menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

SSI: Thanh khoản tiền Đồng sẽ tăng mạnh

SSI Research cho rằng thanh khoản tiền Đồng sẽ tăng mạnh nhờ các hợp đồng mua ngoại tệ đến từ Ngân hàng Nhà nước và Kho bạc Nhà nước, điều này giúp lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ được công bố mới đây, SSI Research cho biết trong tuần vừa qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục đi ngang vùng thấp nhờ thanh khoản dồi dào của các nhà băng. Trong đó, thanh khoản được hỗ trợ bởi lượng tiền VNĐ cung ứng từ việc Ngân hàng Nhà nước đáo hạn các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn trước đó, trong khi kênh trung hòa truyền thống (nghiệp vụ thị trường mở) không được sử dụng.

Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đi ngang, kết tuần ở 0,69%/năm cho kỳ hạn qua đêm và 0,78%/năm cho kỳ hạn 1 tuần.

Trong tuần này, SSI dự báo thanh khoản tiền Đồng sẽ tăng mạnh nhờ các hợp đồng mua ngoại tệ đến từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Kho bạc Nhà nước (KBNN), từ đó giúp lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm.

Cụ thể, đối với NHNN, nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay được kỳ vọng sẽ quay lại nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, trong khi đó nguồn VND đến từ hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn vẫn được đáo hạn với khối lượng lớn. Đối với KBNN, KBNN đã thực hiện chào mua thành công một lượng lớn ngoại tệ vào cuối tuần trước và dự kiến sẽ được thực hiện vào đầu tuần này.

Về hoạt động hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo số liệu từ NHNN, các NHTM đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 330.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 540 nghìn tỷ đồng, đồng thời miễn, giảm, hạ lãi suất tương đương gần 30 nghìn tỷ đồng cho trên 1,8 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 3,5 triệu tỷ đồng.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục khẳng định chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được thực hiện trong thời gian tới, do vậy SSI kỳ vọng rằng NHNN sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các ngân hàng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt. Điều này sẽ giúp mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ được duy trì ở mức thấp như hiện tại.

Cụ thể, lãi suất huy động dao động từ 3 - 4% đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 - 5% đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng và 4,2 - 6,5% đối với kỳ hạn trên 12 tháng, trong khi lãi suất cho vay dao động từ 5 - 7% đối với khoản vay ngắn hạn và 9-11% đối với khoản vay trên 12 tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại