menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

“Sói già phố Wall” Carl Icahn: 87 tuổi bị đánh úp, 60% tài sản "bốc hơi"

Trong những năm gần đây, Icahn đã dần lui về nghỉ hưu tại “Hầm trú ẩn của các tỷ phú” Indian Creek, nhường quyền điều hành lại cho con trai của mình là Brett Icahn. Hậu quả của việc này là đế chế của cha con nhà Icahn đã chịu nhiều tổn thất trong thập kỷ vừa qua.

Carl Icahn, còn được biết đến với biệt danh "sói già phố Wall", đã từng hạ gục nhiều công ty nhờ tận dụng những "sơ hở" trong quản trị. Tuy nhiên, hiện ông đang đối mặt với một thách thức hiếm gặp khi Hindenburg Research - công ty bán khống nổi tiếng Phố Wall - đang tấn công Icahn Enterprises, công ty đầu tư do Carl Icahn gián tiếp nắm giữ 85% cổ phần.

Vào tháng 5/2023, đế chế Icahn lại một lần nữa bị tấn công bởi công ty bán khống Hindenburg Research, khi công ty này tung ra báo cáo cho rằng giá cổ phiếu của Tập đoàn Icahn đã ở mức quá cao so với giá trị thực và sẽ không thể duy trì mức cổ tức hấp dẫn 8 USD/ cổ phiếu.

Hindenburg Research vừa công bố báo cáo ngắn chỉ trích Icahn Enterprises vì hoạt động giống "mô hình Ponzi".

Chúng tôi cho rằng, Icahn, một huyền thoại của Phố Wall, đã mắc sai lầm kinh điển khi lạm dụng đòn bẩy tài chính để đối phó với những khoản lỗ kéo dài của công ty. Đó là chiến lược hiếm khi mang lại kết quả tốt”, báo cáo của Hindenburg Research nhấn mạnh.

Trong khi đó, tỉ phú 87 tuổi gọi báo cáo trên là ‘tư lợi’ và ‘chỉ nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận cho vị thế bán khống của Hindenburg Research’.

Dẫu vậy, sau khi báo cáo của Hindenburg Research được công bố, tài sản của Carl Icahn đã ‘bốc hơi’ hơn 10 tỉ USD chỉ sau 1 ngày.

Chính bài báo cáo này đã “thổi bay” 60% tài sản ròng của Carl Icahn, theo chỉ số Bloomberg Billionaires, từ 25 tỷ USD xuống chỉ còn 10 tỷ USD.

Trong bài phỏng vấn với Bloomberg, vị tỷ phú thẳng thắn thừa nhận đã lỗ khoảng 9 tỷ USD trong những năm gần đây vì phán đoán sai lầm rằng thị trường tài chính sẽ sụp đổ. Thập kỷ vừa qua, cổ phiếu Icahn Enterprise giảm hơn 60% trong khi chỉ số S&P 500 tăng 153%.

Hiện nay, đế chế Icahn Enterprises đang phải trải qua sóng gió, khi cổ phiếu của tập đoàn này đã lao dốc đáng kể từ đỉnh tháng 5. Thời gian sắp tới, được dự báo là sẽ có nhiều thử thách mà tập đoàn này phải đương đầu, bao gồm mức lãi suất cao, tỉ lệ lạm phát gia tăng và những bất ổn chính trị trên thế giới gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn có những tiềm năng nhất định, khi nó được dẫn dắt bởi “Sói già phố Wall” Carl Icahn, cùng với danh mục đầu tư đa dạng và tình hình sức khỏe tài chính tương đối ổn định.

Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm trên thương trường của mình, Carl Icahn có thể cùng con trai Brett “chèo lái” con thuyền Icahn Enterprises vượt qua sóng gió, và ông có thể yên tâm nghỉ hưu với vai trò là một trong những nhà đầu tư giàu có nhất trên thị trường tài chính.

Carl Icahn là nhân vật mới nhất bị Hindenburg Research nhắm tới sau tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani và đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey. Kể từ đầu năm 2023 tới nay, tài sản của Adani và Dorsey đã giảm lần lượt 58 tỉ USD và 0,5 tỉ USD.

Sinh năm 1936, Carl Icahn có mẹ là một giáo viên còn cha là người chỉ đạo dàn đồng ca tại một giáo đường Do Thái. Ông đã chơi bài poker và dùng số tiền thắng được để trang trải chi phí ăn ở khi theo học Đại học Princeton.

Trong giới tài chính Mỹ, Carl Icahn nổi danh với phong cách đầu tư ‘tàn bạo’, chuyên ‘xé lẻ’ doanh nghiệp để thu lợi nhuận và được mệnh danh là ‘kẻ thù’ của các công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại