của nội dung ngắn sẽ đi với sự thu ngắn lại thời gian mà người tiêu dùng có thể chú ý đến một thứ gì đó, kể cả thông điệp Marketing. Nhiều người sử dụng thuật ngữ “não cá vàng” để mô tả sự chú ý cực ngắn của người tiêu dùng ngày nay.

Thế nhưng từ các nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng (Consumer Behaviors), chúng ta biết rằng con người có khả năng chú ý cực kỳ lớn. Các nội dung ngắn không hề và không thể làm thay đổi điều này. Thực tế cũng thể hiện điều này rất rõ khi so sánh về consumer engagement giữa video ngắn 30 giây và video dài 30 phút:

+ Một video ngắn 30 giây trung bình đạt 10,000 views, completion rate là 62%, và tạo ra 52 giờ consumer engagement.

+ Một video dài 30 phút trung bình đạt 1000 views, completion rate là 75%, và tạo ra 378 giờ consumer engagement.

Rõ ràng nội dung dài mặt dù chỉ có tầm 10% lượt views so với nội dung ngắn nhưng lại có completion rate cao hơn và quan trọng hơn, consumer engagement cao hơn đến hơn 7 lần. Và mình sẽ không ngạc nhiên khi thấy nội dung dài có conversion rate cao hơn nội dung ngắn rất nhiều.

Một ví dụ cụ thể là kỳ rồi mình làm hội thảo “Innovation in Business” ở Sài Gòn. Một mình mình nói trong 3h liên tục không có giải lao. 500 người ngồi trên ghế và 100 người ngồi và đứng ở hành lang gần như không ai bỏ về giữa chừng. Tính ra là 1,800 giờ engagement.

Từ nghiên cứu Consumer Behaviors, từ thống kê thực tế, và từ chính kinh nghiệm vừa rồi của mình, rõ ràng người tiêu dùng có khả năng chú ý rất lớn. Vấn đề là bạn có lấy được sự chú ý đó của họ hay không mà thôi.

Đừng đổ thừa cho cho khách hàng là não cá vàng. Cũng đừng lạm dụng nội dung ngắn để câu views quá nhiều. Chính những điều này tạo ra tình trạng “não cá vàng” của người tiêu dùng chứ bản thân người tiêu dùng có khả năng chú ý cực kỳ cao. Các marketers có khuynh hướng train cho khách hàng trở nên “hư hỏng” rồi lại đổ thừa là do khách hàng hư hỏng.

Khi bạn hiểu được bản chất hành vi và tâm lý của người tiêu dùng, bạn sẽ làm Marketing tốt hơn rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại