menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Sốt đất sẽ được kích hoạt trở lại khi có room tín dụng mới?

Các doanh nghiệp bất động sản đang hồi hộp chờ hạn mức (room) tín dụng mới năm 2023 với kỳ vọng tìm được “lối thoát hiểm”. Không ít nhà đầu tư cũng mong đợi room mới sẽ tạo đòn bẩy giúp thị trường nhà đất ấm lên để đón "sóng", thoát hàng.

Chia sẻ với Vnbusiness, anh Quốc, chủ một dự án đất nền 230 lô tại TP.HCM cho biết, hiện 70% khách hàng mua nhà đất sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng, nay lãi suất quá cao, họ không dám vay hoặc có dám thì cũng rất khó khăn. 30% người có sẵn tiền thì lại đang trong tâm lý “phòng thủ”.

Căng thẳng chờ room mới

Cái khó hiện nay của doanh nghiệp, theo anh Quốc, là tâm lý “lao vào lúc nóng sốt, nghe ngóng khi trầm lắng”. Khi ngân hàng siết cho vay, nhiều người nghĩ kinh tế đang khó khăn nên ôm tiền mặt mà không dám đầu tư. Vì vậy, điều cần thiết lúc này là bỏ thông điệp “kiểm soát bất động sản”.

“Chỉ cần tháo gánh nặng tâm lý là đã tháo được 50% vấn đề. Sau đó là vấn đề lãi suất, mua đất chỉ được vay 40-50% trong khi lãi vay lên tới 15-16% là quá cao, nếu có thể điều chỉnh lãi suất về khoảng 12% thì hợp lý. Cuối cùng là “cởi trói” về pháp lý cho doanh nghiệp”, anh Quốc lập luận.

Cùng với doanh nghiệp, giới phân tích cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần sớm cấp hạn mức tín dụng. Vốn từ ngân hàng chiếm khoảng 50% trong nền kinh tế, vì vậy thông tin tích cực về room tín dụng sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư tốt hơn.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính cho rằng, năm vừa qua, chính sách tiền tệ cũng điều hành có thời điểm "phanh gấp" khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Vì vậy, cần tránh những cú “phanh gấp” như trong năm 2022. Ngân hàng Nhà nước phải sớm cấp hạn mức tín dụng, muộn nhất là trong tháng 2.

Có thể thấy, dòng tiền bị nghẽn đang là vướng mắc lớn của thị trường. Lãi suất vay ở mức cao dẫn đến thanh khoản yếu, chưa kể dòng tín dụng bị siết khiến cả chủ đầu tư và người mua nhà đều gặp khó. Theo đó, room tín dụng mới đang được nhiều nhà đầu tư nín thở chờ đợi.

Đặc biệt, không ít nhà đầu tư trông chờ khi có room tín dụng mới, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều, thậm chí kích hoạt những đợt sốt đất cục bộ. Điều này không hoàn toàn vô lý, bởi sự quan tâm với đất nền vẫn luôn rất cao và nhà đầu tư có tiền cũng sẵn sàng "móc hầu bao".

Room mới kích hoạt sốt đất?

Có hơn 7 năm buôn đất, anh Nguyễn Thành Nam (Hà Nội) cho hay, trong những năm qua, đất nền phân lô là một trong những phân khúc “màu mỡ”, dễ kiếm tiền nhất của giới đầu cơ, lướt sóng.

Anh Nam khẳng định, đây là thời điểm thích hợp cho những “tay chơi” thực thụ. Vì vậy, chỉ cần ngân hàng nới lỏng các lệnh siết, thị trường ấm lên, các nhà đầu tư sẽ quay trở lại rất nhanh. Không có sốt đồng loạt như trước, nhưng những đợt sốt cục bộ thì hoàn toàn có thể.

“Tôi vừa bổ sung vào danh mục đầu tư 2 căn hộ và 1 lô đất nền, tổng giá trị mua vào gần 10 tỷ đồng. Nhà đất thì chắc chắn không có chuyện mất giá, chuyện tăng chỉ là sớm muộn. Tất nhiên, mua vào thời điểm này thì tôi cũng cân nhắc hạ mức kỳ vọng, tầm nhìn từ 3 năm trở lên”, anh Nam chia sẻ.

Cũng kỳ vọng room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn so với hiện tại, nhưng theo giới chuyên gia, sẽ không có chuyện “sốt đất” xảy ra như đầu năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định, dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ kéo theo thanh khoản sẽ bớt ảm đạm.

Khó có khả năng bùng nổ trong ngắn hạn, tuy nhiên, theo ông Đính, trong dài hạn giá đất nền khó có khả năng sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới. Sốt cục bộ có thể trở lại vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, đầu năm 2023, ngân hàng sẽ có kế hoạch nới room tín dụng, nhưng thời của dòng tiền dễ đổ vào bất động sản như thời gian qua không còn. Các doanh nghiệp bất động sản cần chú trọng xây dựng cơ cấu vốn hợp lý, gồm vốn lưu động và vốn đầu tư trung hạn.

Các chuyên gia cũng nhận định thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Trong đó, những vướng mắc về pháp lý được tháo gỡ là rất cao, cùng đó khi room tín dụng đầu năm được “tháo van” sẽ là liều thuốc kích thích cho thị trường bất động sản.

Cùng với sớm cấp hạn mức tín dụng mới, giới phân tích cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có sự nghiên cứu, chỉ đạo cụ thể để cho khách hàng, những nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản cũng như những nhà đầu tư thứ cấp tiếp cận, sử dụng được nguồn vốn tín dụng.

Một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là tạo điều kiện cho những chủ đầu tư lớn, những dự án đã được thẩm định, được duyệt dễ dàng hơn trong việc tiếp cận tín dụng, qua đó giúp cho thị trường bất động sản sớm ấm hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại