24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bui Quoc Huy Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

So sánh phân tích kỹ thuật và phân tích định lượng trong đầu tư chứng khoán

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng biến động như hiện nay, việc tìm ra một chiến lược giao dịch hiệu quả và bền vững là quan trọng hơn bao giờ hết. Để khai thác tối đa các thông tin hiện có để xây dựng các chiến lược giao dịch chứng khoán một cách hiệu quả. Một trong những phương pháp đó là phương pháp phân tích Định lượng dữ liệu chứng khoán (Quantitative analysis & Quantitative Trading).

Đầu tiên, chúng ta cùng đi tìm hiểu tổng quan về Phương pháp phân tích Định lượng và Phương pháp phân tích Kỹ thuật, để từ đó thấy được ưu nhược điểm của 2 phương pháp này.

So sánh phân tích kỹ thuật và phân tích định lượng trong đầu tư chứng khoán

1️⃣ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích kỹ thuật là một hình thức phân tích thị trường dựa trên lịch sử giá, biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động cung – cầu đối với cổ phiếu để giúp cho nhà đầu tư quyết định thời điểm nên mua vào, bán ra hay giữ cổ phiếu trên thị trường.

Ưu điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật là có thể dự đoán được xu hướng giá trong tương lai cho ra kết quả nhanh mà không cần đến nhiều kiến thức tài chính. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là không phải tất cả các mô hình và chỉ báo đều đưa ra tín hiệu chính xác ở mọi thời điểm, nó chỉ mang tính chất tương đối. Và khi sử dụng phương pháp này, nhà đầu tư các nhà đầu tư vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý và không giữ được tính kỷ luật khi giao dịch vì thế ảnh hưởng đến các quyết định của mình.

2️⃣ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG

Phân tích định lượng (Quantitative Analyst) là một kỹ thuật sử dụng mô hình toán học, các phương pháp nghiên cứu thống kê và đo lường để hiểu hành vi của số liệu. Kết quả phân tích Định lượng được trình bày thực tế dưới dạng giá trị số. Phân tích định lượng được áp dụng để đo lường, đánh giá hiệu suất, định giá công cụ tài chính và dự đoán các sự kiện trong thực tế.

Quantitative Trading là một cách thực hiện chiến lược đầu tư chứng khoán thông qua sử dụng các hàm toán học để tự động hóa các mô hình giao dịch chứng khoán.Trong loại hình giao dịch này, dữ liệu sẽ được kiểm tra lại và được áp dụng cho các tình huống giao dịch khác nhau để xác định cơ hội kiếm lợi nhuận.

Ưu điểm của giao dịch định lượng là nó cho phép sử dụng tối ưu dữ liệu đã được kiểm chứng (lịch sự giá, lợi nhuận, volatility,..) và loại bỏ việc ra quyết định theo cảm tính trong quá trình giao dịch. Tuy nhiên, chiến lược giao dịch định lượng sẽ mất hiệu quả khi điều kiện thị trường thay đổi.

3️⃣ SO SÁNH HAI PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH

👉Như vậy, sự khác biệt chính giữa phân tích định lượng và phân tích kỹ thuật là những người nghiên cứu định lượng sẽ không tập trung vào những gì thị trường sẽ làm trong tương lai. Mà nhà phân tích định lượng sẽ phát triển một chiến lược giao dịch - đầu tư có thể định lượng được. Tập trung vào nghiên cứu tìm kiếm các diễn biến của thị trường trước, để chứng minh những giả thuyết của chúng là đúng thông qua các số liệu đã tính toán, từ đó xây dựng được những chiến lược đầu tư dựa trên đó.

Về dài hạn, Phương pháp Phân tích Định lượng tỏ ra vượt trội hơn. Tuy nhiên, việc để các nhà đầu tư tự nghiên cứu và tiếp cận với những kiến thức phức tạp của phương pháp này là một thách thức không hề nhỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả