Startup “tuổi Tuất” sáng tạo với trang kiến thức Love of Knowledge (LOK)
Với việc sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ sáng tạo, hài hước, mang tính giáo dục, trang kiến thức Love of Knowledge (LOK) được làm theo dạng Vlog với các chủ đề về kinh tế, y tế, xã hội, tâm lý, tôn giáo do Nguyễn Hoàng Phong – chàng trai sinh năm 1994 đồng sáng lập và điều hành. Nhờ tính ứng dụng và sáng tạo cao, LOK cũng từng xuất sắc đoạt giải thưởng “Davis Project for Peace” cho 100 dự án tốt nhất đến từ các sinh viên tại Mỹ.
Từng bị đánh giá sẽ không bao giờ thành công được ở Việt Nam!
Được thành lập vào năm 2016, LOK là một hệ thống website, mạng xã hội, kênh YouTube nhằm cung cấp kiến thức trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, y tế, xã hội, tâm lý, tôn giáo… dưới dạng các video, truyện tranh, bài viết, được thể hiện một cách sinh động, dễ hiểu và hài hước. Mục đích của Hoàng Phong và Nguyễn Thùy Trang (sinh viên ngành Toán và Kinh tế, ĐH Clark University) – đồng sáng lập LOK – là vừa giúp người xem tiếp thu kiến thức, vừa có thể giải trí. Hiện LOK đang có gần 100.000 người theo dõi trên Facebook và khoảng 6 triệu lượt xem kể từ khi thành lập. Đội ngũ sản xuất thường xuyên của LOK cũng lên tới 40 tình nguyện viên, chủ yếu là các bạn sinh viên, học sinh cấp 3 và một số người đã đi làm.
Hoàng Phong và Thùy Trang - 2 đồng sáng lập LOK
Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển LOK, startup “tuổi Tuất” chia sẻ: Thời gian đầu khi chỉ có Phong và Trang làm các video về kinh tế có lẽ là thời gian khó khăn nhất. Độ phủ sóng của LOK (lúc đó còn là Kinh Tế Không Kinh Thế) còn chưa rộng, và cũng có nhiều người đánh giá rằng nội dung kiến thức sẽ không bao giờ thành công được ở Việt Nam.
Lúc đó, chỉ có Phong và cộng sự của mình thay nhau viết kịch bản video. Trang kiêm việc lồng tiếng, Phong vẽ và dựng video, không ít lần phải thức đêm để sửa sản phẩm đến tận 4-5 lần mới ưng ý. Trong khi đó, cả hai đều đang học những ngành khá “nặng” ở đại học nên quỹ thời gian cũng không dư dả nhiều. May mắn, sản phẩm ban đầu của hai bạn trẻ luôn có một lượng khan giả theo dõi và đó là động lực khiến cả hai kiên trì tiếp tục.
“Khi LOK mở rộng thì việc tìm đủ người tham gia ở tất cả các vị trí cần thiết luôn là một khó khăn. Một phần là vì LOKer ở nhiều nơi trên thế giới, làm việc chủ yếu là online, nên cần thành viên có tính tự giác và kỷ luật làm việc rất cao. Phần còn lại dĩ nhiên là vì không phải ai cũng muốn bỏ thời gian riêng và công sức của mình ra chỉ để làm gì đó cho xã hội. Ngay cả hiện tại, LOK vẫn luôn cần thêm những người trẻ, ham học hỏi, sẵn sàng cống hiến đóng góp cho một dự án phi lợi nhuận” – Phong cho biết thêm.
Mục tiêu lớn nhất là trở thành điểm đến cho các bạn trẻ Việt Nam yêu kiến thức
Có thể nói, bằng cách riêng của mình, LOK đã mang lại kiến thức lẫn niềm vui cho cả trăm ngàn khán giả hàng tuần. Điều đó phần nào cho thấy, LOK đang dần thực hiện ước mơ là tạo ra một cộng đồng bạn trẻ Việt Nam đam mê tìm hiểu, chia sẻ và góp phần tạo ra một xã hội sâu sắc, cảm thông hơn và tràn đầy tình yêu kiến thức. Đó có lẽ là thành tựu lớn nhất của LOK tính tới thời điểm hiện tại
Chia sẻ thêm về hướng phát triển của LOK, Nguyễn Hoàng Phong cho biết: Bên cạnh hướng phát triển online, một hướng phát triển nữa của LOK là các hoạt động giáo dục offline. Năm 2017, nhóm đã tổ chức trại hè sáng tạo Sparkamp rất thành công và tiếp tục tổ chức Sparkamp vào năm 2018. Sắp tới, nhóm cũng hướng tới tổ chức một số “workshop” cuối tuần hướng dẫn cách sử dụng Internet một cách có hiểu biết.
“Mục tiêu lớn nhất của LOK là trở thành điểm đến, thành một cộng đồng cho các bạn trẻ Việt Nam yêu kiến thức. LOK hiện vẫn đang mở rộng phạm vi nội dung online, thêm các chủ đề mới và tăng chiều sâu cho nội dung. Ví dụ gần đây LOK đang thử nghiệm chuỗi nội dung về đầu tư tài chính cá nhân, thay vì chỉ các nội dung riêng lẻ như trước”, Startup Nguyễn Hoàng Phong cho biết thêm về dự định của mình.
Đến nay LOK đã có gần 60 video, rất nhiều truyện tranh và nội dung ngắn, cùng khoảng 100.000 fans (người theo dõi) trên Facebook và hơn 5 triệu views. Tuy LOK ra đời không lâu nhưng đã để lại ấn tượng với nhiều người. Các câu trả lời, các đoạn phim kiến thức do LOK thực hiện về các vấn đề như: bệnh lười trong giới trẻ, vì sao người trẻ ngại nói về tình dục, làm thế nào để được hạnh phúc… nhận được sự quan tâm, đón nhận và phản hồi tích cực.
Nguyễn Hoàng Phong cũng là gương mặt được vinh danh với thành tựu là gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi với dự án xây dựng mạng xã hội truyền bá kiến thức LOK. Thời điểm được vinh danh, startup “tuổi Tuất” này mới chỉ 23 tuổi và đang là sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật hóa, ĐH Cornell, Mỹ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận