menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Số vòng quay khoản phải thu là gì? Cách tính và ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán

Vòng quay khoản phải thu là chỉ số tài chính cực kỳ quan trọng, giúp đo lường hiệu quả của công ty trong việc thu hồi khoản phải thu và tiền nợ. Vậy thực chất chỉ số này là gì, cách tính và ý nghĩa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây của 24hMoney nhé!

1. Vòng quay khoản phải thu là gì?

Vòng quay khoản phải thu có tên tiếng Anh là Accounts Receivable Turnover Ratio hay Receivable Turnover, là một chỉ số tài chính, dùng để kiểm tra độ hiệu quả của doanh nghiệp trong việc thu hồi khoản phải thu và tiền nợ của khách hàng.

Hệ số này cho thấy mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp trong việc cấp tín dụng cho khách hàng cũng như khả năng thu hồi nợ ngắn hạn của doanh nghiệp đó. Một công ty có hiệu quả trong việc thu thập các khoản thanh toán đến hạn sẽ có tỷ lệ vòng quay khoản phải thu cao hơn.

2. Công thức tính số vòng quay khoản phải thu

Số vòng quay khoản phải thu được tính theo công thức sau:

Hệ số vòng quay khoản phải thu = Doanh thu bán chịu / Trung bình khoản phải thu

Trong đó:

  • Doanh thu bán chịu: Là tất cả doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong năm, được thực hiện bằng hình thức tín dụng/ bán chịu và trái ngược với tiền mặt.
  • Trung bình khoản phải thu: Là các khoản thu liên quan đến số tiền mà khách hàng còn nợ doanh nghiệp, được tính bằng cách lấy trung bình cộng của khoản phải thu đầu kỳ và khoản phải thu cuối kỳ.

Ví dụ:

Giả sử công ty A có kết quả tài chính trong năm 2020 như sau:

  • Doanh thu tín dụng ròng: $800,000.
  • Giá trị khoản phải thu đầu kỳ (ngày 01/01/2020) là: $64,000.
  • Giá trị khoản phải thu cuối kỳ (ngày 31/12/2020) là: $72,000.
  • Trung bình khoản phải thu = ($64,000 + $72,000)/2 = $68,000.

Như vậy, hệ số vòng quay khoản phải thu = $800,000/$68,000 = 11.76.

3. Ý nghĩa của số vòng quay khoản phải thu

Số vòng quay khoản phải thu là gì? Cách tính và ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán
Hệ số vòng quay khoản phải thu cho thấy số lần khoản phải thu được chuyển thành tiền mặt trong kỳ của doanh nghiệp.

Hệ số vòng quay khoản phải thu cho thấy số lần khoản phải thu được chuyển thành tiền mặt trong kỳ của doanh nghiệp. Từ đó đo lường khả năng thu hồi khoản phải thu của công ty hay hiệu quả của việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Quay lại ví dụ trên, chúng ta có thể hiểu rằng công ty A đã thu về các khoản phải thu trung bình 11,76 lần trong năm 2020. Nói cách khác, công ty đã chuyển các khoản phải thu sang tiền mặt gấp 11,76 lần trong năm.

Theo đó, mỗi vòng quay các khoản phải thu bình quân của A sẽ là 365 /11,76 tức 31,04 ngày. Trung bình, khách hàng mất 31 ngày để thanh toán các khoản nợ cho công ty A. Nếu công ty có chính sách thanh toán 30 ngày cho khách hàng, thì vòng quay các khoản phải thu bình quân cho thấy trung bình khách hàng đang thanh toán chậm 01 ngày.

  • Số vòng quay khoản phải thu cao:

Tỷ lệ này cao có nghĩa là các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán nhanh chóng, không chịu quá nhiều nợ xấu, dòng tiền được cải thiện, mang lại trạng thái tài chính tích cực cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng phản ánh rằng công ty có tỷ lệ khách hàng chất lượng cao, có khả năng thanh toán nhanh các khoản nợ của họ.

Tuy nhiên, nếu hệ số này quá cao cũng có nghĩa là chính sách tín dụng của công ty chỉ quan tâm tới dòng tiền mà siết chặt tín dụng, khiến khách hàng tiềm năng bị loại bỏ. Những khách hàng này sau đó có thể mua sản phẩm từ các đối thủ cạnh tranh, những bên sẽ cấp tín dụng cho họ. Nếu một công ty mất khách hàng hoặc tăng trưởng chậm, tốt hơn hết là nên nới lỏng chính sách tín dụng để cải thiện doanh số bán hàng, mặc dù điều đó có thể dẫn đến tỷ lệ vòng quay các khoản phải thu thấp hơn.

  • Số vòng quay khoản phải thu thấp:

Ngược lại với trường hợp trên, tỷ lệ vòng quay các khoản phải thu thấp có thể do quy trình thu nợ của doanh nghiệp không phù hợp, chính sách tín dụng không tốt hoặc khách hàng không đủ khả năng tài chính.

Thông thường, tỷ lệ vòng quay thấp ngụ ý rằng công ty nên đánh giá lại các chính sách tín dụng của mình để đảm bảo việc thu hồi các khoản phải thu kịp thời.

4. Số vòng quay khoản phải thu bao nhiêu là tốt?

Số vòng quay khoản phải thu là gì? Cách tính và ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán
Số vòng quay khoản phải thu bao nhiêu là tốt?

Không có một con số tuyệt đối thể hiện số vòng quay khoản phải thu của doanh nghiệp là tốt hay không. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải so sánh chỉ số này của nhiều công ty trong cùng một ngành để biết mức trung bình của ngành. Nếu một công ty có số vòng quay khoản phải thu cao hơn trung bình ngành thì đó có thể là một khoản đầu tư an toàn.

5. Những hạn chế của hệ số vòng quay khoản phải thu?

Giống như các chỉ số tài chính khác, số vòng quay khoản phải thu cũng đi kèm với một số hạn chế mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên xem xét.

  • Một số công ty có thể sử dụng tổng doanh thu thay vì doanh thu thuần khi tính toán tỷ lệ doanh thu của họ, điều này làm tăng tỷ số vòng quay khoản phải thu. Các nhà đầu tư nên cố gắng xác định phương pháp tính của doanh nghiệp, hoặc tính toán tỷ lệ này một cách độc lập.
  • Các khoản phải thu có thể thay đổi đáng kể trong năm. Ví dụ, các công ty hoạt động theo thời vụ có thể sẽ có các giai đoạn có các khoản phải thu cao cùng với hệ số quay vòng thấp và các giai đoạn mà các khoản phải thu ít hơn và có thể dễ dàng quản lý và thu thập hơn. Vì vậy, việc tính toán dựa vào ngày bắt đầu và kết thúc của năm sẽ không hoàn toàn chính xác. Các nhà đầu tư có thể lấy trung bình các khoản phải thu từ mỗi tháng trong khoảng thời gian 12 tháng để giúp bù đắp các khoảng trống theo mùa.
  • Hệ số này chỉ có ý nghĩa khi so sánh giữa các doanh nghiệp tương đồng.

6. Kết luận

Trên đây, 24hMoney đã gửi tới bạn những nội dung chi tiết nhất về số vòng quay khoản phải thu cũng như các vấn đề liên quan. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có kiến thức nhất định về chỉ số tài chính quan trọng này, đồng thời “bỏ túi” thêm một công cụ hiệu quả để đánh giá doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.

Đừng quên tải app 24hMoney và đăng ký tài khoản hoàn toàn miễn phí ngay tại đây để cập nhật những tin tức mới nhất về chứng khoán, bất động sản…nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại