menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Việt Hùng Pro

Startup - Đời không giống như Shartank

Làm startup thường tạo nhiều hứng khởi. Bạn rất dễ bị cuốn theo những khoảnh khắc và bỏ qua các yếu tố chính cần thiết để thành công. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng đối với công ty khởi nghiệp của bạn, ngay cả những sai lầm vô hại cũng có thể khiến bạn phải trả giá rất đắt về lâu dài. Dưới đây là một số SAI LẦM phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng tránh:

ĐÁNH ĐỒNG ĐƯỢC TÀI TRỢ VỚI THÀNH CÔNG

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà sáng lập trẻ tuổi mắc phải là đánh đồng thành công với việc nhận được tài trợ. Khi điều này xảy ra, họ thường dành quá nhiều thời gian để theo đuổi các nhà đầu tư thay vì khách hàng, nhưng duy trì hoạt động hiệu quả khi chưa gọi vốn là kỹ năng sống còn rất cần thiết.

KHÔNG HIỂU KHÁCH HÀNG

Khi bạn ưu tiên tập trung vào khách hàng, bạn có thể xác thực được ý tưởng trước khi xây dựng. Việc xác thực này còn hơn cả các tính năng của sản phẩm - đó là cách thức và lý do tại sao khách hàng mua và cụ thể là những gì họ sẵn sàng trả. Chính kiến thức này cho phép bạn tạo ra các dự báo thực tế và chứng minh công ty của bạn xứng đáng để đầu tư.

TRỞ THÀNH "SIÊU SAO THUYẾT TRÌNH"

Thế giới thực của các công ty khởi nghiệp không giống như Shark Tank. Mặc dù việc có thể quảng cáo sản phẩm của bạn là rất quan trọng, nhưng việc giành chiến thắng trong các cuộc thi thuyết trình dự án có rất ít giá trị. Tất cả các công ty khởi nghiệp thường tập trung vào việc giành chiến thắng trong các cuộc thi, nhưng lại có rất ít nội dung phía sau.

UỐNG NƯỚC BỌT CỦA CHÍNH MÌNH

Thành tích giả không phải là lực kéo - đó là ảo tưởng và bạn không thể tin vào tất cả những câu chuyện mình kể. Nếu không trung thực một cách tàn nhẫn với bản thân, bạn sẽ không thể đưa ra những quyết định sáng suốt cần thiết để cải thiện công ty của mình. Một liều lượng hoài nghi lành mạnh giúp bạn tiếp tục tham gia trò chơi. Những tuyên bố như “Tất cả người dùng của chúng tôi đều yêu thích chúng tôi” khi bạn chỉ có ba khách hàng khiến một cuộc trò chuyện không thoải mái khi các nhà đầu tư tìm hiểu sâu hơn.

TRÁNH TRẢ TIỀN LUẬT SƯ

Bạn cần họ, và mặc dù nó có vẻ đắt đỏ ngày hôm nay, nhưng bản thân bạn trong tương lai sẽ cảm ơn bạn. Khi bắt đầu, mọi người đều vui vẻ, nhưng khi khó khăn, rất khó để có được sự đồng thuận. Bạn đang xây dựng một công ty có thể huy động vốn và cuối cùng có thể được mua lại. Bạn cần có các thỏa thuận phù hợp để bảo vệ bạn, những người đồng sáng lập và tài sản trí tuệ của bạn. Đó là trường hợp cổ điển của việc trả ngay bây giờ hoặc trả sau.

RA MẮT QUÁ SỚM

Đừng nhầm lẫn giữa một sản phẩm khả thi tối thiểu - hoặc MVP - với một POC và đã vội ra mắt với nó. Xây dựng một cái gì đó mà ai đó sẽ trả tiền cho. Nó không nhất thiết phải hoàn hảo, nhưng nó phải trông bóng bẩy và chuyên nghiệp.

DỐT TOÁN

Doanh thu và dòng tiền là tối quan trọng. Các nhà đầu tư yêu cầu bạn biết chi phí thu hút khách hàng (CAC), giá trị vòng đời (LTV) và mức độ tiêu tiền, vì những chỉ số này là chìa khóa để xây dựng doanh nghiệp của bạn. Dòng tiền là vua cho các công ty khởi nghiệp và biết toán học giúp bạn tập trung.

QÚA BÍ MẬT

Được rồi, vì vậy bạn sợ ai đó sẽ đánh cắp ý tưởng của bạn. Đừng như vậy. Đó là một sai lầm của tân binh. Bạn không thể đạt được điểm hoà hợp sản phẩm thị trường trừ khi bạn nói về kế hoạch của mình. Bạn cần phải nói nhiều và với nhiều người.

BỎ QUA NHỮNG CHỈ TRÍCH

Hãy đam mê, nhưng đừng để đam mê làm bạn mù quáng. Nếu bạn nhận được phản đối mạnh mẽ, hãy dừng lại và lắng nghe, sau đó đặt câu hỏi để hiểu “lý do” đằng sau lời chỉ trích. Bạn đang nhắm mục tiêu sai thị trường hoặc người, hay đó chỉ là một ý tưởng tồi? Học hỏi từ những lời chỉ trích và điều chỉnh để tìm ra sự phù hợp. Một khi bạn làm như vậy, sẽ không có bất kỳ nghi ngờ nào.

Tóm lại, đừng nửa vời. Xây dựng một doanh nghiệp rất khó và bạn phải nỗ lực hết mình. Doanh nghiệp của bạn nên là một phần của bạn, và do đó xứng đáng với nỗ lực cao nhất của bạn. Nếu bạn hiểu đúng, bạn sẽ đồng thời vui mừng và sợ hãi, nhưng đó là điều sẽ thúc đẩy bạn. Và trong khi các bài học kinh nghiệm trên đường đi sẽ là dành riêng cho bạn, nó sẽ giúp bạn suy nghĩ trước và thu thập một số kiến thức từ những người đã đi trên con đường trước bạn.

Dịch từ bài "Why the Startup World is Nothing Like Shark Tank" của Joy Randels đăng trên Fortune. Joy Randels là Giám đốc điều hành của New Market Partners. Một doanh nhân, tác giả và nhà đầu tư, Joy đã nhìn thế giới công nghệ từ mọi góc độ khi đi từ người sáng lập khởi nghiệp đến doanh thu 4 tỷ đô la trên 13 công ty khởi nghiệp, 9 thương vụ mua lại, 2 thất bại hoành tráng và một đợt IPO. Joy cũng là giám đốc cộng đồng Startup Grind Tampa Bay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Việt Hùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả