menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự bền bỉ của lạm phát đến từ đâu?

Lạm phát tăng cao tiếp tục là mối bận tâm hàng đầu của các hộ gia đình, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách. Một biện pháp được thiết kế để phân tích sự tích tụ của áp lực lạm phát xuất hiện vào giữa năm 2021 và để hiểu nguồn gốc của sự tồn tại dai dẳng của nó.

Biện pháp này, mà chúng tôi gọi là lạm phát Xu hướng cốt lõi đa biến (MCT), phân tích xem liệu lạm phát có tồn tại trong thời gian ngắn hay dai dẳng và liệu nó có tập trung vào các lĩnh vực kinh tế cụ thể hay trên diện rộng hay không.

Lạm phát MCT gần như ổn định trong hầu hết năm 2020 mặc dù lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân và chi tiêu tiêu dùng cốt lõi (PCE) giảm rõ rệt do đại dịch (xem biểu đồ bên dưới). Đầu năm 2021, ước tính MCT bắt đầu tăng, trước lạm phát PCE lõi và đạt đỉnh vào giữa năm 2022. Sự suy giảm của nó kể từ đó đáng chú ý hơn bắt đầu từ tháng 3 năm nay.

Xu hướng cốt lõi đa biến của lạm phát PCE

Sự bền bỉ của lạm phát đến từ đâu?

Lưu ý: Những thay đổi trong mười hai tháng trong chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tiêu đề và cốt lõi được vẽ cùng với lạm phát Xu hướng cốt lõi đa biến (MCT) để so sánh. Khu vực bóng mờ xung quanh ước tính MCT là dải xác suất 68 phần trăm.

phương pháp luận

Biện pháp MCT thu được bằng mô hình nhân tố động được ước tính dựa trên dữ liệu hàng tháng cho mười bảy lĩnh vực chính của chỉ số giá PCE. Cách tiếp cận (được xây dựng trên bài viết này ) phân tách lạm phát của từng ngành thành tổng của xu hướng chung, xu hướng cụ thể của ngành, cú sốc nhất thời chung và cú sốc nhất thời của ngành cụ thể. Xu hướng lạm phát PCE được xây dựng từ các ước tính cấp ngành là tổng của xu hướng chung và xu hướng cụ thể của ngành được tính theo tỷ trọng chi tiêu. Trong ước tính, chúng tôi sử dụng dữ liệu từ tất cả mười bảy lĩnh vực PCE; tuy nhiên, khi xây dựng xu hướng lạm phát PCE, chúng tôi loại trừ các lĩnh vực không cốt lõi dễ bay hơi (nghĩa là thực phẩm và năng lượng).

MCT và lạm phát PCE lõi

Ước tính của mô hình Xu hướng cốt lõi đa biến ở mức 3,5% trong tháng 5, cũng như trong tháng 4, sau khi trải qua một đợt điều tiết đáng kể trong nửa đầu năm. Để tham khảo, tỷ lệ lạm phát PCE cốt lõi trong mười hai tháng là 4,6 phần trăm.

Tại sao ước tính MCT lại khác với tỷ lệ lạm phát cơ bản trong mười hai tháng? Mô hình MCT đo lường thành phần liên tục của dữ liệu lạm phát cơ bản hàng tháng so với tỷ lệ mười hai tháng của nó. Điều này làm cho nó kịp thời hơn vì các cú sốc nhất thời có xu hướng duy trì quá lâu trong thước đo 12 tháng.

Ngoài ra, mô hình MCT mang lại nhiều trọng số hơn cho các ngành có tương đối ít cú sốc nhất thời (ví dụ: nhà ở, dịch vụ ăn uống và chỗ ở) và ít trọng số hơn cho các ngành có lượng tiếng ồn lớn (ví dụ: phương tiện cơ giới và giao thông vận tải). Gần đây, chỉ số lạm phát thấp xảy ra ở các ngành có giá trị tín hiệu cao, dẫn đến xu hướng của chúng bị điều chỉnh giảm, trong khi mức tăng xảy ra ở các ngành có giá trị tín hiệu thấp, về cơ bản không ảnh hưởng đến xu hướng của chúng.

Chúng tôi hình dung sự khác biệt trong đóng góp của các ngành vào ước tính MCT so với đóng góp của chúng vào lạm phát PCE cốt lõi trong biểu đồ bên dưới. Hai bảng trong biểu đồ so sánh sự thay đổi của từng biện pháp trong khoảng thời gian lạm phát tăng cao (ở bên trái) và khoảng thời gian sau đỉnh MCT (được gắn nhãn “Điều tiết” ở bên phải).

Cụ thể, bảng “Run-up” báo cáo mức đóng góp của từng ngành (được mã hóa màu) vào mức tăng PCE cốt lõi (thanh bên trái) và lạm phát MCT (thanh bên phải) trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022, trong đó mức đóng góp được đo lường tương đối với các giá trị trước đại dịch tương ứng của chúng (từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2019). Tương tự, bảng "Điều tiết" ở bên phải đưa ra phân tích theo ngành về những thay đổi trong lạm phát PCE và MCT cốt lõi kể từ tháng 6 năm 2022 (tháng 6 năm 2022 là đỉnh lạm phát tổng thể gần đây, trong khi nó gần với đỉnh lạm phát lõi gần đây.)

Như biểu đồ minh họa, biện pháp MCT nhận được nhiều tín hiệu hơn từ việc điều chỉnh lạm phát trong dịch vụ ăn uống và chỗ ở (thanh màu tím) so với lạm phát cơ bản và ít tín hiệu hơn từ việc điều tiết lạm phát phương tiện cơ giới (thanh màu nâu). Sự đóng góp khác nhau của lạm phát nhà ở (thanh mòng két) cũng rất đáng chú ý. Trong thời gian tới, lạm phát nhà ở có đóng góp tích cực lớn hơn vào ước tính MCT so với thước đo PCE cốt lõi; trong thời gian kiểm duyệt, nó vẫn tạo thêm áp lực tích cực cho chỉ số PCE cốt lõi, đồng thời góp phần làm giảm chỉ số MCT.

Đóng góp của ngành vào ước tính lạm phát

Sự bền bỉ của lạm phát đến từ đâu?

Ghi chú: Core là lạm phát PCE cốt lõi. MCT là lạm phát MCT. NPISH là tổ chức phi lợi nhuận phục vụ các hộ gia đình.

Thật vậy, mặc dù xu hướng lạm phát giảm kể từ đầu năm 2023 ban đầu là do lạm phát tổng hợp hàng hóa cốt lõi và dịch vụ phi nhà ở giảm, nhưng lạm phát nhà ở hàng tháng ở mức vừa phải đã giải thích một phần lớn cho sự sụt giảm trong lạm phát chung vẫn tồn tại trong những tháng gần đây nhất. Sự điều tiết này, được cho là do giá của các hợp đồng cho thuê mới, được mô hình MCT nắm bắt rõ ràng hơn nhờ thiết kế của chính nó.

Phần kết luận

Sự mất cân bằng sau đại dịch đã dẫn đến lạm phát tăng cao hơn mục tiêu dài hạn của các nhà hoạch định chính sách. Khung MCT cung cấp một quan điểm theo ngành, dựa trên mô hình về áp lực lạm phát: giải thích các động lực có liên quan đến nhau của nhiều ngành, mô hình giúp theo dõi mức độ lạm phát là một hiện tượng phổ biến và trong những ngành nào lạm phát vẫn còn dai dẳng nhất. Tương tự như vậy, nó giúp giải thích bản chất và nguồn gốc của sự gia tăng lạm phát cũng như sự điều tiết gần đây của nó.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả