menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Chính phủ Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi quốc đảo tới Maldives.

"Thủ tướng, với vai trò là quyền tổng thống, đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp lệnh giới nghiêm ở tỉnh Miền Tây", Dinouk Colombage, người phát ngôn của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, cho biết hôm nay.

Cảnh sát Sri Lanka xác nhận đang áp lệnh giới nghiêm vô thời hạn với tỉnh Miền Tây, bao gồm cả thủ đô Colombo, để kiểm soát tình trạng biểu tình đang có xu hướng gia tăng.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố trong bối cảnh không quân Sri Lanka xác nhận Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi quốc đảo trên một máy bay quân sự để đến Maldives sáng nay. Lãnh đạo 73 tuổi này trước đó thông báo sẽ từ chức trong ngày 13/7 để mở đường "chuyển giao quyền lực trong hòa bình". Ông được cho là ra nước ngoài để tránh nguy cơ bị bắt giam sau khi từ chức.

Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao trong đảng Dân tộc Thống nhất (UNP) cầm quyền cho biết các quan chức chủ chốt của đảng ủng hộ Thủ tướng Wickremesinghe là ứng viên thay thế Tổng thống Rajapaksa, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Ông Wickremesinghe trước đó cũng đã tuyên bố sẽ từ chức để mở đường thành lập một chính phủ đoàn kết, nhưng chưa ấn định thời gian. Theo quy định của hiến pháp Sri Lanka, khi Tổng thống rời khỏi đất nước, Thủ tướng sẽ trở thành quyền tổng thống.

Sau khi thông tin về chuyến bay ra nước ngoài của Tổng thống Rajapaksa được xác nhận, hàng nghìn người đã tập trung tại các khu vực biểu tình chính ở thủ đô Colombo, hô lớn "Gota trộm cắp, Gota trộm cắp", nhắc đến biệt danh của ông Gotabaya Rajapaksa.

Hàng trăm người khác xông vào Văn phòng Thủ tướng, yêu cầu ông Wickremesinghe từ chức ngay lập tức. Phóng viên AFP tại hiện trường cho biết cảnh sát Sri Lanka phải dùng hơi cay để ứng phó với người biểu tình.

Chủ tịch quốc hội Sri Lanka có thể nhận được thư xin từ chức của ông Rajapaksa vào trưa 13/7, theo một quan chức cấp cao UNP. Người biểu tình cảnh báo họ sẽ "kiên quyết đấu tranh" nếu cả tổng thống và thủ tướng không từ chức trong chiều nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại