menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

So sánh tốc độ tăng lãi suất của Hoa Kỳ (1988-2022)

Khi lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, Cục Dự trữ Liên bang đã quyết liệt với việc tăng lãi suất. Trên thực tế, tỷ giá đã tăng hơn hai điểm phần trăm chỉ trong sáu tháng.


Trong hình ảnh này — được lấy cảm hứng từ biểu đồ của Chartr — chúng ta so sánh tốc độ và mức độ nghiêm trọng của các đợt tăng lãi suất hiện tại với các giai đoạn thắt chặt tiền tệ khác trong 35 năm qua.
So sánh tốc độ tăng lãi suất của Hoa Kỳ (1988-2022)
Đo lường các khoảng thời gian tăng lãi suất

Chúng tôi đã sử dụng tỷ lệ quỹ liên bang hiệu quả (EFFR), đo lường mức trung bình có trọng số của lãi suất mà các ngân hàng sử dụng để cho nhau vay qua đêm. Nó được xác định bởi thị trường nhưng bị ảnh hưởng bởi phạm vi mục tiêu của Fed . Chúng tôi coi điểm bắt đầu cho mỗi chu kỳ là EFFR trong tháng khi đợt tăng lãi suất đầu tiên diễn ra.

Dưới đây là thời gian và mức độ nghiêm trọng của từng chu kỳ tăng lãi suất kể từ năm 1988.

So sánh tốc độ tăng lãi suất của Hoa Kỳ (1988-2022)

Chu kỳ tăng lãi suất năm 2022 là nhanh nhất, đạt mức tăng 2,36 điểm phần trăm, nhanh gần gấp đôi so với chu kỳ tăng lãi suất năm '88 -'89.

Mặt khác, đợt tăng lãi suất nghiêm trọng nhất xảy ra trong chu kỳ '04 - '06 khi EFFR tăng gần 4 điểm phần trăm . Tuy nhiên, phải mất nhiều thời gian hơn nữa để đạt được mức này, với việc tăng vọt diễn ra trong hai năm.

Thời điểm tăng lãi suất

Tại sao lãi suất năm 2022 tăng nhanh như vậy? Lạm phát của Mỹ vượt xa mục tiêu dài hạn của Fed là 2%. Trên thực tế, khi các đợt tăng lãi suất bắt đầu vào tháng 3 năm 2022, lạm phát là mức cao nhất từng có trong sáu chu kỳ tăng lãi suất gần đây nhất.

Ngược lại, ba trong số các chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu với lạm phát ở mức hoặc thấp hơn mục tiêu 2%. Lạm phát chỉ ở mức 0,30% vào tháng 12/2015 khi Fed công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

So sánh tốc độ tăng lãi suất của Hoa Kỳ (1988-2022)

Một số người chỉ trích Fed vì đã tăng lãi suất sớm, nhưng lý do của Fed là có thể mất đến ba năm hoặc hơn để các hành động chính sách ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế. Bằng cách tăng lãi suất sớm và dần dần, Fed hy vọng sẽ tránh được lạm phát gia tăng trong tương lai.

Tua đi nhanh đến ngày hôm nay, và bức tranh không thể khác hơn. Lạm phát đã vượt mục tiêu 2% trong 12 tháng trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất. Ban đầu, Fed tin rằng lạm phát là "nhất thời" hoặc tồn tại trong thời gian ngắn. Hiện nay, lạm phát đang là mối quan tâm hàng đầu về tài chính và có nguy cơ nó đã hội tụ đủ động lực sẽ khó hạ xuống.

Cân bằng Lạm phát và Rủi ro Suy thoái

Fed dự kiến ​​sẽ nâng lãi suất mục tiêu lên khoảng 4,4% vào cuối năm 2022, tăng từ mức hiện tại là 3-3,25%. Tuy nhiên, họ không lường trước được lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% cho đến năm 2025.

Trong khi đó, việc tăng lãi suất nhanh chóng có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Rủi ro về một cuộc suy thoái toàn cầu đã tăng lên khi các ngân hàng trung ương khác cũng tăng lãi suất. Ngân hàng Thế giới cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một số gợi ý để giúp tránh suy thoái :

📌Các ngân hàng trung ương có thể thông báo các quyết định chính sách một cách rõ ràng để đảm bảo kỳ vọng lạm phát và hy vọng sẽ giảm mức độ họ cần tăng lãi suất.

📌Các chính phủ có thể thận trọng rút các khoản hỗ trợ tài khóa, xây dựng các chính sách thuế và chi tiêu trung hạn, đồng thời cung cấp các trợ giúp có mục tiêu cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương.

📌Các nhà hoạch định chính sách kinh tế khác có thể giúp giảm bớt áp lực cung thông qua nhiều biện pháp khác nhau. Ví dụ, họ có thể đưa ra các chính sách nhằm tăng cường sự tham gia của lực lượng lao động, tăng cường mạng lưới thương mại toàn cầu và đưa ra các biện pháp để giảm tiêu thụ năng lượng.

Liệu các nhà hoạch định chính sách có chú ý đến lời khuyên này và nếu vậy, liệu nó có đủ chứng minh để tránh suy thoái toàn cầu không?

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: Visual Capitalist

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại