menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Sự ảm đạm của khu vực Eurozone trong khi PMI của Mỹ có nhiều tín hiệu khởi sắc

PMI châu Âu yếu hơn, PMI tăng trở lại mức trên 50 theo dữ liệu được công bố bởi S&P Global ngày hôm qua đã làm ​​đồng đô la Mỹ mạnh hơn, DXY tăng 0,7%. Ở những nơi khác, giá dầu giảm và S&P500 tăng 0,7% sau 5 ngày giảm liên tiếp.

PMI Flash có xu hướng tái khẳng định sự kém hiệu quả tương đối của châu Âu. Chỉ số PMI tổng hợp của Eurozone giảm từ 47,2 xuống 46,5. Mức đó phản ánh tín hiệu thu hẹp mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2020, nếu không bao gồm đại dịch thì đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2013. S&P Global ghi nhận số lượng đơn đặt hàng giảm nhanh hơn, lượng tồn đọng giảm dần và việc làm trong lãnh thổ thu hẹp. Sản xuất vẫn sa lầy ở mức rất yếu ở mức 43,0 (từ 43,4 và 43,7 dự kiến) trong khi dịch vụ gây thất vọng khi giảm xuống 47,8 từ 48,7 (dự kiến ​​​​là 48,6). Sự thất vọng lớn nhất phải kể đến nền kinh tế lớn nhất Eurozone, PMI Dịch vụ của Đức giảm xuống 48,0 sau khi tăng lên trên 50 trong một thời gian ngắn vào tháng trước, đè nặng lên tổng thể khu vực đồng Euro. Điểm tích cực của các chỉ số là áp lực lạm phát đang ở mức vừa phải. Giá đầu ra chậm hơn một chút trong tháng 10 và thấp hơn một chút so với mức trung bình trong 3 năm trước đại dịch.

PMI dịch vụ của Vương quốc Anh tương đối ổn định ở mức 49,2, phù hợp với nền kinh tế vẫn trì trệ. Dữ liệu thị trường lao động của Anh cho thấy tỷ lệ việc làm đã giảm 0,3% trong ba tháng tính đến tháng 8. Tỷ lệ thất nghiệp là 4,2, tăng từ 4,0% của quý trước nhưng được điều chỉnh giảm từ 4,3% theo phương pháp trước đó. Tỷ lệ phản hồi khảo sát thấp khiến phương pháp thông thường không đáng tin cậy, với cảnh báo của ONS rằng các ước tính mới nên được coi là 'thử nghiệm'.

Trái lại với sự ảm đạm của khu vực Eurozone, PMI của Mỹ có nhiều tín hiệu khởi sắc khi chỉ số tổng hợp ở mức 51,0 từ 50,2; dịch vụ đã tăng lên 50,9 từ 50,1. Chỉ số giá bán giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm và hiện gần bằng mức trung bình dài hạn trước đại dịch. Đây là một tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Mỹ, càng củng cố quan điểm suy thoái gần như chắc chắn không xảy ra trừ khi có một quyết định lãi suất điên rồ nào đó của Fed được đưa ra trong hai cuộc họp chính sách cuối năm nay. Powell vẫn kiên định với lập trường hạ lạm phát về mức 2% bằng mọi giá của mình thì thông tin tích cực được phát ra bởi S&P Global ngày hôm qua có vẻ sẽ khiến Powell cảm thấy "không vui" .

Dữ liệu chỉ nêu bật sự yếu kém trong nền kinh tế châu Âu, khiến đồng đô la mạnh hơn với mức tăng so với các tiền tệ châu Âu . DXY cao hơn 0,7% lên 106,27, chấm dứt mức giảm của ngày hôm qua. Đồng euro mất 0,7% và quay trở lại dưới mức 106 một chút sau khi giao dịch gần mức 107 trước dữ liệu PMI, đạt mức cao nhất trong ngày là 106,94.

Mặc dù thị trường tiền tệ phần lớn đã đảo ngược diễn biến của ngày hôm qua, nhưng điều tương tự không đúng với lợi suất trái phiếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã duy trì mức giảm lớn so với phiên trước và hiện ở mức 4,82%, giảm 3 điểm cơ bản trong ngày. Đường cong đã phẳng, với lãi suất kỳ hạn 2 năm tăng 5 điểm cơ bản lên 5,10%, tăng lên 5,13% sau khi dữ liệu PMI mạnh hơn của Hoa Kỳ không được duy trì.

Giá dầu giảm, với dầu Brent giảm khoảng 2% xuống 88,10 USD, WTI đã giảm xuống dưới 84 USD một thùng và chỉ cao hơn khoảng 1% so với mức trước ngày 7 tháng 10,dầu Brent cao hơn 4% một chút so với trước các cuộc tấn công ở Israel. Sự chậm trễ của Israel đối với bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào ở Dải Gaza và các nỗ lực ngoại giao của G5 nhằm ngăn chặn sự leo thang dường như là những yếu tố khiến giá dầu giảm về mức tiệm cận giá trước khi cuộc xung đột xảy ra ở dải Gaza, mặc dù điều đó trái ngược với quan điểm trong câu chuyện chính của WSJ sáng nay rằng dân quân được Iran hậu thuẫn tiến hành Làn sóng tấn công mới khi Mỹ hỗ trợ Israel.

Ở Trung Quốc, dường như có một số điểm tương đồng với các báo cáo trước đó rằng chính phủ trung ương có thể tăng thâm hụt tài chính và cung cấp thêm hỗ trợ. Cơ quan lập pháp Trung Quốc đã thông qua một đợt mở rộng ngân sách hiếm hoi vào giữa năm sẽ khiến thâm hụt tài chính lên tới 3,8% GDP, cao hơn giới hạn 3% thông thường. Kế hoạch này sẽ cần thêm khoản nợ 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) và được thiết kế để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai. Trong một dấu hiệu rộng hơn về việc tăng cường tập trung vào việc củng cố nền kinh tế và thị trường tài chính, Bloomberg đưa tin rằng trước đó trong ngày Chủ tịch Tập đã có chuyến thăm đầu tiên được biết đến tới PBoC và cũng đã đến thăm quỹ chủ quyền nhà nước (SAFE).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại