menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

SSI: Thị trường đang đi vào vùng nhạy cảm, dễ phản ứng mạnh với rủi ro

Mặc dù kỳ vọng đà hồi phục sẽ tiếp diễn nhờ động lực từ khối ngoại nhưng SSI Research cũng đánh giá thị trường đang vào vùng giá nhạy cảm và dễ phản ứng với rủi ro.

Mới đây, CTCP Chứng khoán SSI đã công bố Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 12, theo đó các chuyên gia cho biết, nhìn về kỳ vọng về dòng vốn trong thời gian tới, việc các quỹ chủ động và ETFs cùng đồng thuận giải ngân cùng lúc vào thị trường có thể sẽ tiếp tục quán tính vào các tuần đầu của tháng 12.

Trên cơ sở đó, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì được đà hồi phục sang các tuần đầu tháng 12 trong lúc các chính sách mới để hỗ trợ kinh tế và thị trường tài chính tiếp tục được công bố.

Chỉ số VN-Index hiện đã phục hồi gần 20% từ mức đáy thiết lập trong phiên ngày 16/11, theo đó hệ số định giá P/E dựa trên ước tính lợi nhuận năm 2022 của VN-Index cũng đã tăng lên mức 11,3 lần từ mức 9,7 lần ở thời điểm giữa tháng.

SSI: Thị trường đang đi vào vùng nhạy cảm, dễ phản ứng mạnh với rủi ro
TTCK Việt Nam vẫn còn giảm mạnh từ đầu năm so với nhiều thị trường khác (Nguồn: SSI).

Vì vậy, mặc dù vẫn kỳ vọng đà hồi phục thị trường sẽ tiếp diễn nhờ động lực từ khối ngoại nhưng nhóm phân tích cũng đánh giá thị trường đang đi vào vùng giá nhạy cảm và dễ phản ứng mạnh với các yếu tố rủi ro.

Các tín hiệu kỹ thuật cũng cho góc nhìn thận trọng hơn về diễn biến thị trường trong tháng 12, cụ thể khu vực 1.100 điểm sẽ đóng vai trò xác nhận diễn biến tiếp theo của VN-Index. Nếu chinh phục thành công vùng cản 1.100 điểm, đà hồi phục trên VN-Index được kỳ vọng mở rộng lên vùng 1.125 - 1.135 điểm. Trường hợp lực cung gia tăng mạnh từ vùng cản này, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là vùng 1.070 - 1.050 điểm.

“Chúng tôi đề xuất cơ hội đầu tư khi điều chỉnh về vùng giá thấp với PHR, FPT, QTP, PVT, đây là nhóm cổ phiếu có triển vọng nhờ đảm bảo được các yếu tố như tăng trưởng LN trong quý cuối năm, định giá hấp dẫn, tỉ suất cổ tức cao. Ngoài ra, PLX cũng là một cổ phiếu đáng để cân nhắc khi lợi nhuận 2022 dự báo đã chạm đáy và phục hồi mạnh trở lại từ năm 2023”, đội ngũ phân tích của SSI khuyến nghị.

SSI: Thị trường đang đi vào vùng nhạy cảm, dễ phản ứng mạnh với rủi ro
Dòng tiền tham gia trở lại thị trường sau khi thị trường tạo đáy (Nguồn: SSI).

Bởi diễn biến trên TTCK Việt Nam trong tháng 11, cụ thể hơn là vào các phiên trong tuần cuối tháng, cho thấy bước chuyển biến tâm lý rất lớn của các nhà đầu tư trên thị trường.

Thanh khoản trong tuần thứ 2 của tháng 11 rơi về mức cạn kiệt cùng với mức giảm sâu của điểm số thị trường cho thấy sự bi quan cực độ của nhà đầu tư cá nhân. Tình hình thay đổi khi bước đầu xuất hiện lực cầu với nhóm các cổ phiếu bị giải chấp, đồng thời các thông tin hỗ trợ cho nhóm ngành bất động sản (BĐS) – nhóm ngành được coi là đang gặp nhiều khó khăn nhất bắt đầu xuất hiện.

Trong khi đó, dữ liệu vĩ mô tháng 11 cho thấy những tín hiệu trái chiều, khi ngành chế biến chế tạo và thương mại đã xấu đi nhanh chóng vì cả những yếu tố bên ngoài và bên trong, thì diễn biến tỷ giá lại có dấu hiệu ổn định dần về cuối tháng.

SSI dự báo tăng trưởng GDP trong quý IV/2022 ước tính ở mức 5,5-6,0% và đạt 6-6,2% vào năm 2023. Khó khăn trong thời gian tới đến từ sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất và rủi ro trong ngắn hạn tiếp tục là thanh khoản hệ thống, khi lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn cao dần về cuối năm và lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, ngay trong quý IV này, ảnh hưởng từ lạm phát và lãi suất tăng có thể bộc lộ ở kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại