menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
HƯNG TRẦN Pro

Sóng sánh

Thực sự là tớ hiếm đánh T+ nên chả biết điểm này điểm kia gì nhiều. Quan điểm Uptrend thì luôn tối thiểu 50% cổ kể cả VNI chỉnh 10-15% . Downtrend cũng không bao giờ fullcash và cũng không bao giờ quá 10% cổ phiếu. Luôn luôn là vậy.

Hiện tại & 3-4 tháng qua thì luôn là nắm giữ trong xu hướng tăng dài hạn.

Quan điểm về thị trường vẫn là tăng dài hạn. Cứ nghĩ rằng nhiều nhóm cổ kéo quá và VNI kéo quá thì giảm vài tuần, VNI về đâu cũng không dự báo vì 1150 hay 1100 thì vẫn là tối thiểu 50% cổ. Cũng không bán hơn.

Kiểu giảm như ngày hqua thì thời gian điều chỉnh của VNI và một số cổ phiếu sẽ ngắn hơn do margin giảm nhanh và giá cổ phiếu về vùng tiền mới or tiền đã chốt lãi sẽ quay lại yêu thương. Đáy sẽ gần hơn

Lý do như sau:

- Đỉnh Margin tuần qua sau khoảng vài ngày Cafef đưa tin là 150k tỷ, sau đó lên khoảng 170k tỷ, vượt đỉnh lịch sử của VNI năm 2022 , gần bằng đoạn căng margin nhất khiến thị trường sụp đổ mạnh tháng 9-10/2022. Check 1 vòng thì tiền mặt chờ ở tài khoản chứng lớn, tiền mặt gửi hưởng lãi suất ở tài khoán chứng khoán rất lớn. Tiền gửi hưởng lãi ở CTCK sẽ chuyển sang tài khoản chứng khoán chờ mua sẽ nhanh nhất, nó sẽ lên ở đây, anh em ai làm chứng tự biết.

- Vol lịch sử, giảm điểm sâu, sợ chứ nhưng muốn TTCK lên tầm cao mới thì Vol cũng nên vượt lên. Muốn chứng phá đỉnh mà vol còn tụt hơn thì có gì thú vị? Tài khoản mở mới tăng, tiền các công ty chứng khoán huy động tăng, tổng margin tăng, vốn điều lệ nhiều công ty chứng khoán tăng mạnh 2 năm qua mà vol quay về 2019, 2020 thì từng đó tiền để cúng à?

- Vol tăng là chắc chắn vì thị trường đang là giai đoạn đầu cơ, cổ phiếu mang lại hiệu suất cao đa số là nhóm có tính đâu cơ cao như BDS, CK…vol rất cao vì khá nhiều DN BDS như vô chủ ( nội bộ dưới 51% , thậm chí dưới 30%) nên KLGD cực lớn và tính thị trường càng ngày càng cao. Mà đã đầu cơ thì NĐT nắm giữ nhóm cổ này dùng margin thường rất cao, thậm chí là hết hết tiền vào các kho 3:7-2:8 là bình thường. Nên biến động trần sàn, tăng cực nhanh & giảm cực shock. Chơi được chịu được.

- Đầu tư là mua khi P/E cao và chờ nó kéo P/E về thấp thì bán. Nhưng phải chọn được cổ nào phải có căn cứ kéo được EPS lên, đó là khả năng chọn cổ & cần phải kiên nhẫn lâu. Đầu cơ thì chọn chính sách & dòng tiền, thông tin trọng tâm ưu tiên vào đâu chui vào đó mà quẫy, dự báo được thì ăn rất nhanh. Thường là những cổ phiếu của các DN gỡ bỏ được những khó khăn trong bối cảnh đầy rẫy DN toác như 2 năm qua hút dòng tiền mạnh nhất. Sau đó toác tiếp hay không tính sau.

ĐIỂM TỰA

- Nhóm BANK nhà nước như đã dự báo từ tháng 1/2023 là rất ổn và điểm tựa, không ghẻ như thời 1 anh chủ tịch bank nhà nước thích làm gì thì làm. Giờ những BANK xịn như VCB, CTG, BID khá minh bạch, quản trị tốt, ko sân sau, trích lập dự phòng cao nên bộ đệm khá vững, nợ xấu lại thấp hơn hẳn so với phần còn lại trong khi nguồn vốn giá thấp, tệp khách hàng tốt.. nhóm này cứ hướng chỉ có lên và lên.

- Nhóm BANK tư nhân: 2 bank lớn nhất là tệ nhất như TCB, VPB. Điểm chung nhóm này là chết vì sân sau sân trước và cho vay quá nhiều vào các DN bất động sản lớn, cho vay khách hàng cá nhân bất động sản cực lớn, dự phòng thấp…kiểu lãi suất liên tục hạ mà nợ xấu lớn( nợ nhóm 3-4-5 sẽ tăng tốc nhanh đoạn cuối) thì NIM của các bạn ở Q3-4 mỏng như mấy bộ Triump của các siêu mẫu, thậm chí nhiều bank thực tế lỗ lòi mắt. EPS có vài ông nhìn cao nhưng rủi ro thực tế tăng lên nhiều vì bộ đệm bào hết sang book số rồi. Nhưng đó là điều hay thì khi nước rút về NIM và nợ xấu thì sắp tới đoạn tệ nhất rồi, do vậy 2024 nếu không có gì quá tệ chưa dự báo được thì nhóm BANK sẽ hoàn toàn dẫn dắt VNI đi lên !

- Anh BĐS China toác là bài học điển hình để Việt Nam có phương án hợp lý với TT BĐS và các DN BĐS lớn, để nó toác cỡ đó là hệ lụy ghê lắm. VN đi sau hàng xóm nên học được nhiều bài và có các phương án nhanh hơn, giúp TT BĐS và các anh DN BĐS đỡ toác hơn.

- Giảm phát ở CHINA sẽ là căn cứ để bơm bơm & bơm tiền. Các chính sách kìm hãm kinh tế tư nhân bên đó và kìm hãm TT BDS sẽ phải đánh giá lại và có biện pháp cứu. Tiền tệ binh thì sau đó ổn hay không ổn tính sau nhưng cứ bụng tiền & lãi suất giảm là biết rồi đó.

- Theo dõi tin tức thấy cấp cao Việt Nam liên tục thăm Trung Quốc thời gian qua, và tháng 4 báo chí đã đưa tin Việt Nam mời cấp cao Trung Quốc sang thăm. Khả năng cao thời gian tới Trung Quốc có chuyến thăm cấp cao sang Việt Nam. Việt Nam & Trung Quốc hay Trung Quốc & thế giới sau Covid đang có nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ, đặc biệt là thông thương & du lịch. Cầu từ Trung Quốc nếu tháo gỡ được thì rất nhiều ngành nghề sẽ dễ thở hơn nhiều !!!

- Về mặt lịch sử hàng xóm sang cấp cao lại gần thời điểm Mỹ bầu cử nên biết đâu cấp cao của a ấy cũng sẽ sang. Thêm một sự tích cực đáng kể sau mỗi chuyến thăm !!!

- Tiền tệ tiếp tục ưu tiên mới lỏng phục vụ hồi phục và tăng trưởng. Thúc đẩy mạnh tài khoá !!!

ĐIỂM KHÔNG TỰA

- Anh BĐS China toác, tâm lý sẽ ảnh hưởng tới nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu BĐS và phần nào dự báo TT BĐS sẽ còn nhiều khó khăn.

- CPI của Trung Quốc thấp, giảm phát còn tệ hơn lạm phát, nó kéo lùi sự tăng trưởng và khi giảm phát lâu sẽ khiến sản xuất, tiêu dùng bị bào mòn, thu hẹp lại. Cực kỳ tệ nếu để tiếp diễn.

- Chính sách tiền tệ nới lỏng, kinh tế tăng trưởng chậm. Có chút vướng khi lãi suất Việt Nam giảm nhanh nhưng lãi suất các anh Mỹ, EU có khi neo cao khá lâu nữa. Không còn nhiều dư địa ép lãi suất và mới lỏng nhanh chóng.

- TTCK MỸ toác vì lên hơi mạnh & đến khi nhìn lại thì những kỳ vọng về đỉnh lãi suất và dừng thắt chặt tiền tệ chưa dự báo được thời gian.

- Sau khi có BCTC Q2 thì P/E bình quân của toàn bộ TT đang ở mức cao, cơ bản không hấp dẫn với việc nắm giữ lâu.

TÓM LẠI

Rất nhiều nội dung chỉ là nhắc lại thôi. Chốt lại là Tăng & Tăng dài còn trong tăng thì luôn có những cú sụt hố như tuần qua.

Rất nhiều mã tăng 2-3-5 lần từ đáy rồi mà cứ muốn tăng hoài sao, có mà nằm mơ… giũ mạnh thì mới có thể tiếp tục tăng, giũ càng mạnh bật càng tốt.

Đó mới là điều thú vị của TTCK. Cuối tuần vui vẻ !!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
HƯNG TRẦN Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại