menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Trung

Sơn La thông tin thêm về vụ án đền bù dự án Thủy điện

Xét xử vụ án sai phạm trong đền bù Dự án thủy điện Sơn La: Nếu có căn cứ pháp luật sẽ xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn

Sơn La thông tin thêm về vụ án đền bù dự án Thủy điện

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Sáng 7/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Công an tỉnh Sơn La tổ chức gặp mặt, cung cấp thông tin về việc xét xử vụ án sai phạm trong đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La.

Nhiều nội dung quan trọng liên quan đến vụ án đã được cơ quan chức năng cung cấp đến các cơ quan báo chí.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La Nguyễn Hồng Nam, phiên tòa xét xử vụ án sai phạm trong đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La diễn ra công khai từ ngày 21/5 đến ngày 5/6.

Ngoài số cán bộ làm công tác tố tụng thì có khoảng 200 người dân tham gia, 15 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương theo dõi, đưa tin về diễn biến phiên tòa. Sau 10 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La quyết định trả lại toàn bộ hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung. Đến nay, các cơ quan tố tụng chưa thấy có dấu hiệu oan sai trong vụ án này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam liên quan đến việc người nhà các bị cáo đang bị tạm giam đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn do thời gian tạm giam đã kéo dài gần 19 tháng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La cho biết, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu từng trường hợp cụ thể, xem có đủ điều kiện để thay đổi biện pháp ngăn chặn hay không.

Ngoài ra, cân nhắc các trường hợp đủ điều kiện, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét theo thẩm quyền. Hiện nay, hồ sơ vụ án đã được trả và cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu đơn của gia đình các bị can xem có đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật không.

Liên quan đến việc tạm giam các bị cáo kéo dài, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La cho biết, thời hạn tạm giam một lần không quá 12 tháng nhưng vụ án này phải trả lại hồ sơ nhiều lần, sau khi trả lại hồ sơ vụ án việc tạm giam được tính lại từ đầu.

Ngoài ra, việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm thu thập thêm chứng cứ, không dẫn đến oan sai. Thời hạn để Cơ quan an ninh điều tra bổ sung là 1 tháng.

Về việc trả hồ sơ vụ án, ông Nguyễn Hồng Nam - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La cho biết thêm, trong quá trình điều tra, Viện Kiểm sát đã có nhiều cố gắng để thu thập lời khai, chứng cứ liên quan đến vụ án.

Đây được xem là một vụ án trọng điểm, liên quan đến nhiều bị cáo. Một số tang chứng, vật chứng như diện tích đất, tài sản liên quan đến vụ án đến nay không còn, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra và tố tụng. Tại Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát, các bị cáo đều khai nhận hành vi sai phạm của mình, thế nhưng tại phiên tòa có tới 16/17 bị cáo kêu oan.

Bên cạnh đó, luật sư bào chữa đã xuất trình một số chứng cứ minh oan cho các bị cáo. Do vậy, việc trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát là hoàn toàn hợp lý để điều tra bổ sung, đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của vụ án, mức độ phạm tội của các bị cáo.

Đối với việc trong quyết định trả hồ sơ vụ án có nội dung “Việc điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La thông tin, theo quy định của pháp luật thì có nhiều vấn đề nên chưa thể cung cấp.


Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La Mai Thu Hương, diễn biến vụ án này có nhiều tình huống phức tạp, một số trang mạng xã hội đưa thông tin sai lệch, khiến dư luận hiểu sai về bản chất vụ án, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội. Vì vậy, các cơ quan báo chí và cơ quan điều tra, tố tụng cần cung cấp thông tin chính thống cho người dân để tránh việc hiểu lầm.


Trước đó, ngày 5/6, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã công bố quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trương Tuấn Dũng và 16 đồng phạm với các lý do: Qua quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét thấy một số tài liệu, văn bản mới xuất trình tại phiên tòa chưa được thu thập hợp pháp; việc giám định chưa phù hợp với quy định của pháp luật; chứng cứ dùng để chứng minh tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cần phải thu thập thêm.

Ngoài ra, có căn cứ cho rằng còn có người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố; việc điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng./.

Xem thêm:

>>Sơn La thay Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2019

>>Trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung trong vụ án đền bù dự án Thủy điện Sơn La

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại