menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Sống vật vã sau khi vay mua nhà ở tuổi 30

Lương 30 triệu đồng, ở ké nhà bố mẹ đẻ, nhưng tháng nào tôi cũng 'thở ra là hết tiền', méo mặt vì trả lãi vay mua nhà Hà Nội.

Tôi thuộc thế hệ 9X, lương tháng hơn 30 triệu đồng - không phải quá thấp ở thành phố, thế nhưng để vay ngân hàng mua nhà mà đầu tháng nào tôi cũng thấy "thở ra thôi đã hết tiền". Chi trả hết các khoản là tôi không có đồng nào phòng thân trước những rủi ro nghề nghiệp, sức khỏe.

Mà lương 30 triệu đồng, vay ngân hàng lại dính sóng lãi cao thì còn méo mặt ra chứ chẳng có cửa mà mua nhà. Đấy là tôi còn đang ở ké nhà bố mẹ đẻ. Chứ giả sử tôi phải đi thuê nhà nữa thì đúng là tháng nào hết tháng đấy, chẳng có cửa mà tiết kiệm để đủ trả lãi vay mua nhà.

Giá nhà ở Hà Nội giờ cũng tối thiểu 3 tỷ đồng (cách nhà tôi hiện tại tận 40 phút đi xe máy - rất xa trung tâm). Giả sử cọc mua nhà mức tối thiểu 30% là gần 1 tỷ đồng. Nếu lãi ngân hàng ổn định ở mức 10% thì tôi cũng phải trả nợ ở mức nguy hiểm.

Đó là tôi và bạn bè có thu nhập tăng hàng năm hoặc thường xuyên nhảy việc mà chúng tôi vẫn còn vật vã với bài toán mua nhà. Nên ai nghĩ lương 30 triệu đồng một tháng mà đòi mua nhà ở tuổi 30 thì đúng là mơ mộng viển vông. Nếu bạn vay 2 tỷ đồng trong 10 năm thì lãi hàng tháng còn nhiều hơn lương.

Tiền không phải chỉ có ăn với ngủ. Hàng tháng ở thành phố, một người phải chi trả tối thiểu những thứ sau:

- Ăn: tối thiểu 2,5 triệu đồng.

- Nhà ở: tối thiểu 3 triệu đồng (không tính mấy phòng trọ ẩm thấp vì nhà ở phải ra cái nhà).

- Di chuyển: 400 nghìn đồng (mức trung bình).

- Điện, nước, Internet, điện thoại di dộng: 500 nghìn đồng.

- Tiêu hao đồ dùng cá nhân: tắm, giặt, mỹ phẩm, kem đánh răng, khử mùi... (thường mấy thứ này mỗi ba tháng phải mua mới một lần, mỗi lần 700-800 nghìn đồng), chia ra là khoảng 250 nghìn đồng mỗi tháng.

Như vậy, tính sơ sơ tiền sinh hoạt mỗi tháng đã cỡ 6,5 triệu đồng rồi, chưa kể những thứ đồ sẽ phải mua thêm khi hỏng hóc, rồi các loại tiền đám hiếu, hỷ... Tiền dư ra bạn còn phải chia ra các khoản tiết kiệm mua nhà, học tập nâng cao năng lực, tiền tiết kiệm cho tương lai nhằm đề phòng bất trắc, cưới xin... Đó mới chỉ là mức của một người, chứ nếu có thêm một người phụ thuộc nữa thì còn hơn nhiều. Thế nên thu nhập 30 triệu đồng một tháng mới tạm gọi là đủ chứ chẳng dám nghĩ dư nhiều mà mua được nhà.

Trong khi đó, nhà một số quận gần khu văn phòng ở Hà Nội lại luôn "ngáo giá". Theo tôi, ở Hà Nội, người độc thân hay đã kết hôn thì tổng thu nhập mỗi tháng phải cỡ 50-60 triệu đồng hẵng nghĩ đến việc mua nhà. Cứ có thêm một đứa con thì cộng thêm khoảng gần 10 triệu đồng nữa.

Với kiểu lãi suất của các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay thì mọi người đừng để bị cò đất và các chủ đầu tư lừa rằng mua nhà trả góp trong 20-30 năm là xong. Bởi chỉ cần khủng hoảng kinh tế, tệ hơn là đến tuổi trung niên bạn bị sa thải thì sẽ thấy là kiếm tiền nộp gốc và lãi bỗng dưng khó như thế nào? Nhà chỉ nên mua và trả dứt trong thời gian 5-10 năm mà thôi và không được để lâu hơn bởi rất khó lường trước biến cố. Tính riêng lãi suất thôi có khi đã bằng tiền căn nhà rồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại