menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Sợ nợ Trung Quốc 'ngập đầu', quốc đảo Samoa hoãn dự án cảng 100 triệu USD

Tân Thủ tướng quốc đảo Samoa vừa tuyên bố tạm hoãn dự án phát triển cảng biển trị giá 100 triệu USD do Trung Quốc đầu tư.

Theo Reuters, lý do tạm hoãn dự án này là do quy mô của dự án quá lớn, trong khi quốc đảo này nợ "ngập đầu" với Trung Quốc.

Bà Fiame Naomi Mata'afa sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc đảo Samoa - một quốc đảo nhỏ bé ở nam Thái Bình Dương. Bà cho biết, bà vẫn sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc nhưng phải tạm gác dự án cảng này do có nhiều nhu cầu cấp bách cần giải quyết hơn.

"Samoa là một quốc gia nhỏ. Các cảng biển và sân bay hiện đủ đáp ứng nhu cầu của chúng tôi", bà nói và cho biết thêm: "Rất khó để tưởng tượng chúng tôi sẽ cần một dự án quy mô như thế trong khi có nhiều dự án cấp bách hơn cần ưu tiên".

Đề xuất xây dựng dự án cầu cảng ở vịnh Vaiusu đã gây ra những vấn đề chia rẽ ở Samoa, ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc bầu cử vừa qua của hòn đảo này.

Mặc dù lập trường của bà ngược với người tiền nhiệm, bà vẫn khẳng định duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Samoa, chiếm khoảng 40% (tương đương khoảng 160 triệu USD) trong tổng số nợ nước ngoài của quốc đảo với 200.000 dân này.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Zhao Lijian cho biết, chính phủ Samoa đã yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghiên cứu khả thi cho dự án cảng này và các trợ giúp không đi kèm với các ràng buộc chính trị.

Trước đây, cựu Thủ tướng Samoa ông Tuilaepa từng mô tả cầu cảng Vaiusu trước quốc hội là một "dự án do Trung Quốc tài trợ" sẽ tạo ra nhiều việc làm cần thiết, thúc đẩy thương mại và du lịch. Tuy nhiên, thiết kế cảng và các thỏa thuận tài trợ vẫn chưa được tiết lộ.

Theo một báo cáo, dự án đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với phía Trung Quốc. Dự kiến dự án trên sẽ được khởi công ngay sau khi các quốc gia mở cửa trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại