menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Sống chung hay không sống chung với COVID?

Tôi từng tin tưởng vào chiến lược, hay nếu có thể gọi là chiến lược, “Zero COVID”, tức là loại bỏ hoàn toàn virus gây bệnh ra khỏi cộng đồng.

Kinh nghiệm thành công của Việt Nam vào năm ngoái dường như cổ vũ quan niệm này. Và như thế các Chỉ thị 15,16, 10, 19 đều theo khuynh hướng chủ đạo Zero COVID. Nhưng nay tình thế đã thay đổi, chủng Delta và nhiều chủng khác xuất hiện nhưng các chỉ thị mới vẫn bám sát nhận thức cũ.

Các nước có độ phủ vaccine cao như Singapore, Anh, Israel… thì đến bây giờ họ vẫn không thể đạt miễn dịch cộng đồng hoặc “Zero COVID”. Và họ cũng thay đổi nhận thức về việc cần có một chiến lược sống chung với COVID.

Tất nhiên, mọi người vẫn có thể nhìn tấm gương Zero COVID từ New Zealand và Trung Quốc, nơi áp dụng thành công các giải pháp khắc nghiệt và bằng công nghệ để thực hiện truy vết, tầm soát và tách F0 khỏi cộng đồng.

Liệu chúng ta có áp dụng mô hình của Trung Quốc được hay không thì cần xét các bối cảnh, công cụ, giải pháp công nghệ cho việc phòng chống COVID. Những thứ tương tự TQ thì VN có nhiều nhưng thực chất lại chẳng bao nhiêu. Nói về công nghệ chống dịch với 20 app sứ quân loạn lạc thế này, sao có thể sánh với công nghệ của TQ, rồi khả năng tiêm chủng vài chục triệu mũi tiêm một ngày,....

Các tỉnh, thành lớn như Sài Gòn và Hà nội không thể siết chặt giãn cách xã hội trên diện rộng một cách lâu dài. Sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp có hạn. Nguồn lực của Trung ương và của TP cũng có hạn, và cả hai đang bắt đầu kiệt sức. Quan trọng nhất, việc siết chặt giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng đã không còn phù hợp với bối cảnh mới nữa. Chúng ta phải học cách thích nghi để sống chung với virus.

Lãnh đạo Sài Gòn đã có kế hoạch sống chung với COVID, mở cửa nhưng vướng mắc về quy định về kiểm soát dịch trong các Quyết định 3979 và 3989 đã làm cho Sài Gòn lỡ hẹn mở cửa dần nền kinh tế, nới lỏng giãn cách.

Đây là tút thứ 3 trong ngày. Nhưng có lẽ là tút quan trọng nhất của mình về vấn đề này. Mong rằng Sài Gòn gỡ được những vướng mắc, thống nhất thay đổi nhận thức về chống dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại