menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Sớm đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất giao Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn cụ thể các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tìm giải pháp để đưa doanh nghiệp (DN) có chuỗi cung ứng lớn, đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động.

Cơ bản kiểm soát được tâm dịch Bắc Giang

Sau khi đóng cửa 4 khu công nghiệp (KCN), giãn cách xã hội 4 huyện và thành phố, Bắc Giang đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch (cả số cách ly tập trung và cách ly tại nhà). Tỉnh Bắc Giang nhận định, số F0 trong một số ngày tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng tất cả đều trong khu cách ly, không lây lan rộng ra cộng đồng.

Tại Bắc Ninh, địa phương này cũng đã tăng cường các loại xét nghiệm, triển khai xét nghiệm mẫu gộp 20 đơn. Sau khi khoanh gọn ổ dịch ngoài cộng đồng, tỉnh quyết tâm giữ các KCN không phải ngừng hoạt động.

Thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục quyết liệt triển khai chống dịch, chỉ đạo rà soát toàn bộ khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục cách ly y tế các địa phương có nguy cơ cao; quyết liệt truy vết, đặc biệt những người liên quan đến KCN; tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong KCN, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, kiên quyết đình chỉ hoạt động những DN vi phạm…

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng – Trần Đắc Phu - đánh giá, ổ dịch Bắc Ninh đã kiểm soát được, những ngày tới sẽ vẫn rải rác ghi nhận các ca nhiễm mới nhưng không bùng lên nữa. Bắc Giang cũng đã kiểm soát được, nhưng số các mắc mới có thể cao thêm, do tốc độ xét nghiệm các F1 (đã cách ly) đang được đẩy mạnh… Các địa phương cần phải siết chặt công tác cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo.

Riêng với tỉnh Bắc Giang, điều quan trọng hàng đầu hiện nay là phải rà soát từng DN trong KCN. Những DN bảo đảm đủ điều kiện an toàn dịch bệnh thì được phép quay lại sản xuất, nhất là những DN thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung, không để ảnh hưởng đến kinh tế địa phương và cả nước.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp với Bắc Giang để có phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung (Bắc Giang có 13 cơ sở sản xuất linh kiện cho Samsung)… đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Vừa chống dịch vừa sản xuất

Việc đảm bảo phòng chống dịch trong các KCN được đánh khá tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch có thể diễn biến lâu hơn thì vấn đề đặt ra ở Bắc Ninh, Bắc Giang cũng như các địa phương trên cả nước là làm sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì sản xuất, không để đứt đoạn.

Theo ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) – tỉnh Bắc Ninh cần lên kế hoạch cho DN đảm bảo công tác y tế, có thể vừa chống dịch vừa tiếp tục sản xuất kinh doanh; đồng thời lập tổ cắm chốt tại các KCN để đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch.

Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng đã yêu cầu các huyện, thị phải rà soát những người đang ở Bắc Ninh không về Bắc Giang thì cần xét nghiệm. Nhằm giúp đỡ DN không bị “đứt gãy” sản xuất. Với những công nhân ở Bắc Giang nhưng không ở vùng dịch khi sang Bắc Ninh làm việc thì phải xét nghiệm, DN quản lý chặt chẽ lịch trình làm việc, đi lại theo quy trình khép kín và xét nghiệm 2 - 3 ngày/lần.

Tại các cơ sở cách ly, KCN trên cả nước cần đánh giá tiêu chí an toàn, xây dựng quy trình quản lý, cách ly và xét nghiệm công nhân để những người đủ điều kiện vẫn được tham gia sản xuất.

Vấn đề xét nghiệm, thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn - cho rằng, cần tăng cường công suất xét nghiệm, tuỳ theo đánh giá nguy cơ từng khu vực, linh hoạt tiến hành xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp; đặc biệt, ở khu cách ly tập trung thực hiện tần suất lấy mẫu 3-5 ngày/lần xét nghiệm mẫu gộp. Áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc nhập liệu, mã hoá và trả kết quả để đẩy nhanh tiến độ số lượng xét nghiệm, sau 24h phải trả kết quả, phối hợp với Tổ truy vết của tỉnh nhanh chóng phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Được biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 21/5, thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã thảo luận giải pháp để các nhà máy, DN thuộc chuỗi cung ứng lớn trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang được tiếp tục hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất nếu cam kết thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong toàn bộ quy trình sản xuất ở mức cao nhất.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương ban hành văn bản gỡ vướng cho sản xuất, lưu thông hàng hóa theo hướng: Nhà máy nào bảo đảm 4 tiêu chí sau sẽ được trở lại hoạt động. Thứ nhất, tất cả công nhân đều được quản lý chặt chẽ cả trong giờ và sau giờ làm việc. Thứ hai, tiến hành xét nghiệm sàng lọc trong nhà máy theo chu kỳ tối thiểu 3 ngày/lần hoặc tiến hành xét nghiệm nhanh hàng ngày. Thứ ba, trong nhà máy phải bảo đảm giãn cách ở mức cần thiết. Thứ tư, phương tiện vận chuyển hàng hóa phải được khử khuẩn, lái xe được xét nghiệm hàng ngày...

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại