menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

SSI: Lợi nhuận một số ngân hàng sẽ chậm lại trong quý cuối năm

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, tốc độ tăng trưởng của một số ngân hàng sẽ chậm lại trong quý cuối năm.

Dù báo cáo tài chính quý III/2022 được các ngân hàng công bố với lợi nhuận cao nhưng các ngân hàng vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như mặt bằng lãi suất tăng cao, áp lực tỷ giá, trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn...

Báo cáo tài chính quý III/2022 của các ngân hàng cho thấy, khối lượng trái phiếu mà các nhà băng lớn đang nắm giữ vẫn rất lớn. Đó là thách thức với các ngân hàng khi giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sẽ tập trung trong năm 2023 và 2024. Diễn biến bất lợi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng mà còn dẫn tới nợ xấu có nguy cơ tăng, nhất là các ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư trái phiếu cũng như cho vay bất động sản.

SSI: Lợi nhuận một số ngân hàng sẽ chậm lại trong quý cuối năm

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, tốc độ tăng trưởng của một số ngân hàng sẽ chậm lại trong quý cuối năm. Bên cạnh nguyên nhân chính do NIM sụt giảm, lợi nhuận ngân hàng giảm tốc còn do phải tăng trích lập dự phòng rủi ro để đối mặt với tình trạng nợ xấu gia tăng trong quý IV/2022 và cả năm 2023.

Bộ phận Phân tích Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết, động lực tăng trưởng nửa cuối năm của các ngân hàng có thể gặp áp lực khi mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng.

Để đạt được kế hoạch đặt ra đầu năm, Agriseco Research cho rằng, các ngân hàng có thể phải cơ cấu lại vốn tín dụng (đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn, tăng thu hồi nợ…) và tăng thu ngoài lãi.

Agriseco Research cũng dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020-2021 bởi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và lợi nhuận biên chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng, trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng.

Tuy vậy, nhiều ngân hàng vẫn kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng tiếp vào cuối năm. Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2022 của các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước vừa tiến hành, đa phần ngân hàng vẫn kỳ vọng lợi nhuận cải thiện trong năm nay. Trong đó, 88,3% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng dương so với năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại