menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sự bất ổn ở Trung Đông: Ảnh hưởng của nó đến thị trường toàn cầu

Khi xung đột tiếp tục gia tăng ở Gaza và hơn thế nữa, năm 2024 sẽ chứng kiến ​​một sự bùng nổ có phần đáng sợ về sự bất ổn toàn cầu - và sẽ kéo theo giá vàng.


Xung đột đã leo thang và liên quan đến các khu vực lân cận, có khả năng gây bất ổn khu vực hơn nữa. Các hoạt động quân sự của Israel hiện đang tập trung vào các thành trì phía nam và trung tâm của Hamas, trong khi căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng do sự tham gia của các chủ thể phi nhà nước như Hezbollah, Hamas và Houthis liên kết với Iran. Điều này đe dọa sự ổn định trong khu vực và cũng có thể gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu nếu nó cản trở các tuyến vận chuyển trên Biển Đỏ. Đáp lại, vàng đang giữ vững vị thế sau khi tăng vọt từ mức thấp nhất vào tháng 10 năm 2023 khi giao tranh nổ ra:
Sự bất ổn ở Trung Đông: Ảnh hưởng của nó đến thị trường toàn cầu

Chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ tấn công trở lại lực lượng Houthi , hứa hẹn một “chiến dịch bền vững” ở Yemen nhằm nâng cao mức độ chắc chắn về sự can dự của Mỹ vào cuộc xung đột từ cuộc chiến ủy nhiệm sang cuộc chiến trực tiếp. Vừa mới hoàn thành việc chuyển hàng tỷ USD cho Ukraine trong tình trạng thâm hụt tài chính ngày càng gia tăng, sự leo thang ở Trung Đông mang theo tất cả các dấu hiệu của một cuộc xung đột kéo dài. Không có những người cho vay tài trợ cho sự tham gia của Hoa Kỳ, nhiều cuộc chiến hơn mà Hoa Kỳ không đủ khả năng chi trả đồng nghĩa với việc phải in thêm tiền để tài trợ cho cuộc chiến đó. Như Peter Schiff đã nói vào cuối năm ngoái:

Ông đã dự đoán rất nhiều vào thời điểm bắt đầu cuộc chiến tranh Ukraine và ở Trung Đông, mọi chuyện có vẻ giống nhau hơn. Tương tự như vụ 11/9, các cuộc tấn công vào tháng 10 ở Israel đã gây ra xung đột có thể chứng tỏ là một khoảnh khắc “không thể quay lại” kiểu 11/9 đối với khu vực , dẫn đến nhiều năm chiến đấu và xáo trộn bàn cờ toàn cầu. Như Peter Schiff đã nói vào tháng 10 năm ngoái trên podcast của mình, ngay sau khi chiến tranh nổ ra và vàng lại tiếp tục quỹ đạo đi lên:

Yếu tố năm bầu cử bổ sung thêm một yếu tố khác, với việc chính quyền đương nhiệm chuẩn bị tiến hành chiến tranh với hy vọng thúc đẩy GDP một cách giả tạo khi cổ phiếu quốc phòng ngày càng tăng. Mặc dù gây thảm họa cho người dân ở các quốc gia này và khủng khiếp đối với đồng đô la, tất cả những sự can thiệp này đều hướng tới mức cao kỷ lục đối với vàng vào năm 2024 khi thế giới bán tháo đô la và rơi vào cảnh nợ nần của Mỹ cũng như chạy trốn đến nơi an toàn tiền tệ.

Sản lượng dầu trong nước kỷ lục vào năm 2024 có thể giúp tạo ra một khoảng đệm tạm thời nhỏ giữa người Mỹ và giá xăng cao hơn do chiến tranh và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC vào năm ngoái. Kết hợp với các quốc gia ngoài OPEC khác như Brazil và Guyana bơm khối lượng kỷ lục, áp lực lên OPEC để lấy lại một phần thị phần đó, điều này có thể khiến giá dầu tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, OPEC vẫn kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng vọt khi họ dự tính cắt giảm thêm do sự phát triển kinh tế ở Trung Quốc và phản đối các chính sách “không ròng” viển vông thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu từ nay đến năm 2025.

Sự bất ổn ở Trung Đông: Ảnh hưởng của nó đến thị trường toàn cầu

Nhưng mức sản xuất dầu trong nước ở mức cao hiện nay sẽ không giải quyết được bong bóng nợ ngày càng tăng của Mỹ và bản thân nó cũng không đủ để giữ giá vàng giảm. Điều đó đúng trước khi cuộc chiến bắt đầu, và nó càng đúng hơn khi cuộc xung đột dường như đang trên đà leo thang và xé toạc một khu vực vốn đã bất ổn. Bất kỳ sự giảm giá dầu nào cũng có thể chỉ là tạm thời, đặc biệt khi nhu cầu tăng và việc in tiền để tài trợ cho chiến tranh sẽ gây thêm căng thẳng cho đồng đô la.

Mặc dù đồng USD vẫn là đồng tiền “tốt nhất trong số những đồng tiền tệ nhất” so với các đồng tiền thay thế như đồng euro, nhưng trước chiến tranh, các quốc gia nước ngoài như Trung Quốc đã bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ và hàng nghìn tỷ USD nữa sẽ sớm cần được tái cấp vốn. Đó chỉ là một nhúm thuốc súng trong thùng nợ toàn cầu vốn đã rình rập trước khi chiến tranh bùng nổ khiến tình hình tồi tệ trở nên tồi tệ hơn:

Trên thực tế, lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc của Trung Quốc đã giảm tới 40% vào năm ngoái để hỗ trợ đồng nhân dân tệ, đánh dấu một yếu tố dẫn đến xu hướng phi đô la hóa toàn cầu ngày càng gia tăng, đe dọa vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của USD. Trong khi một số khoản nợ mà Trung Quốc nắm giữ được thay thế bằng chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, những khoản này cũng có thể gặp rắc rối nếu thị trường nhà ở Mỹ sụp đổ sau một năm bất động sản sôi động.

Kết quả hợp lý của việc có thêm chiến tranh, bất ổn toàn cầu hơn, khủng hoảng nguồn cung dầu và sự điên rồ trong năm bầu cử? Một cuộc khủng hoảng tài chính và kéo theo cơn sốt vàng toàn cầu khi đồng đô la bị bán phá giá và hàng loạt nhà đầu tư cũng như ngân hàng trung ương đang tuyệt vọng tìm cách bảo vệ tài sản của mình bằng kim loại màu vàng được yêu thích trong lịch sử.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

2,337.68

+7.22 (+0.31%)

Biểu đồ mã Gold
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại