menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Sốt đất không chỉ do đấu giá

Theo Bộ Xây dựng, sốt đất do nhiều yếu tố gây nên chứ không phải chỉ là do đấu giá

Bộ Xây dựng khẳng định sốt đất xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ riêng đấu giá.

Tại buổi Họp báo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, phương hướng kế hoạch năm 2022 của ngành Xây dựng diễn ra cuối tuần qua, Bộ Xây dựng chỉ ra giá đất chịu tác động từ nhiều yếu tố như: nguồn cung, giao dịch, phát triển hạ tầng và trong đó có đấu giá đất… Để biết được rõ mức độ tác động của các yếu tố đến biến động giá trên thị trường bất động sản, Bộ cần có những đánh giá kỹ lưỡng, bài bản và đầy đủ.

"Việc đấu giá bất thường có tạo ra đợt sốt đất mới hay không Bộ cũng đang chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát để có thông tin chính thống. Thứ hai, cơ hội tạo sốt đất không chỉ là do đấu giá, mà còn bởi nhiều yếu tố khác nữa", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ cũng xác nhận giá nhà giao dịch trên thị trường năm 2021 tăng so với 2 năm trước ở một số trường hợp như: căn hộ cao cấp tăng 0,5%, căn hộ trung cấp tăng 2 - 3%, đất nền tăng 3 - 5%, cá biệt một số nơi tăng trên 10% như TP Hồ Chí Minh hay một số địa phương có xu hướng sáp nhập các đơn vị hành chính hoặc phát triển hạ tầng, trong đó giá thuê đất ở khu công nghiệp tăng từ 10 - 20%.

"Đây là xu hướng chung vì trong năm 2019 - 2020, nguồn cung của thị trường hạn chế do COVID-19, nhiều dự án bất động sản chưa hoàn thành sản phẩm nên chưa bán hàng. Trong khi nhu cầu, trong đấy có nhu cầu thật, có một phần nhu cầu của đầu tư vẫn phát triển, vẫn có. Vì vậy, nguồn cung chưa đáp ứng đầy đủ, mà nguồn cầu lại tăng", ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho hay.

Về các giải pháp nhằm kiểm soát giá trên thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng cần kiểm soát chặt về tín dụng và phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, điều chỉnh lại cơ cấu các sản phẩm bất động sản trong các dự án, trong đó giảm phân khúc nhà ở cao cấp.

Ngoài ra, một giải pháp vừa được Quốc hội thông qua là Nghị Quyết 43, nhà nước sẽ cung cấp nguồn tài chính nhất định cho vay phát triển nhà ở xã hội trong 2 năm 2022 - 2023; đồng thời đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời thông tin về các quy hoạch và các dự án bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại